Chảy máu cam là biểu hiện của bệnh lý

Cập nhật, 05:33, Thứ Sáu, 12/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Con tôi hay bị chảy máu cam, xin bác sĩ tư vấn khi bị chảy máu cam thì cần xử lý như thế nào và có phải là bệnh?

Trần Thị Thu Thủy (Mỹ Thuận- Bình Tân)

Trả lời: Chảy máu cam (chảy máu mũi) là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau về mũi, không chỉ xảy ra do những chấn thương, tác động bên ngoài mà còn cảnh báo về nguy cơ tìm ẩn một số bệnh như khối u lành hay ác tính vùng mũi xoang…

Ngoài ra, nhiều người hay lầm tưởng chảy máu cam là do cơ thể bị nóng nên chưa chú trọng đến việc phòng ngừa và xử lý.

Hiện tượng chảy máu cam được chia ra làm 2 loại chính, gồm chảy máu trước mũi và chảy máu sau mũi. Chảy máu trước mũi thường gặp nhiều ở trẻ em, máu chảy ở phần trước vách ngăn mũi, lượng máu ít, không nguy hiểm đến tính mạng.

Còn chảy máu sau mũi là máu chảy ở các động mạch, lượng máu sẽ ra nhiều với tình trạng nặng hơn.

Đặc biệt, với những khối u sơ vòm mũi họng hay gặp ở trẻ vị thành niên nam, lượng máu chảy nhiều và lặp lại nhiều lần. Người lớn, đặc biệt là người bị cao huyết áp, sơ vữa động mạch… cũng có nguy cơ chảy máu cam.

Với tình trạng chảy máu cam ở mức độ nhẹ, vừa hay nặng thì việc xử lý và cấp cứu ban đầu rất quan trọng. Do đó, khi bị chảy máu cam cần thực hiện đúng các bước sau:

Bóp toàn phần tháp mũi bệnh nhân lại, cả cánh mũi và dọc theo sống mũi nhằm tác dụng cầm máu; không nên cúi ra trước hoặc ngửa ra sau. Giữ trong vòng từ 5-10 phút, trường hợp nhẹ thì máu sẽ ngưng chảy ra ngoài.

Nếu sau khoảng 10 phút máu vẫn không ngừng chảy dù đã được sơ cứu thì phần lớn rơi vào tình trạng chảy máu mũi sau, cần tiếp tục cầm máu và đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)