Người công nhân yêu nghề, say mê sáng kiến

Cập nhật, 09:31, Thứ Hai, 31/07/2023 (GMT+7)

 

Anh Nguyễn Đăng Kiên luôn tìm tòi các sáng kiến, giải pháp để nâng cao năng suất, chất lượng công việc.
Anh Nguyễn Đăng Kiên luôn tìm tòi các sáng kiến, giải pháp để nâng cao năng suất, chất lượng công việc.

Nhanh nhẹn, thân thiện và rất hiền là cảm nhận của chúng tôi khi tiếp xúc anh Nguyễn Đăng Kiên- công nhân Công ty TNHH Bo Hsing. Anh là người đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động sáng tạo, góp phần không nhỏ vào quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Chúng tôi gặp anh Nguyễn Đăng Kiên khi anh vừa nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh năm 2023 từ Hà Nội trở về. Trò chuyện với chúng tôi, anh không giấu được niềm vui vì là cá nhân duy nhất của tỉnh vinh dự nhận được giải thưởng này.

Anh cho hay, từ khi bắt đầu vào làm công nhân cơ điện bộ phận bảo trì máy tại công ty, anh luôn làm việc hết mình cũng như cố gắng tìm các giải pháp để mang lại hiệu quả công việc cao nhất. Vì lẽ đó, anh đã suy nghĩ ra nhiều sáng kiến mới, nhiều ý tưởng cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất lao động, giảm thời gian và nhân lực, đảm bảo an toàn cho công nhân lao động.

Anh chia sẻ: “Suy nghĩ đi cùng hành động đã thôi thúc tôi dành nhiều tâm huyết nghiên cứu và đưa ra các đề xuất trước tập thể. Rất may, những ý tưởng đó được Ban Giám đốc công ty ủng hộ, nhờ đó có thể tạo ra những sáng kiến hiệu quả để ứng dụng vào thực tế”.

Trong 5 năm qua, anh có rất nhiều cải tiến, đề tài sáng kiến được Hội đồng thi đua công ty công nhận, trong đó có 4 sáng kiến kỹ thuật đã mang lại hiệu quả cao.

Đưa chúng tôi tham quan các sáng kiến kỹ thuật của mình, anh phấn khởi giới thiệu: Đây là máy xé làm tơi bông gòn, đã làm lợi cho đơn vị 75 triệu đồng. Lúc trước khi chưa có máy này không sản xuất được các sản phẩm áo ấm có bơm bông gòn vào bên trong.

Trước yêu cầu của khách hàng, anh đã suy nghĩ, tìm tòi và cùng các anh em trong tổ làm ra máy này. Còn đây là máy quấn áo túi ngủ, quấn gối đóng gói đã làm lợi cho đơn vị gần 40 triệu đồng. Đây là bộ công cụ cắt xốp đã tiết kiệm thời gian, nhân công lao động gấp 5-6 lần so với trước đây.

Lúc chưa có bộ công cụ này, để có một tấm nhựa nhỏ, công nhân phải đo kích cỡ rồi dùng kéo cắt bằng tay. “Nay có bộ công cụ cắt xốp này, công nhân chúng tôi không còn làm bằng thủ công nữa, làm việc cũng nhẹ hơn, mà mỗi lần thực hiện cắt lại cho ra được nhiều sản phẩm hơn”- anh Dương Hữu Thắng- công nhân bộ phận cắt Công ty TNHH Bo Hsing, cho biết.

Đứng cạnh máy ép nhiệt 3 đầu di động, anh Kiên cười tươi rói: “Còn đây là sáng kiến cải tiến kỹ thuật mà tôi ưng ý nhất, đã làm lợi cho đơn vị 180 triệu đồng. Trước đây để làm sản phẩm áo hoàn chỉnh phải ép nhiều lần, tốn nhân công lẫn thời gian.

Từ khi máy này đưa vào hoạt động và áp dụng thực tiễn, hiệu quả gấp nhiều lần, sản phẩm lại chất lượng, chuẩn hơn”. Với tính ưu việt của nó mà anh cùng các cộng sự đã thực hiện 6 máy và được áp dụng thực tiễn trong sản xuất tại hệ thống công ty, tập đoàn.

Theo anh, có những sáng kiến, cải tiến chưa làm quen sẽ nghĩ đó là những gì to tát, nhưng nếu nhạy bén thì chỉ cần thay đổi một thao tác, một vị trí cũng góp phần rất lớn giảm thời gian và tiết kiệm sức lao động. Ngoài ra, cũng có những sáng kiến khiến anh mất ăn mất ngủ nhiều ngày… Và dù mỗi cải tiến, sáng kiến kỹ thuật có công dụng khác nhau nhưng đã phục vụ cho công nhân làm việc dễ hơn, nhanh hơn, sản phẩm đẹp hơn…

Khi được hỏi về bí kíp sáng tạo, anh khiêm tốn chia sẻ: Để có được sáng kiến tốt, bản thân phải tâm huyết với công việc, gắn bó, coi công ty là nhà của mình. Bên cạnh, luôn trăn trở, suy nghĩ từ thực tế sản xuất để tìm ra cái được và cái chưa được, qua đó sáng chế, cải tiến tính năng, công dụng của từng thiết bị máy móc.

“Mỗi khi có được một sáng kiến, cải tiến được áp dụng, tôi lại cảm thấy rất vui vì đã mang lại sự tiện lợi, nâng cao năng suất làm việc cho công nhân và góp phần không nhỏ vào quá trình sản xuất, kinh doanh của công ty”- anh bày tỏ.

Với anh, những kết quả đạt được trong thời gian qua không chỉ của riêng bản thân mà còn là thành tích chung của tập thể. Đây là động lực giúp anh cũng như anh em công nhân có thêm nhiệt huyết lao động và nghiên cứu cho ra nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hơn nữa.

Trò chuyện cùng anh, chúng tôi cảm thấy khá thú vị. Nét thú vị ấy không nằm trong cách nói chuyện hài hước, lôi cuốn của một người hoạt ngôn mà là sự chân chất, giản dị, khiêm nhường. Anh luôn tâm niệm làm thế nào để làm tốt công việc, phải cải tiến, cải tiến hoài để góp phần vào sự phát triển của công ty… Niềm vui trong công việc của anh chỉ có vậy.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Thanh- Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Bo Hsing, cho biết: Anh Nguyễn Đăng Kiên luôn có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, được đồng nghiệp yêu quý. Anh luôn khắc phục mọi khó khăn, chủ động, sáng tạo, linh hoạt để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Anh là tấm gương điển hình lao động giỏi, lao động sáng tạo tại doanh nghiệp.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ