Chính phủ và Quốc hội Mỹ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho vấn đề trần nợ công

Cập nhật, 10:41, Thứ Ba, 16/05/2023 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Joe Biden và lãnh đạo quốc hội bao gồm Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy ngày 16/5 sẽ nối lại thảo luận vấn đề trần nợ công của Mỹ hiện nay. Cuộc gặp mặt này đã bị hoãn thứ Sáu tuần trước.

Tổng thống Joe Biden hôm chủ nhật vừa qua nói ông nghĩ rằng cả hai phía đều muốn một thỏa thuận và ông tin rằng điều này sẽ đạt được trong tuần này.

Trái lại, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy khá bi quan khi cho rằng hai bên vẫn còn nhiều khác biệt và đặc biệt là phía đảng Dân chủ không thực sự nghiêm túc trong đàm phán.

Kể từ năm 1960 tới nay, Quốc hội Mỹ đã thực hiện 78 lần nâng trần nợ công, và không phải lần nào cũng diễn ra suôn sẻ (Nguồn: Yahoo News)
Kể từ năm 1960 tới nay, Quốc hội Mỹ đã thực hiện 78 lần nâng trần nợ công, và không phải lần nào cũng diễn ra suôn sẻ (Nguồn: Yahoo News)

Tổng thống Joe Biden tiếp tục đề xuất quốc hội nâng trần nợ công vô điều kiện nhưng Nhà Trắng cũng cho biết sẵn sàng thảo luận các vấn đề ngân sách với các nghị sỹ Cộng hòa.

Trong khi đó, các nghị sỹ Cộng hòa hồi tháng 4 đã thông qua 1 dự luận đề xuất nâng trần nợ công thêm 1.500 tỷ đô la tuy nhiên phải đi kèm điều kiện cắt giảm chi tiêu liên bang 4.800 tỷ đô la.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden và lãnh đạo quốc hội diễn ra chỉ một ngày trước khi ông Joe Biden lên đường sang Nhật Bản dự thượng đỉnh nhóm G7.

Chính vì vậy, hiện không còn nhiều thời gian để hai bên thảo luận và đạt được một thỏa thuận trước khi Mỹ hết ngân sách để trang trải các hóa đơn nợ, dự kiến vào ngày 1/6 tới.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu Mỹ vỡ nợ, lần đầu tiên trong lịch sử, thì điều này sẽ đưa nền kinh tế số 1 thế giới vào suy thoái đồng thời sẽ khiến thị trường tài chính toàn cầu trở nên hỗn loạn. Do đó, bế tắc trong đàm phán trần nợ công đang khiến nhiều nhà đầu tư và người tiêu dùng lo ngại./.  

Theo Phạm Huân/VOV