Thăm Bảo tàng Vĩnh Long những ngày tháng 5 lịch sử

Cập nhật, 14:03, Chủ Nhật, 26/05/2024 (GMT+7)
Tham quan triển lãm chuyên đề “70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954-2024)”.
Tham quan triển lãm chuyên đề “70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954-2024)”.
Tháng 5 là thời điểm tuyệt vời để chúng ta đến thăm Bảo tàng Vĩnh Long, với mục đích tìm hiểu về lịch sử của vùng đất này. Vĩnh Long là tỉnh thuộc ĐBSCL, nổi tiếng với văn hóa và lịch sử phong phú. Trong đó, Bảo tàng Vĩnh Long là địa chỉ đỏ mà bạn có thể đến du lịch, tham quan tìm hiểu về các sự kiện quan trọng, nhân vật lịch sử, văn hóa dân gian và đời sống của người dân địa phương. 
 
Trải qua những con đường rợp bóng cây xanh như Hoàng Thái Hiếu, Hưng Đạo Vương, chúng tôi đặt chân đến Bảo tàng Vĩnh Long- một biểu tượng của lịch sử và văn hóa của tỉnh Vĩnh Long.
 
Được thành lập vào ngày 6/9/1993, tọa lạc tại Số 1 Phan Bội Châu, Phường 1, TP Vĩnh Long, Bảo tàng Vĩnh Long xưa kia là trụ sở dinh Tỉnh trưởng Vĩnh Long trong hai thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, địa điểm này được trưng dụng làm bảo tàng của tỉnh. 
 
Sau nhiều lần trùng tu, nâng cấp và tổ chức hoạt động, hiện nay Bảo tàng Vĩnh Long đang lưu giữ hơn 27.000 hiện vật, tư liệu quý có giá trị lịch sử, văn hóa về vùng đất và con người Vĩnh Long. Trong đó, có nhiều hình ảnh, hiện vật được trưng bày phục vụ khách tham quan tại 4 nhà trưng bày chính gồm: Nhà trưng bày Truyền thống lịch sử cách mạng, nhà trưng bày Văn hóa các dân tộc tỉnh Vĩnh Long, nhà trưng bày Chuyên đề và nhà thờ Hùng Vương. 
 
Hình ảnh quân dân Vĩnh Trà hưởng ứng Chiến dịch Điện Biên Phủ được trưng bày tại Bảo tàng Vĩnh Long.
Hình ảnh quân dân Vĩnh Trà hưởng ứng Chiến dịch Điện Biên Phủ được trưng bày tại Bảo tàng Vĩnh Long.
Tham quan từng phòng trưng bày, chúng tôi được thưởng lãm nhiều hình ảnh, hiện vật và tư liệu về lịch sử, về cuộc kháng chiến kiên cường của dân tộc Việt Nam, từ những chiến công hào hùng cho đến những hy sinh gian khổ của tiền nhân.
 
Nhà trưng bày Truyền thống lịch sử cách mạng tỉnh Vĩnh Long là khối nhà trung tâm của dinh Tỉnh trưởng được thực dân Pháp xây dựng vào cuối thế kỷ XIX. Nơi đây từng diễn ra nhiều sự kiện đấu tranh của Nhân dân ta nhằm đòi dân sinh, dân quyền trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.
 
Khi đất nước hoàn toàn giải phóng, ghi nhớ những chiến công hiển hách của quân và dân ta, Bảo tàng Vĩnh Long đã sử dụng khối nhà này làm nơi trưng bày hình ảnh, hiện vật về giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của tỉnh Vĩnh Long; trưng bày chuyên đề “Vĩnh Long anh hùng” giới thiệu những nhân vật lịch sử, mẹ Việt Nam anh hùng đã đổ máu xương trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, cũng như trong lao động sản xuất.
 
Ý nghĩa hơn, tại gian trung tâm nhà trưng bày được đặt bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, phía trên có dòng chữ “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” cùng với những hình ảnh, tư liệu chuyên đề “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” đã tôn vinh những cống hiến to lớn, vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công cuộc đấu tranh giải phóng đất nước, mang lại độc lập tự do, cuộc sống ấm no cho dân tộc ta.
 
Liên quan đến công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, Bảo tàng Vĩnh Long còn dành khoảng không gian rộng lớn ngoài trời để trưng bày nhiều hiện vật thu được từ trong kháng chiến để khách tham quan hiểu rõ hơn về những phương tiện chiến tranh do thực dân Pháp, đế quốc Mỹ sử dụng gieo rắc chiến tranh ở nước ta.
 
Đó là pháo 105mm, do Mỹ sản xuất trang bị cho một số sư đoàn của ngụy để tấn công trên mặt trận những cánh đồng lầy; máy bay UH-1A, là máy bay lên thẳng của lục quân Mỹ thực hiện vận tải, tải thương, hộ tống; bom MK-82 do Mỹ sản xuất nhằm phá hoại các công trình và sát thương người trong vòng bán kính dày đặc trên 100m; hay máy bay F5A, loại máy bay tiêm kích được Mỹ sản xuất trang bị cho không quân Sài Gòn năm 1970, là chiến lợi phẩm của quân giải phóng thu được tại sân bay Biên Hòa trong Chiến dịch Hồ Chí Minh 1975,...
 
Tham quan, tìm hiểu các máy bay được Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam trưng bày tại Bảo tàng Vĩnh Long.
Tham quan, tìm hiểu các máy bay được Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam trưng bày tại Bảo tàng Vĩnh Long.
Đến với nhà trưng bày Văn hóa các dân tộc tỉnh Vĩnh Long, du khách được tham quan, tìm hiểu nhiều hình ảnh, hiện vật có liên quan đến sinh hoạt, đời sống văn hóa, vật chất, lao động sản xuất, trang phục truyền thống và những nét văn hóa độc đáo của đồng bào Kinh- Hoa- Khmer cùng sinh sống, cộng cư trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
 
Bên cạnh đó, nhà trưng bày còn giới thiệu đến khách tham quan không gian đờn ca tài tử Nam Bộ- loại hình nghệ thuật đặc trưng của người dân tỉnh Vĩnh Long nói riêng và Nam Bộ nói chung đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
 
Tham quan không gian phía trước nhà trưng bày, du khách càng ấn tượng hơn với nhiều cổ vật lần đầu tiên được phát hiện và là những hiện vật có giá trị tiêu biểu của vùng đất như: tượng kỳ lân bằng đồng được phát hiện tại huyện Vũng Liêm có niên đại từ thế kỷ XIX, tượng thần Vishnu Vũng Liêm được làm bằng đá sa thạch, có niên đại cổ xưa vào thế kỷ thứ VI-VII, đây là hiện vật thuộc nền văn hóa Óc Eo và đã được công nhận Bảo vật quốc gia năm 2018, hay tượng nữ thần Saraswati- một kiệt tác về văn hóa nghệ thuật, là hiện vật quý lần đầu tiên được tìm thấy ở nước ta. 
 
Đặc biệt, trong những ngày tháng 5 lịch sử này, hòa chung không khí cả nước long trọng tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), tại Bảo tàng Vĩnh Long, Sở Văn hóa-TT-DL vừa phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức khai mạc triển lãm chuyên đề “70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954-2024)” gồm 3 chủ đề chính: Chủ tịch Hồ Chí Minh với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1946-1954); Quân dân Vĩnh Trà hưởng ứng Chiến dịch Điện Biên Phủ và Âm vang Điện Biên Phủ, với gần 200 tư liệu, hình ảnh, hiện vật.
 
Triển lãm chuyên đề về “70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ” tại Bảo tàng Vĩnh Long là sự kiện đặc biệt, nơi mà chúng tôi được tham quan và hồi tưởng lại những kỷ niệm lịch sử của quân và dân ta.
 
Những hình ảnh, hiện vật và tư liệu lịch sử về chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” này đã đưa chúng tôi trở lại vào thời điểm quyết liệt của những chiến sĩ cách mạng đã hy sinh hết mình để bảo vệ đất nước, buộc thực dân Pháp phải ký kết hiệp định Genève, chấm dứt chiến tranh xâm lược tại Việt Nam. 
 
Như một phần của hành trình, chúng tôi cũng dừng chân tại Nhà thờ Hùng Vương trong khuôn viên của bảo tàng để thắp hương tưởng niệm các Vua Hùng và tham quan triển lãm ảnh chuyên đề “Thời kỳ Hùng Vương qua tư liệu hình ảnh” nhân dịp tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.
 
Triển lãm ảnh chuyên đề “Thời kỳ Hùng Vương qua tư liệu hình ảnh” nhân dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương trong khuôn viên Bảo tàng Vĩnh Long năm 2024.
Triển lãm ảnh chuyên đề “Thời kỳ Hùng Vương qua tư liệu hình ảnh” nhân dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương trong khuôn viên Bảo tàng Vĩnh Long năm 2024.
Với những trải nghiệm đầy ý nghĩa và hồi tưởng lịch sử sâu sắc, việc tham quan Bảo tàng Vĩnh Long trong những ngày tháng 5 lịch sử này là một trải nghiệm không thể quên, khiến lòng người như trở lại với quá khứ để hiểu biết và tôn vinh những giá trị lịch sử hào hùng của dân tộc làm nên dấu ấn lịch sử của tỉnh Vĩnh Long và đất nước ta.
 
Bài, ảnh: MINH TRIẾT