Cần tận dụng hiệu ứng từ gốm đỏ Vĩnh Long

05:09, 23/09/2023

 

Gốm đỏ Vĩnh Long nhiều tiềm năng thu hút du khách.  Ảnh: NGUYỄN ĐỨC LIÊM
Gốm đỏ Vĩnh Long nhiều tiềm năng thu hút du khách. Ảnh: NGUYỄN ĐỨC LIÊM

“Festival Nông sản Việt Nam- Vĩnh Long 2023” được đánh giá thành công trên nhiều phương diện. Với gần 100.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm là con số “quá đẹp” không chỉ đối với các doanh nghiệp tham gia bán hàng, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ; mà còn minh chứng cho sức hấp dẫn từ thương hiệu của festival- mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, đặc trưng của từng địa phương.

Với kỳ festival này, “chủ nhà” Vĩnh Long- địa phương đăng cai tổ chức, hưởng được rất nhiều cái lợi. Đáng kể nhất là “Con đường nghệ thuật gốm đỏ” mang lại hiệu ứng ngoài mong đợi, mà đến nay sau gần 1 tuần festival khép lại, dư âm từ gốm đỏ hãy còn “nóng hổi”.

Thể hiện trên các trang mạng xã hội, người dùng liên tục khoe hình ảnh, video… vui tươi, đầy hứng khởi. Chị Trần Thị Lũy (ở xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) hí hửng khoe nhiều hình ảnh cùng nhóm bạn trong trang phục áo dài đủ mọi góc độ bên sắc gốm đỏ “tươi không cần tưới”.

Để chuẩn bị cho bộ ảnh đó, chị Lũy nói: “Tui và nhóm bạn bàn bạc chọn chiếc áo dài đẹp nhất, mỗi người một màu cho sặc sỡ và hẹn nhau ra con đường gốm đỏ để chụp hình. Nhìn hình ảnh lung linh bạn nào cũng thích mê. Không ngờ gốm đỏ của mình đẹp thiệt và chụp hình lên màu rất tươi”.

Từ hiệu ứng ngoài mong đợi đó, tỉnh ta có tận dụng được thời cơ đưa gốm đỏ trở thành sản phẩm độc đáo thu hút du khách, nhà đầu tư đến với Vĩnh Long? Đó là câu hỏi nhiều người đặt ra khi đi trên con đường và ngắm nhìn sắc gốm đỏ tươi không lẫn vào đâu được.

Trước nay, người dân mình đi đó đi đây thấy ở đâu có gì hay, đặc sắc cũng “ước gì tỉnh mình cũng có cái tương tự”. Thấy dừa thì nhớ Bến Tre, thấy sen lại nhớ đồng quê Tháp Mười… những hình ảnh nhận diện địa phương ngày càng được các tỉnh ĐBSCL chú trọng khai thác và làm nổi bật đặc trưng đó trên đường phố, lối kiến trúc cũng như thể hiện qua từng sản phẩm du lịch.

Và trên cái nền đó, các doanh nghiệp, cơ sở làm du lịch không ngừng linh hoạt đổi mới, sáng tạo những không gian mới lạ trước hết cho du khách chụp hình và sau là để thu hút du khách “đến đây phải ở lại đây” lâu hơn.

Nhiều người mê du lịch, thích check-in chắc bẫm “gốm đỏ Vĩnh Long quá độc đáo và khó nơi nào có thể cạnh tranh”.

Qua “Con đường nghệ thuật gốm đỏ” với những hiệu ứng tích cực, người dân cảm thấy tiếc nuối vì nó chỉ tồn tại quá ngắn ngủi trong thời gian diễn ra festival. Vì sao tỉnh mình không làm hẳn một con đường, một công viên hay một vườn gốm đất đỏ Vĩnh Long? Ý tưởng này hoàn toàn khả thi và không phải là quá xa vời.

Điều đó không chỉ giúp nhận diện thương hiệu Vĩnh Long mang nét đặc trưng riêng biệt, còn có thể mở con đường để du khách đến với “vương quốc gạch gốm”. Mà hiện nay, cùng với chủ trương đúng đắn của tỉnh, mà cụ thể là Đề án “Di sản đương đại Mang Thít” đang triển khai đặt nhiều kỳ vọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống.

Nếu tận dụng tốt hiệu ứng từ “Con đường nghệ thuật gốm đỏ”, người Vĩnh Long sẽ có một câu chuyện thiệt hay để kể và dẫn dắt du khách đến với làng nghề gạch gốm trăm năm, khám phá những giá trị di sản của làng nghề vàng son
một thuở.

TRẦN PHƯỚC

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh