Bang ở Mỹ hứng chịu mưa lũ "nghìn năm có một"

Cập nhật, 18:24, Chủ Nhật, 31/07/2022 (GMT+7)

Bang Kentucky ở miền trung nước Mỹ đã hứng chịu đợt mưa lũ được đánh giá là "nghìn năm có một", khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và hàng chục người mất tích.

Một ngôi nhà bị lũ cuốn trôi ở quận Letcher, bang Kentucky hôm 29/7 (Ảnh: AP).
Một ngôi nhà bị lũ cuốn trôi ở quận Letcher, bang Kentucky hôm 29/7 (Ảnh: AP).

Thống đốc Kentucky Andy Beshear ngày 29/7 cho biết, trận lũ quét kỷ lục đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 16 người ở bang Kentucky và cuốn trôi toàn bộ thị trấn Appalachian. Nhiều người dân bị mắc kẹt may mắn đã bơi đến nơi an toàn, trong khi những người khác lực lượng cứu hộ sơ tán.

Mưa đã tạnh vào sáng 29/7 giờ địa phương, nhưng nước lũ vẫn chưa rút hết và dự báo là phải đến cuối ngày 30/9 tình hình mới cải thiện. Tuy nhiên, nhiều cơn giông bão khác được dự báo có thể tấn công khu vực vào đầu tuần tới.

Hình ảnh và video được chia sẻ trên mạng xã hội tại thị trấn Appalachian cho thấy nước tràn xuống các sườn đồi và vào các thung lũng và trũng, nơi nó tạo thành các con lạch và dòng chảy qua các thị trấn nhỏ.

Nhiều ngôi nhà bị ngập nước hoặc tốc mái, ô tô bị cuốn trôi, đường sá và hạ tầng khác hư hỏng nghiêm trọng. Các nhân viên cứu hộ dùng thuyền và trực thăng cố gắng tiếp cận những người mắc kẹt trên mái nhà.

Đây là thảm họa mới nhất trong một chuỗi các vụ việc thảm khốc đã tàn phá các khu vực của nước Mỹ vào mùa hè này, bao gồm cả trận mưa lũ ở St. Louis vào đầu tuần này và mới nhất là hôm 29/7.

Trận mưa lớn trút xuống thị trấn St. Louis ở miền tây bang Kentucky với lượng mưa lên tới 300mm. Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cho biết các trận mưa ở St. Louis và Appalachian, phía đông bang Kentucky, là "nghìn năm có một".

Các nhà khoa học cảnh báo biến đổi khí hậu đang khiến các thảm họa thời tiết trở nên phổ biến hơn. Đánh giá khí hậu quốc gia của chính phủ Mỹ cho thấy khả năng xảy ra các trận mưa lớn ở khu vực phía đông bang Kentucky cao hơn 20-40% so với những năm 1900.

Nhà khí tượng học và người sáng lập Tổ chức Weather Underground, Jeff Masters, nói về lũ lụt ở Appalachian: "Những sự kiện mưa cực lớn kiểu này sẽ thường thấy trong một thế giới đang ấm lên".

Một khu vực tại bang Kentucky chìm trong biển nước (Ảnh: Getty).
Một khu vực tại bang Kentucky chìm trong biển nước (Ảnh: Getty).

Giới chức bang Kentucky đã mở một cuộc tìm kiếm xuyên đêm đồng thời cảnh báo số người chết có thể sẽ tăng mạnh hơn nữa.

Theo đó, các đội cứu hộ được Vệ binh Quốc gia hậu thuẫn đã sử dụng trực thăng và thuyền để tìm kiếm những người mất tích. Tuy nhiên, một số khu vực vẫn không thể tiếp cận được và Thống đốc Beshear lo ngại, số người chết "sẽ còn cao hơn nhiều".

"Đây là một trong những trận lũ lụt tồi tệ và thảm khốc nhất trong lịch sử bang Kentucky, ước tính hàng chục người có thể thiệt mạng và cho biết lực lượng cứu hộ đang giải cứu những người mắc kẹt trên mái nhà", ông Beshear cho biết, đồng thời thừa nhận có thể mất hàng tuần để tìm kiếm các nạn nhân.

Thống đốc Beshear cho hay, ít nhất 6 trẻ em đã thiệt mạng, và tổng số người chết có thể tăng lên khi các đội cứu hộ tiếp cận nhiều khu vực hơn. Ít nhất 33.000 người dân sống cảnh không có điện, nước sạch.

"Có hàng trăm gia đình đã mất tất cả. Đau đớn hơn là nhiều gia đình trong số này không có nhiều thứ để bắt đầu lại. Nhưng chúng tôi sẽ có mặt tại đó để trợ giúp họ", vị thống đốc nói thêm.

Theo Thanh Thành/ Báo điện tử Dân trí