Mục tiêu phát triển bền vững bị đe dọa

Cập nhật, 20:36, Thứ Sáu, 14/07/2023 (GMT+7)
Người dân xếp hàng lấy nước tại hồ Yazarthingyan, gần Yangon, Myanmar.
Người dân xếp hàng lấy nước tại hồ Yazarthingyan, gần Yangon, Myanmar.

Vào năm 2015, Đại hội đồng Liên hiệp quốc (LHQ) đã nhất trí thông qua 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDG) hướng tới xóa đói giảm nghèo, chống bất bình đẳng, ứng phó với biến đổi khí hậu nhằm đảm bảo mọi người dân được hưởng hòa bình và thịnh vượng vào năm 2030.

17 mục tiêu phát triển bền vững được LHQ thông qua được xác định bởi 169 mục tiêu cụ thể và 232 chỉ tiêu. SDG là sự tiếp nối của mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ.

Những mục tiêu này không chỉ bao gồm phát triển xã hội mà còn đề cập đến các vấn đề như biến đổi khí hậu, bất bình đẳng kinh tế, đổi mới, tiêu thụ bền vững, hòa bình, công bằng… Các mục tiêu được kết nối với nhau và thành công trong một mục tiêu có thể giải quyết các vấn đề liên quan đến lĩnh vực khác.

Tuy nhiên, những mục tiêu mà thế giới đặt ra nhằm xóa đói giảm nghèo, cải thiện khả năng tiếp cận nước uống và thực hiện các bước hướng tới phát triển bền vững cho toàn nhân loại “đang gặp nguy hiểm”. Đây là lời cảnh báo mà LHQ đưa ra trong báo cáo mới nhất.

Báo cáo của LHQ chỉ ra rằng, các tác động tổng hợp của khủng hoảng khí hậu, cuộc xung đột tại Ukraine, triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm, ảnh hưởng lâu dài của đại dịch COVID-19 đã làm lộ rõ sự yếu kém có hệ thống và cản trở tiến trình hướng tới các mục tiêu SDG.

Theo đó, 50% trong số 140 mục tiêu có thể được đánh giá, đã cho thấy sự chệch hướng vừa phải hoặc nghiêm trọng; hơn 30% trong số mục tiêu này không ghi nhận sự tiến triển nào, thậm chí còn thụt lùi so với mức cơ sở của năm 2015.

LHQ cũng chỉ rõ những tác động của đại dịch COVID-19 đã cản trở tiến bộ ổn định trong 3 thập niên về giảm nghèo cùng cực, khi số người sống trong cảnh nghèo khó cùng cực đã gia tăng lần đầu tiên trong 1 thế hệ. Nếu tình trạng này tiếp diễn, LHQ cảnh báo đến năm 2030, có 575 triệu người sẽ chưa thể thoát khỏi tình trạng nghèo cùng cực.

Thật sự sốc khi biết rằng thế giới đang quay trở lại mức độ đói chưa từng thấy kể từ năm 2005. Khoảng 2,3 tỷ người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực ở mức độ trung bình hoặc nghiêm trọng trong năm 2021 và tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em vẫn là mối quan tâm của toàn cầu.

Theo ước tính, đến năm 2030 có 84 triệu trẻ em và thanh niên sẽ không được đến trường. Chính những người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất trên thế giới đang phải chịu tác động tồi tệ nhất của những thách thức toàn cầu chưa từng có này.

LHQ đồng thời nhấn mạnh, thành quả tích cực trong một số lĩnh vực kể từ năm 2015 đã cho thấy tiềm năng của những tiến bộ hơn nữa.

Cụ thể, tỷ lệ dân số toàn cầu được sử dụng điện đã tăng từ 87% vào năm 2015 lên 91% vào năm 2021, khi có thêm khoảng 800 triệu người đã tiếp cận với mạng lưới điện. Số người sử dụng internet đã tăng 65% kể từ năm 2015, lên 5,3 tỷ người được kết nối mạng vào năm 2022.

Những thành tựu phát triển quan trọng như vậy chứng tỏ rằng thế giới có thể đạt được bước đột phá để hướng tới tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người thông qua sự kết hợp giữa hành động tập thể và ý chí chính trị mạnh mẽ, cũng như việc sử dụng hiệu quả các công nghệ, nguồn lực và kiến thức sẵn có.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh, con người đang ở thời điểm của sự thật và sự cân nhắc. Ông kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên biến năm 2023 thành thời điểm bắt đầu cho sự tiến bộ về các mục tiêu SDG, qua đó tạo ra tương lai hòa bình và thịnh vượng hơn cho tất cả người dân.

BÙI THANH (theo sggp.org.vn)