Phẫu thuật thành công khối u buồng trứng cho bệnh nhân mang thai 16 tuần

Cập nhật, 05:29, Thứ Sáu, 12/08/2022 (GMT+7)

 

(VLO) Các bác sĩ Khoa Phụ sản- Bệnh viện Đa khoa tư nhân Triều An- Loan Trâm vừa phẫu thuật giữ lấy thai đồng thời cắt khối u buồng trứng “khổng lồ” nặng hơn 3kg cho thai phụ T.Q. (huyện Vũng Liêm, ảnh).

Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Thị Kim Quyên- Trưởng Khoa Sản, cho biết đây là trường hợp khó vì bệnh nhân đã khám tại bệnh viện và phát hiện khối u buồng trứng lúc thai 6 tuần.

Bác sĩ hẹn khi thai 12 tuần mổ lấy khối u, nhưng đến 16 tuần bệnh nhân mới đến khám và phẫu thuật. Ca phẫu thuật thành công lấy đi khối u bì rất to đồng thời giữ lại thai nhi an toàn cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Kim Quyên- người trực tiếp phẫu thuật cho sản phụ này cho biết, u buồng trứng là một khối u trú phát triển bất thường trong buồng trứng với tỷ lệ mắc khoảng 5- 10% phụ nữ và có thể phổ biến cả trong thai kỳ.

U buồng trứng có thể xuất hiện trước khi mang thai với kích thước nhỏ bé dưới 3- 4cm đường kính và không gây triệu chứng gì nên người phụ nữ thường không đi khám và không được phát hiện.

Để giảm nguy cơ bị nang buồng trứng khi đang mang thai, tốt nhất trước thời kỳ mang thai, nên đi siêu âm ổ bụng để phát hiện xem có bị u nang buồng trứng hay không.

“Khi mang thai, phụ nữ cũng nên đi siêu âm chẩn đoán trong 3 tháng đầu thai kỳ (u nang buồng trứng khá đơn giản ở giai đoạn đầu thai kỳ, càng về sau càng trở nên khó khăn do tử cung to ra).

Trường hợp khi có thai rồi mới phát hiện u nang buồng trứng thì cần tuân theo chỉ định của bác sĩ. Nếu cần thiết phải mổ cũng không nên quá lo lắng, vì việc xử trí u nang buồng trứng đúng thời điểm bằng phương pháp phẫu thuật an toàn cho cả mẹ và em bé”- bác sĩ Kim Quyên cho biết.

Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên đi khám phụ khoa định kỳ 6- 12 tháng/lần, làm các xét nghiệm tầm soát để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa. Đặc biệt, sản phụ mang thai 3 tháng đầu nên đến thăm khám tại các bệnh viện chuyên khoa để sàng lọc và phát hiện sớm bệnh lý trong thai kỳ.

Bài, ảnh: MAI ANH