Hy hữu: Đang hát karaoke thì vỡ mạch máu não

Cập nhật, 05:28, Thứ Sáu, 03/06/2022 (GMT+7)

 

Túi phình mạch máu não của bệnh nhân đã bị vỡ khi huyết áp tăng cao (hình bên trái).
Túi phình mạch máu não của bệnh nhân đã bị vỡ khi huyết áp tăng cao (hình bên trái).

(VLO) Ngày 2/6, BVĐK Quốc tế S.I.S TP Cần Thơ cho biết vừa phẫu thuật cứu sống thành công bà N.T.V (66 tuổi, quê ở tỉnh Bạc Liêu) bị vỡ mạch máu não trong lúc karaoke.

Trước đó, trong khi hát karaoke một bài ca cổ, bà V. có triệu chứng đau đầu đột ngột. Gia đình đã đưa bà vào bệnh viện địa phương điều trị 3 ngày, tuy nhiên tình trạng đau đầu không giảm mà còn tăng thêm.

Sau đó, gia đình đưa bà V. đến Bệnh viện S.I.S Cần Thơ trong tình trạng nôn ói nhiều, kèm theo đau đầu dữ dội. Tại đây, các bác sĩ tiến hành chụp CT tìm nguyên nhân, kết quả cho thấy bà V. bị xuất huyết khoang dưới nhện do vỡ phình mạch máu não.

Người nhà cho biết, bà V. có tiền sử bị tăng huyết áp. Khoảng hơn 1 năm nay, bà thường bị choáng váng, có uống thuốc tăng huyết áp “tăng thì uống, xuống thì ngưng”.

Các bác sĩ BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ hội chẩn và quyết định phẫu thuật để kịp thời giúp bà V. thoát cơn nguy hiểm đe dọa đến tính mạng.

Sau phẫu thuật, sức khỏe của người bệnh đang bình phục tốt, bà may mắn không bị yếu liệt.
Sau phẫu thuật, sức khỏe của người bệnh đang bình phục tốt, bà may mắn không bị yếu liệt.

BS.CKI Nguyễn Quang Hưng- Trưởng đơn vị Ngoại Thần kinh BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ, người trực tiếp mổ cho bà V. cho biết: Túi phình mạch máu não của bà V. có thể đã hình thành ít nhất 1 năm trước đó, vì kích thước của túi phình rất lớn. Khi hát, bệnh nhân đã gắng sức ở những khúc lên cao trào, dẫn đến huyết áp tăng lên, khiến lưu lượng máu dồn lên quá nhiều, quá giới hạn của túi phình nên túi phình bị bể.

Hiện sức khỏe của bà V. sau mổ ổn định, không xuất huyết trở lại, không động kinh, không yếu liệt tay chân và đã được cho xuất viện.

Theo nhận định của BS Quang Hưng, túi phình của bệnh nhân có thể đã xuất hiện khoảng 1 năm trước bởi kích thước của túi phình rất lớn. Khi bệnh nhân gắng sức để lên cao giọng khi hát ở những đoạn cao trào dẫn đến huyết áp tăng lên, lưu lượng máu dồn lên quá nhiều vượt quá giới hạn của túi phình khiến túi phình bị vỡ”.

Qua trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo, ở những bệnh nhân tuổi trung niên có tăng huyết áp, đau đầu, sụp mi, cứng gáy… cần nên đi tầm soát phình mạch máu não ít nhất một lần bằng MRI mà tối ưu nhất là MRI 3 Tesla.

Tin, ảnh: SÔNG TRĂNG