"Dưỡng tâm" cùng thiên nhiên thu nhỏ trong hồ cá

Cập nhật, 06:11, Chủ Nhật, 17/09/2023 (GMT+7)
Người chơi cá cảnh phải tỉ mỉ, cẩn thận, thường xuyên theo dõi sức khỏe của cá.
Người chơi cá cảnh phải tỉ mỉ, cẩn thận, thường xuyên theo dõi sức khỏe của cá.
Khi xu hướng “nuôi cá dưỡng tâm” ngày càng phổ biến thì thị trường cá cảnh, thủy sinh cũng sôi động hơn. Hồ cá cảnh không chỉ đáp ứng nhu cầu trang trí không gian nhà, sân vườn, văn phòng… làm tăng thêm ý nghĩa phong thủy, mà còn thỏa mãn sở thích cá nhân, giúp người nuôi giảm căng thẳng, mệt mỏi.
 
Xả stress với cá cảnh
 
Hiện nay, thị trường cá cảnh rất đa dạng và phong phú. Người chơi cá cảnh có thể tìm thấy nhiều loại cá đẹp mắt, độc đáo từ nhiều nơi với nhiều mức giá, giá bình dân từ vài ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng/con cho người chơi mới.
 
Các dòng cá cao cấp, đắt tiền tới vài trăm triệu đồng để phục vụ cho những người am hiểu sâu hơn về thú chơi này. Theo một số người có kinh nghiệm nuôi cá cảnh lâu năm thì cá cảnh không chỉ giúp không gian sống trở nên sinh động, đẹp hơn, mà còn là thú tiêu khiển giúp người nuôi thư giãn khi chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của chúng.
 
Là người có đam mê nuôi cá và kinh doanh cá cảnh hơn 5 năm, chị Nguyễn Thụy Sơn Ân- chủ tiệm cá cảnh Bảo Anh (Phường 3, TP Vĩnh Long) chia sẻ: Nếu xét về thuộc tính thì cá cảnh được chia thành các nhóm phổ biến: nhóm cá cảnh “hung dữ”, biết săn mồi như cá rồng, la hán, hải tượng, cá lóc cảnh…; nhóm cá “hiền lành”, dễ nuôi như cá bảy màu, ba đuôi, dạ quang, koi, thần tiên…; nhóm cá “lao công” dọn dẹp hồ như cá lau kính, nô tì, mún… Nhìn chung, mỗi loại cá mang một vẻ đẹp riêng, có màu sắc và hình thái độc đáo.
 
“Nói đến thú chơi cá cảnh, người ta thường nghĩ đến những người lớn tuổi nhàn rỗi, nhưng bây giờ người chơi cá cảnh rất đa dạng về độ tuổi, giới tính, công việc. Đa số khách đến mua cá là người trẻ như học sinh, sinh viên và dân văn phòng. Tùy vào điều kiện kinh tế, nhu cầu cá nhân mà khách chọn các loại cá phù hợp với thiết kế dạng ao hồ trong sân nhà, hay hồ kiếng, hoặc thùng nhựa, thùng xốp, chai lọ… để nuôi”- chị Ân cho hay.
 
Ngoài việc trang trí không gian sống tại gia đình, văn phòng, những hồ cá còn đóng vai trò quan trọng trong việc xanh hóa không gian cửa hàng, quán cà phê...
 
Khi kết hợp với tiếng nhạc du dương, thì việc ngắm nhìn những đàn cá rực rỡ sắc màu đang thảnh thơi bơi quanh các tiểu cảnh sinh động sẽ tạo cảm giác thư thái, một trong những giải pháp tái tạo năng lượng hiệu quả sau những giờ làm việc vất vả.
 
Những ngày cuối tuần, các cửa tiệm cá cảnh với nhiều hồ cá được trang trí sinh động cũng trở thành “thủy cung”, nơi các bạn nhỏ được ba mẹ dẫn đi tham quan, chọn mua cá. Thông thường khi mua cá cảnh tại cửa hàng, khách sẽ được quan sát, lựa chọn, gọi nhân viên bắt cá, sau đó cá được cho vào túi nilon có bơm thêm oxy để tiện cho việc di chuyển. Nhưng cũng có một số nơi cho phép khách tự vớt cá theo ý thích.
 
Ngạc nhiên khi được nhân viên phát cho một chiếc thau nhựa xăm xắp nước và một chiếc vợt mini, chị Lê Khánh Thi (Phường 1, TP Vĩnh Long) “cười khổ” với những lần vớt hụt: “Đây là lần đầu tiên tôi tự vớt cá khi mua, đúng là thích con nào thì tự bắt con đó sẽ rất vui nhưng có bắt được hay không thì tôi chưa biết, lại sợ động nước nhiều thì ảnh hưởng đến những con cá khác”.
 
Tạo thiên nhiên thu nhỏ bên trong hồ cá
 
Khi nhu cầu nuôi cá cảnh ngày càng tăng, kéo theo những sản phẩm, dịch vụ liên quan đến việc chăm sóc cho môi trường sống bên trong hồ cá cũng dần phổ biến.
 
Thú chơi thủy sinh được biết đến như cách tạo ra một thiên nhiên thu nhỏ bên trong hồ cá, không chỉ mang lại môi trường sống tốt nhất cho các sinh vật trong hồ mà còn nâng cao giá trị thẩm mỹ, tính sáng tạo của người nuôi.
 
Theo chị Ân, hồ thủy sinh khác với hồ cá cảnh đơn thuần không chỉ ở yếu tố thẩm mỹ mà còn là sự cân bằng giữa các yếu tố vi sinh, ánh sáng, dinh dưỡng, lọc nước…
 
Trong đó, hoạt động lọc nước đóng vai trò quan trọng nhất. “Ngoài các loài cá chính thì một hồ thủy sinh cơ bản mà tôi thường tư vấn cho khách sẽ bao gồm hệ thống lọc nước, đèn thủy sinh, máy sủi oxy… Các loại cá, tép phụ trách vệ sinh hồ. Nhóm phụ kiện trang trí kèm tính năng lọc nước như đá sỏi, than lọc, lũa, san hô… kết hợp tạo hình bố cục hồ. Cũng không thể thiếu nhóm thực vật như rêu, dương xỉ, tiểu bảo tháp… phụ trách làm xanh hồ”- chị Ân nói.
 
Hơn 20 năm chăm sóc và kinh doanh gần 100 loài cá các loại, cô Vân- chủ cơ sở cá cảnh Hải Vân (Phường 1, TP Vĩnh Long), thông tin: Giá các loại cát, đá, sỏi lót hồ từ 10.000-30.000 đ/kg, lũa cành nhỏ 25.000-50.000 đ/kg…
 
“Tùy theo nhu cầu, khả năng kinh tế, mỗi khách hàng sẽ có những yêu cầu khác nhau về hồ thủy sinh. Tuy nhiên, việc nuôi trồng, chăm sóc hồ thủy sinh rất khó, nên người chơi phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra môi trường nước, sức khỏe của các loại cá, loại cây trong hồ”- cô Vân cho hay.
 
Nhiều chủ cơ sở kinh doanh cá cảnh lưu ý, khi thay nước cho hồ cá cảnh người nuôi cần giữ lại một nửa lượng nước cũ để cá không bị sốc nước do chênh lệch độ pH. Theo cô Vân, việc nuôi cá cảnh không khó nhưng đòi hỏi người nuôi phải tỉ mỉ, chịu khó chăm sóc, kiểm tra môi trường nước, học hỏi kỹ năng chăm sóc sức khỏe cho cá và các loài thủy sinh khác.
 
Những hồ cá cảnh sinh động, rực rỡ sắc màu luôn có sức hút đặc biệt dành cho những người yêu thiên nhiên.
Những hồ cá cảnh sinh động, rực rỡ sắc màu luôn có sức hút đặc biệt dành cho những người yêu thiên nhiên.
“Nuôi cá là một thú chơi giúp chúng ta tĩnh tâm, nuôi cá mới thấy mỗi loài một vẻ, có loài sống mà không cần oxy nhưng cũng có loài ngược lại, rất nhạy cảm và dễ chết. Nên người nuôi cần kiên nhẫn, dành tình cảm, chăm sóc cá của mình như chăm một loài thú cưng”- cô Vân nhắn nhủ.
Bài, ảnh: THẢO TIÊN