Ông Trump nêu cách chấm dứt xung đột Nga- Ukraine

Cập nhật, 19:34, Thứ Hai, 17/07/2023 (GMT+7)
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

(VLO) Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông chỉ cần 24 giờ để chấm dứt xung đột Nga- Ukraine nếu tái đắc cử.

Trả lời phỏng vấn Fox News cuối tuần qua, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump giải thích, ông có thể tận dụng mối quan hệ với cả lãnh đạo Ukraine và Nga để chấm dứt xung đột giữa hai nước này.

“Tôi biết (Tổng thống Ukraine) Zelensky rất rõ, thậm chí còn hiểu (Tổng thống Nga) Putin hơn nữa. Tôi có quan hệ tốt, rất tốt với họ”, ông Trump nói về lợi thế của ông nếu đóng vai trò trung gian hòa giải Nga- Ukraine.

Cựu chủ nhân Nhà Trắng cho biết thêm: “Tôi sẽ nói với ông Zelensky hãy dừng lại và thỏa thuận. Tôi sẽ nói với ông Putin rằng nếu không thỏa thuận, Nga sẽ mất nhiều hơn. Khi đó, chỉ cần một ngày tôi có thể giúp họ đạt được thỏa thuận. Chỉ một ngày”.

Hồi tháng 3, ông Trump, ứng viên tổng thống Mỹ, cam kết ông sẽ chấm dứt xung đột ở Ukraine trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử. Sau đó, ông còn nhiều lần nhắc lại tuyên bố này.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng đây là một kế hoạch không thực tế.

“Đối với tôi, mong muốn đơn thuần về việc kết thúc xung đột là điều tốt đẹp, nhưng mong muốn này phải dựa trên một số trải nghiệm thực tế”, ông Zelensky nói trong chương trình This Week của ABC hôm 9/7.

Ông bình luận thêm: “Nếu chúng ta đang nói về việc kết thúc chiến tranh với cái giá phải trả là Ukraine, hay nói cách khác là Ukraine phải từ bỏ lãnh thổ của mình, tôi nghĩ theo cách này, Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể chỉ cần 5 phút để kết thúc xung đột, nhưng chúng tôi sẽ không đồng ý”.

“Chúng tôi sẽ không để bất kỳ người dân, bất kỳ thị trấn và làng mạc nào phải nằm dưới sự quản lý của đối phương”, nhà lãnh đạo Ukraine tuyên bố.

Ông Zelensky nhiều lần khẳng định Ukraine không bao giờ nhượng bộ lãnh thổ để đổi lấy hòa bình hay đổi lấy tư cách thành viên của NATO. Thay vào đó, ông kêu gọi các đồng minh, đối tác phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí hiện đại giúp Kiev phản công.

Nhà lãnh đạo Ukraine đặc biệt nhấn mạnh đến nhu cầu tăng cường hệ thống phòng không. Ông cho rằng nếu Ukraine có hệ thống phòng không đủ mạnh, họ không những bảo vệ được đất nước mà còn đảm bảo an ninh cho toàn châu Âu.

“Chúng tôi đã cho thấy không tên lửa nào của Nga mà chúng tôi không thể bắn hạ. Khi hệ thống phòng không Ukraine đủ mạnh, Ukraine sẽ mang lại sự tự do và bảo vệ thực sự cho toàn châu Âu. An ninh của toàn châu lục bắt đầu từ đây, từ sức mạnh và chủ quyền của Ukraine”, ông Zelensky khẳng định.

Ông cũng cho rằng tốc độ kết thúc xung đột phụ thuộc hoàn toàn vào sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế dành cho Kiev. Ông cam kết: “Chúng tôi đang làm tất cả để đảm bảo rằng mọi sự trợ giúp đều có ý nghĩa”.

Nhà lãnh đạo Ukraine tin tưởng nước này sẽ thắng lợi và chấm dứt xung đột để đủ điều kiện gia nhập NATO vào giữa năm sau.

PV (tổng hợp)