Liên hiệp quốc tổ chức kỷ niệm 75 năm sự kiện Nakba của người Palestine

Cập nhật, 20:39, Thứ Ba, 16/05/2023 (GMT+7)
Liên hiệp quốc tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm sự kiện Nakba của người Palestine.
Liên hiệp quốc tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm sự kiện Nakba của người Palestine.

(VLO) Ủy ban của Liên hiệp quốc về các quyền bất khả xâm phạm của người Palestine (CEIRPP) ngày 15/5 đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 75 năm sự kiện Nakba.

Buổi lễ có sự tham dự của Tổng thống Nhà nước Palestine Mahmud Abbas, Phó Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Rosemary DiCarlo, cùng đại diện của nhiều tổ chức quốc tế và hơn 100 quốc gia, trong đó có Đại sứ Đặng Hoàng Giang- Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hiệp quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Nhà nước Palestine Mahmud Abbas nhấn mạnh sự thống khổ của dân tộc Palestine từ khi nổ ra xung đột với Israel năm 1948 đến nay, trong đó hàng triệu người Palestine thuộc nhiều thế hệ vẫn đang sống lưu vong tại nhiều quốc gia, các trại tị nạn ở các nước láng giềng và chưa thể thực hiện được nguyện vọng trở về vùng đất quê hương.

Tổng thống Abbas khẳng định nhân dân Palestine vẫn quyết tâm hướng tới mục tiêu thành lập một nhà nước độc lập với thủ đô là Đông Jerusalem.

Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường ủng hộ sự nghiệp đấu tranh vì độc lập và quyền dân tộc tự quyết của người Palestine, đồng thời để Palestine trở thành một thành viên đầy đủ của Liên hiệp quốc.

Phó Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Rosemary DiCarlo khẳng định các di sản của sự kiện Nakba tiếp tục thúc đẩy cộng đồng quốc tế nỗ lực không mệt mỏi để tìm kiếm một giải pháp hòa bình và lâu dài cho xung đột Palestine- Israel, đồng thời coi đó là một trọng tâm công tác của Liên hiệp quốc.

Phó Tổng Thư ký bày tỏ quan ngại về các diễn biến liên quan gần đây, như việc mở rộng nhanh chóng các khu định cư của người Do Thái tại Bờ Tây, các hoạt động trục xuất, phá hủy nhà cửa của người Palestine, tình trạng bạo lực…, gây thêm cản trở đối với việc thực hiện giải pháp hai nhà nước.

Cũng tại buổi lễ, đại diện một số tổ chức quốc tế và các nhóm nước như Phong trào không liên kết, Nhóm G77, Tổ chức các nước Arab, Tổ chức các nước Hồi giáo, Tổ chức các nước Vùng Vịnh… đã phát biểu khẳng định ủng hộ sự nghiệp đấu tranh của người dân Palestine và việc thực hiện giải pháp hai nhà nước theo đường biên giới trước năm 1967.

Các đại biểu cũng kêu gọi các bên kiềm chế, chấm dứt bạo lực và mọi hoạt động vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Sự kiện Nakba (“thảm họa” trong tiếng Arab) được người Palestine và cộng đồng người Arab, Hồi giáo ở nhiều nơi trên thế giới tổ chức kỷ niệm vào ngày 15/5 hàng năm để tưởng nhớ việc hàng trăm ngàn người Palestine phải rời bỏ quê hương do cuộc chiến năm 1948, sống lưu vong ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có các trại tị nạn tại Lebanon, Syria, Jordan… Đây là lần đầu tiên CEIRPP chính thức tổ chức lễ kỷ niệm này theo Nghị quyết số A/RES/77/23 ngày 30/11/2022 của Đại hội đồng Liên hiệp quốc.

PV (tổng hợp)