Sức khỏe và thuốc lá

Tài xế 28 tuổi nghiện thuốc lá suýt mất mạng vì nhồi máu cơ tim

Cập nhật, 04:41, Thứ Tư, 08/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Theo BS.CK2 Nguyễn Thị Thùy Mỵ- Phó Khoa Cấp cứu của Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ Cửu Long, nhồi máu cơ tim là một bệnh lý nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Trong đó, hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ hàng đầu.

Chiều 2/6, BV Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết vừa can thiệp cấp cứu thành công nam thanh niên bị nhồi máu cơ tim cấp, tiên lượng tử vong cao.

Bệnh nhân là anh T.Q.K. (28 tuổi; ngụ tỉnh Kiên Giang), làm nghề lái xe, tiền sử hút thuốc lá nhiều năm do “áp lực công việc”. Trước khi nhập viện khoảng 3 giờ, anh K. đang ngủ thì đột ngột đau nhói ngực trái dữ dội, đau lan lên cổ, hàm trái, sau lưng, kèm cảm giác khó thở, đau liên tục ngày càng tăng nên người nhà đưa vào BV.

Phó Khoa Cấp cứu Nguyễn Thị Thùy Mỵ cho biết, đây là một trong những trường hợp người bệnh trẻ tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp mà BV từng tiếp nhận điều trị. Người bệnh trước đó không có phát hiện bệnh lý nền nhưng đã hút thuốc lá 11 năm nay.

Nhồi máu cơ tim là một bệnh lý nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Trong đó, hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ hàng đầu do khói thuốc khi vào cơ thể sẽ gây ra một số tác động ngay lập tức lên tim và mạch máu. Bên cạnh đó, trong thuốc lá, có chất nicotin làm suy giảm chức năng nội mạc động mạch…

Khi các mảng xơ vữa không ổn định, có thể nứt vỡ dẫn tới hình thành các cục máu đông thứ phát gây ra nhồi máu cơ tim, nhồi máu não gây đột quỵ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thùy Mỵ khuyến cáo người dân phòng ngừa bệnh lý tim mạch, dù đang ở độ tuổi nào, cần duy trì thói quen sinh hoạt khoa học, tăng cường vận động, tập luyện thể thao và từ bỏ các thói quen hút thuốc, uống rượu, tạo môi trường sống lành mạnh, tránh căng thẳng, áp lực…

MAI ANH