Máy bay Ai Cập: Bác giả thiết bị bắn hạ, đổ dồn vào khủng bố

10:05, 20/05/2016

Chuyên gia hàng không Julian Bray cho biết, không có tín hiệu cấp cứu được phát ra từ máy bay có thể là dấu hiệu của tai nạn bất ngờ và có thể là một vụ nổ. Còn giả thiết chiếc máy bay bị bắn hạ đã hoàn toàn bị loại bỏ.

 

Áo phao nổi trên mặt biển nhưng chưa thể xác định có phải là áo phao của MS804 hay không?
Áo phao nổi trên mặt biển nhưng chưa thể xác định có phải là áo phao của MS804 hay không?

Chuyên gia hàng không Julian Bray cho biết, không có tín hiệu cấp cứu được phát ra từ máy bay có thể là dấu hiệu của tai nạn bất ngờ và có thể là một vụ nổ. Còn giả thiết chiếc máy bay bị bắn hạ đã hoàn toàn bị loại bỏ.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ Hillary Clinton vừa nhận định rằng vụ rơi máy bay chở khách của hãng EgyptAir cùng ngày nhiều khả năng có liên quan đến khủng bố.

Trả lời phỏng vấn trực tiếp kênh CNN, bà Hillary cho hay: "Rất có thể đây là hành động của khủng bố. Tất nhiên là nguyên nhân chính xác vẫn phải chờ điều tra. Nhưng một lần nữa, vụ việc đã nêu bật những mối đe dọa mà chúng phải ta đối mặt từ các nhóm khủng bố có tổ chức".

* Khó có thể do lỗi kỹ thuật, do lỗi phi công hay vấn đề thời tiết

Jean-Paul Troadec, cựu giám đốc Cục Điều tra và Phân tích hàng không Pháp lập luận: “Đó là chiếc phi cơ Airbus A320 hiện đại, vụ tai nạn diễn ra ở thời điểm máy bay có trạng thái ổn định nhất”.

Chuyên gia hàng không Gerard Feldzer cũng đồng tình và cho rằng khả năng chiếc máy bay có “thâm niên” 13 năm trong nghề MS804 gặp trục trặc kỹ thuật dẫn đến tai nạn là tương đối khó xảy ra.

Ông Feldzer Ông Feldzer cũng bổ sung: “A320 là dòng máy bay có thành tích an toàn vô cùng ấn tượng đồng thời là một trong những chiếc phi cơ hạng trung đắt hàng nhất của Airbus. Cứ 30 giây, lại có một chiếc A320 cất cánh trên thế giới”.

Thời điểm cất cánh ở Pháp lúc 11 giờ tối (giờ địa phương) là chặng bay thứ 5 của MS804 trong ngày, trước đó máy bay này đã có 3 điểm dừng ở Eritrea, Ai Cập và Tunisia đồng thời hoàn toàn không có bất cứ cảnh báo kỹ thuật nào khi được kiểm tra tại các sân bay ở những nước trên.

Còn về lỗi con người, Sky News dẫn lời viên phi công Chris McGee đánh giá chỉ có hai trường hợp khiến một phi công không thể liên lạc với cơ quan điều khiển không lưu.

Thứ nhất đó có thể do có sự can thiệp từ bên ngoài của con người. Khả năng thứ hai, chưa từng có tiền lệ, đó là có vấn đề xảy ra trong khoang lái khiến phi công phải tập trung xử lý và quên mất việc liên lạc với cơ quan điều khiển không lưu.

EgyptAir tuyên bố cơ trưởng điều khiển MS804 có kinh nghiệm 6.275 giờ bay trong đó hơn 30% là trên chiếc A320, còn cơ phó cũng có thâm niên 2.766 giờ bay.

Còn về thời tiết,  Eurocontrol, cơ quan quản lý hệ thống không lưu của châu Âu khẳng định không hề có vấn đề thời tiết ở thời điểm máy bay MS804 mất liên lạc.

* Đổ dồn vào lý do khủng bố

Chuyên gia hàng không Julian Bray cho biết không có tín hiệu cấp cứu được phát ra từ chiếc máy bay có thể là dấu hiệu của việc MS804 đã phải trải qua tai nạn bất ngờ và đó có thể là một vụ nổ. Ông Bray đưa ra quan điểm: “Đó không nhất thiết phải là một thiết bị nổ lớn nếu nguyên nhân gây ra tai nạn liên quan đến khủng bố”. Còn giả thiết chiếc máy bay bị bắn hạ đã hoàn toàn bị loại bỏ.

Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập Sherif Fathy cũng cho hay trong vụ tai nạn này khủng bố có thể là nguyên nhân chính đồng thời ông cũng giảm khả năng của giả thiết lỗi kỹ thuật.

Tuy nhiên hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết qua việc nghiên cứu hình ảnh vệ tinh, không có bất cứ dấu hiệu nào của một vụ nổ xảy ra bên trong MS804. Quan chức giấu tên này khẳng định Mỹ chưa đưa ra bất cứ kết luận ban đầu nào liên quan tới nguyên nhân rơi chiếc máy bay của EgyptAir.

Ông James Comey, giám đốc FBI cũng nêu rõ Mỹ chưa có bằng chứng cho thấy chiếc MS804 rơi do âm mưu có chủ ý và hiện chưa có tổ chức khủng bố nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc.

EgyptAir thông báo cả nhân viên của hãng này và nhân viên sân bay có thể tiếp cận với MS804 cùng hành lý thuộc chiếc máy bay MS804 đề đang bị điều tra thẩm vấn.

* Phát hiện áo phao trôi nổi trên biển Địa Trung Hải, nhưng sau đó bác bỏ

 Truyền hình nhà nước Hy Lạp ngày 19/5 đưa tin các lực lượng tìm kiếm của nước này đã tìm thấy nhiều bộ phận máy bay và 2 áo phao trôi nổi trên biển Địa Trung Hải.

 

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hy Lạp cũng xác nhận đã tìm thấy một số vật thể bằng nhựa màu da cam nghi của chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu MS804 của Hãng hàng không quốc gia Ai Cập EgyptAir cách đảo Crete của Hy Lạp khoảng 425 km về phía Nam.

Tuy nhiên, thông tin này sau đó lại bị bác bỏ, vì các vật thể này không thuộc về máy bay.

Cũng trong ngày 19/5, Phó Thư ký Báo chí Nhà Trắng Eric Schultz cho biết Tổng thống Barack Obama đã chỉ đạo giới chức nước này liên lạc với các đối tác quốc tế để đề nghị hỗ trợ trong vụ tai nạn máy bay MS804 của Ai Cập. Hiện Hải quân Mỹ đã điều một máy bay P-3 ORION hỗ trợ công tác tìm kiếm chiếc máy bay chở khách của Ai Cập.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond khẳng định nước này đã đưa ra đề nghị hỗ trợ Ai Cập mặc dù London chưa hề nhận được bất kỳ yêu cầu trợ giúp nào từ phía Cairo.

 Theo hãng hàng không quốc gia Ai Cập EgyptAir, chiếc máy bay trên gặp nạn khi đang trên hành trình từ Paris (Pháp) đến Cairo (Ai Cập), trên máy bay có 56 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn.

* Đưa người thân của các nạn nhân đến Ai Cập

 Chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không EgyptAir kể từ sau khi máy bay số hiệu MS804 của hãng này gặp nạn đã cất cánh từ Paris, chở theo người nhà của các hành khách có mặt trên chiếc máy bay mất tích đến Ai Cập, theo phóng viên Raphael Satter của hãng tin AP.

 Người nhà của các nạn nhân hy vọng rằng sau khi đến Ai Cập, họ sẽ nhận được câu trả lời chính xác về những nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn, đồng thời các cơ quan chức năng sớm tìm thấy MS804 cùng những người thân xấu số của họ.

 * Tìm thấy các mảnh vỡ máy bay gặp nạn; MS804 bị rơi là do khủng bố hơn là do lỗi kỹ thuật?

 Truyền hình nhà nước Hy Lạp ngày 19/5 đưa tin các lực lượng tìm kiếm của nước này đã tìm thấy các mảnh vỡ của chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu MS804 của Hãng hàng không quốc gia Ai Cập EgyptAir ở phía Nam đảo Karpathos, thuộc vùng Nam Địa Trung Hải.

 Cụ thể, các nguồn tin Bộ Quốc phòng Hy Lạp ngày 19/5 cho biết, một khinh hạm của nước này trong khi tìm kiếm máy bay Airbus A320 mang số hiệu MS804 của hãng hàng không EgyptAir bị mất tích trước đó cùng ngày đã phát hiện 2 vật thể bằng nhựa trôi nổi trên vùng biển cách đảo Crete 230 dặm về phía Nam.

 Theo các nguồn tin trên, 2 vật thể này có vẻ như là những mảnh nhựa màu trắng và đỏ, được phát hiện ở gần khu vực mà trước đó phát ra một tín hiệu tiếp sóng.

 Hiện công việc tìm kiếm chiếc máy bay bị rơi này đang được tiến hành khẩn trương. Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập Sherif Fathi cho rằng nhiều khả năng chiếc máy bay mang số hiệu MS804 bị rơi là do khủng bố hơn là do lỗi kỹ thuật. Trưởng Công tố Ai Cập Nabil Sadek đã yêu cầu mở cuộc điều tra khẩn cấp về vụ rơi máy bay này.

 Trong khi đó, từ Pháp, Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố không loại trừ bất kỳ một giả thuyết nào, cho dù là một tai nạn hay một khả năng khác mà mọi người nghĩ tới (ví dụ như một vụ khủng bố).

 Theo ông, ở giai đoạn này cần tập trung đoàn kết với gia đình các hành khách trên chuyến bay và tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc.

 Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Panos Kammenos cho biết chiếc máy bay trên đã đột ngột chuyển hướng 2 lần và hạ thấp độ cao đến 22.000 feet khi đang trên không phận của Ai Cập trước khi biến mất khỏi màn hình ra đa. Theo ông Kammenos, "máy bay đã quay 90 độ sang trái và 360 độ sang phải, hạ độ cao từ 37.000 feet xuống 15.000 feet và mất tín hiệu ở độ cao 10.000 feet".

Theo hãng hàng không quốc gia Ai Cập EgyptAir, trên máy bay có 56 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn. Chiếc máy bay đang trên hành trình từ Paris (Pháp) đến Cairo (Ai Cập).

Trước đó, Thủ tướng Pháp Manuel Valls khẳng định "không thể loại trừ bất kỳ giả thuyết nào" về việc chiếc máy bay A320 bị mất tích. Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail cũng có quan điểm tương tự. Nhưng phía Ai Cập chưa khẳng định máy bay bị rơi xuống Địa Trung Hải như nguồn tin Hy Lạp.

* Tín hiệu từ máy bay Ai Cập không phải là tín hiệu cầu cứu

 Trang New York Times đưa tin, ông Serafim Petrou, Chủ tịch Hiệp hội Kiểm soát Không lưu Hy Lạp đã nói rằng các nhà chức trách vừa phát hiện được tín hiệu phát ra từ phi cơ. Nhưng thay vì là tín hiệu cầu cứu từ tổ bay như thông thường, nó lại phát ra từ một thiết bị định vị khẩn cấp, tự động phát tín hiệu do "gặp chấn động mạnh".

 * Nhóm cổ phiếu ngành du lịch rớt giá sau vụ máy bay Ai Cập mất tích

Nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch và nghỉ dưỡng đều hạ giá khi thị trường chứng khoán châu Âu mở cửa phiên giao dịch ngày 19/5 trong không khí ảm đạm sau vụ mất tích chiếc máy bay của hãng hàng không EgyptAir (Ai Cập).

 Giá cổ phiếu của nhà sản xuất máy bay Airbus (châu Âu), các hãng hàng không Air France KLM (Pháp), Lufthansa (Đức), và Aeroports De Paris trong phiên này đều giảm từ 0,4% đến 1,6%. Cổ phiếu của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, khách sạn cũng chứng kiến xu hướng tương tự.

Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng chịu áp lực sau khi “người khổng lồ” lĩnh vực lữ hành Thomas Cook (Anh) thông báo số lượng khách du lịch sử dụng dịch vụ của họ trong mùa Hè giảm 5%, do khách hàng “quay lưng” với Thổ Nhĩ Kỳ, điểm đến hấp dẫn thứ hai trong năm ngoái. Cổ phiếu của Thomas Cook giảm 16,5% xuống mức thấp nhất kể từ năm 2013.

* Không loại trừ nguyên nhân khủng bố

Phát biểu với báo giới tại sân bay Cairo, Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail cho rằng chiến dịch tìm kiếm MS804 đang được tiến hành tại khu vực được cho là chiếc máy bay đã mất liên lạc.

 Ông nêu rõ: "Vào thời điểm này, chúng tôi không thể loại trừ hoặc xác nhận bất cứ điều gì. Chúng tôi chỉ biết nguyên nhân của vụ việc khi mọi chiến dịch tìm kiếm kết thúc".

Dự kiến, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi sẽ chủ trì phiên họp của hội đồng an ninh quốc gia.

Theo phát biểu mới nhất của giới chức Cơ quan hàng không dân sự Ai Cập, nhiều khả năng máy bay đã rơi xuống Địa Trung Hải.

 * Hy Lạp nói máy bay lao xuống biển. Ai Cập chưa xác nhận

Một nguồn tin hàng không Hy Lạp cho biết chiếc máy bay MS804 đã lao xuống biển ở ngoài khơi đảo Karpathos phía Nam Hy Lạp, khi đang bay trên không phận Ai Cập. Cơ quan hàng không dân dụng Hy Lạp cho biết chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar sau khi ra khỏi không phận Hy Lạp 2 phút.

Trạm kiểm soát không lưu của Hy Lạp đã liên lạc với phi công trên đảo Kea. Đây được cho là lần liên lạc cuối cùng với chiếc máy bay.

Tuy nhiên, Bộ Hàng không dân dụng Ai Cập cho rằng còn quá sớm để tuyên bố chiếc máy bay MS804 bị lao xuống biển. Trong khi đó, EgyptAir cũng thông báo chưa rõ nguyên nhân khiến máy bay MS804 mất tích.

* Máy bay không phát tín hiệu khẩn cấp, phi công không thông báo trục trặc, không có cảnh báo thời tiết

Một số nguồn tin cho biết trước khi mất liên lạc, phi hành đoàn đã thông báo về khói bốc lên từ buồng lái.

Nhưng theo người đứng đầu cơ quan hàng không dân dụng Hy Lạp Kostas Lizerakis, phi công đã không thông báo bất kỳ trục trặc nào.

Trong một tuyên bố đăng trên trang mạng xã hội Facebook, người phát ngôn quân đội Ai Cập đã bác bỏ thông tin về việc các đơn vị cứu hộ đã nhận được "tín hiệu khẩn cấp" từ máy bay MS804.

Cơ quan quản lý mạng lưới hàng không châu Âu Eurocontrol cho biết khi máy bay mất tích, không có cảnh báo về thời tiết nào được đưa ra.

Cập nhật Danh sách hành khách

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 19/5, hãng hàng không quốc gia Ai Cập EgyptAir đã công bố quốc tịch của những hành khách đi trên chuyến bay MS804 bị mất tích khi đang trên hành trình từ Paris đi Cairo.

Danh sách này bao gồm 56 hành khách trong đó có 30 người Ai Cập, 15 người Pháp, 2 người Iraq, 1 người Anh, 1 người Bỉ, 1 người Kuwait, 1 người Saudi Arabia, 1 người Sudan, 1 người Chad, 1 người Bồ Đào Nha, 1 người Algeria và 1 người Canada. Ngoài ra, còn có 10 thành viên phi hành đoàn.

Bên cạnh đó, hãng EgyptAir cũng cho biết chiếc máy bay A320 trên hành trình từ Paris đi Cairo, đã biến mất khỏi màn hình radar khi đang trên Địa Trung Hải, cách bờ biển Ai Cập khoảng 280 km vào 2h30 (giờ địa phương) chứ không phải là 2h45 như thông báo trước đó.

Dự kiến, chiếc máy bay này sẽ hạ cánh xuống sân bay Quốc tế Cairo lúc 3 giờ 15 phút (giờ địa phương). Phi công chính lái chiếc MS804 có kinh nghiệm hơn 6.000 giờ bay trong khi phi công phụ có hơn 2.000 giờ bay.

* Nỗ lực tìm kiếm

Bộ Hàng không dân dụng Ai Cập thông báo lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đang tiến hành chiến dịch tìm kiếm, đồng thời thu thập thông tin về tình trạng kỹ thuật của máy bay này. Hãng EgyptAir cho biết chiếc máy bay mất tích được sản xuất vào năm 2003.

Cũng theo EgyptAir, hiện các gia đình có người thân đi trên chuyến bay MS804 đã có mặt tại sân bay quốc tế Cairo. Họ đang được chăm sóc y tế và các dịch vụ cần thiết.

Hiện Ai Cập đã triển khai máy bay và tàu hải quân nhằm xác định vị trí chiếc máy bay A320. Một quan chức của Egypt Air cho biết hoạt động tìm kiếm sẽ tập trung ở khu vực biển phía Bắc bờ biển Ai Cập, song không cho biết thông tin chi tiết.

Trong khi đó, Hy Lạp cũng đã triển khai tàu khu trục và máy bay quân sự tham gia các hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay cùng với lực lượng Hải quân Ai Cập trên Địa Trung Hải được cho là nơi gặp nạn, phía Nam khu vực giữa các đảo Crete và Cyprus.

Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết Tổng thống Francois Hollande đã điện đàm với người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi bàn biện pháp giải quyết vụ mất tích máy bay và cam kết sẽ hợp tác để tìm ra nguyên nhân. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí "hợp tác chặt chẽ" nhằm tạo điều kiện sớm tìm thấy chiếc máy bay bị mất tích.

Dự kiến, trong ngày 19/5, Tổng thống Hollande sẽ họp khẩn cấp với Thủ tướng Pháp Manuel Valls và các bộ trưởng trong đó có Ngoại trưởng, Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Nội vụ để thảo luận về vụ việc trên. Bên cạnh đó, một trung tâm khẩn cấp đã được thành lập tại ga hàng không 1 của sân bay Charles de Gaulle ở Paris.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cho biết giới chức nước này sẽ liên lạc với các quan chức Đại sứ quán Ai Cập để thu thập thông tin về việc chiếc máy bay bị mất tích.

 Hơn 3 giờ sau khi cất cánh từ Paris, chiếc máy bay A320, mang số hiệu MS804 của hãng hàng không Ai Cập EgyptA đã mất tích khỏi màn hình radar vào lúc 2h45 phút sáng 19/5/2016 theo giờ Ai Cập, tức khoảng gần 8h sáng theo giờ Hà Nội. Máy bay chở 66 người đang trên hành trình từ Paris đi Cairo. Vị trí mất tích là trên Địa Trung Hải.

Theo TTXVN

[links()]

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh