Lời tri ân tháng 7

Cập nhật, 06:19, Thứ Năm, 27/07/2023 (GMT+7)
Bữa cơm với Mẹ Việt Nam anh hùng Mai Thị Đém.
Bữa cơm với Mẹ Việt Nam anh hùng Mai Thị Đém.
Tháng 7 là khoảng thời gian để thế hệ trẻ tri ân với các anh hùng liệt sĩ và những người có công với cách mạng. Chính vì lẽ đó mà những ngày qua, tuổi trẻ Vĩnh Long đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện tấm lòng biết ơn sâu sắc đối với những cống hiến, hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước.
 
Bữa cơm nghĩa tình
 
Thành Đoàn Vĩnh Long vừa tổ chức bữa cơm nghĩa tình tại nhà Mẹ Việt Nam anh hùng Mai Thị Đém (Phường 4, TP Vĩnh Long). Ngay từ sớm, các đoàn viên, thanh niên đã có mặt đông đủ tại nhà mẹ để chuẩn bị bữa cơm gia đình. 
 
Tự tay chuẩn bị cá rồi vào bếp phụ chế biến các món ăn, anh Lê Anh Vũ- Bí thư Đoàn Phường 4, cho hay: “Nay đến nấu cơm nhà mẹ vui lắm. Dẫu chỉ đơn giản là những món “cây nhà lá vườn” nhưng đong đầy tình cảm của tuổi trẻ tri ân mẹ”.
 
Mâm cơm đại gia đình gồm có món thịt xào đậu, sườn ram, cá dứa kho, lẩu gà… là thành quả sau hơn 2 giờ nấu nướng của các bạn trẻ. Quây quần bên mâm cơm giản dị nhưng vô cùng ấm cúng, chị Huỳnh Thị Thu Vân- Bí thư Thành Đoàn Vĩnh Long, bày tỏ: “Tụ họp về ăn cơm với mẹ, chúng tôi mong muốn mẹ có bữa cơm thật vui, ấm áp. Chúc mẹ luôn mạnh khỏe, vui vẻ và sống lâu bên con cháu”.
 
Mẹ Việt Nam anh hùng Mai Thị Đém không khỏi xúc động khi hôm nay có mấy cháu thanh niên đến thăm hỏi, chăm sóc bữa ăn cho mẹ. Mẹ nói: “Mấy cháu nấu món nào cũng ngon, còn trò chuyện, hỏi han sức khỏe nên hôm nay mẹ rất vui”.
 
“Bữa cơm nghĩa tình- ấm áp yêu thương” là hoạt động thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của tuổi trẻ trong những ngày tháng 7 lịch sử này. Ở đó, các bạn trẻ tự tay chuẩn bị bữa cơm rồi cùng quây quần để nghe những nhân chứng lịch sử kể về năm tháng lịch sử oai hùng của dân tộc.
 
Huyện Đoàn Long Hồ, Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cũng có bữa cơm ấm cúng với các cựu thanh niên xung phong huyện nhà. Vừa bước chân vào nhà cựu thanh niên xung phong Lê Văn Sơn (xã Phú Quới, huyện Long Hồ), các “đầu bếp áo xanh” đã lui cui chuẩn bị bữa cơm gia đình, không khí thật vui vẻ.
 
Cặm cụi chiên cá cùng hai đoàn viên, anh Nguyễn Ngọc Tú- Bí thư Chi đoàn liên cơ quan huyện Long Hồ, hào hứng nói: “Chúng tôi tập trung về đây, người đi chợ, nhặt rau, người quét sân, người nấu cơm… Mỗi người phụ một tay thật vui”. 
 
Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh- Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ, cho biết: Bữa cơm nghĩa tình này là dịp để tuổi trẻ bày tỏ lòng biết ơn đối với các cựu thanh niên xung phong. Qua đó, thắp lên ngọn lửa truyền thống để tuổi trẻ hôm nay cố gắng, nỗ lực hết mình, không ngừng học tập, rèn luyện để trở thành những người có ích cho xã hội”.
 
Tri ân bằng những việc thiết thực
 
Tháng 7, màu áo xanh của tuổi trẻ lại hòa mình vào các hoạt động hướng về kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ. Đơn cử như Đoàn Phường 9 (TP Vĩnh Long) tổ chức chỉnh trang, làm đẹp Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ Phường 9; Đoàn Phường Trường An (TP Vĩnh Long) phối hợp tổ chức hoạt động viếng và thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ ở Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.
 
Còn trong hành trình tình nguyện mùa hè xanh, các sinh viên Trường ĐH Cửu Long đã thực hiện phần việc chỉnh trang, làm đẹp Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Long Hồ. Các bạn trẻ đã thắp hương và cùng nhau lau chùi các phần mộ, vệ sinh xung quanh khuôn viên nghĩa trang. Vì là hoạt động ý nghĩa nên ai cũng hào hứng làm việc, bởi “đây là lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ đã có những cống hiến cho quê hương, đất nước”- bạn Dương Đức Mạnh- sinh viên ngành Dược, chia sẻ.
 
Trong mạch nguồn hướng về nguồn cội nhân kỷ niệm 27/7, tuổi trẻ tỉnh nhà đã và đang tổ chức nhiều hoạt động đến thăm các mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng, gia đình chính sách.
 
Đến từng gia đình, các bạn trẻ đã bày tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với công lao to lớn của thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, đem lại độc lập tự do cho đất nước. Các bạn trẻ cũng tặng quà, ân cần thăm hỏi và chúc các gia đình thật nhiều sức khỏe.
 
Trong không khí ấy, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long cũng vừa trao tặng 10 phần quà tri ân gia đình chính sách tại xã An Bình (Long Hồ). Những phần quà tuy giá trị vật chất không nhiều nhưng đây chính là tấm lòng của tuổi trẻ. “Hôm nay được nhận quà do các bạn trẻ trao tận tay, tui thấy ấm áp lắm”- bà Nguyễn Thị Tam cho biết. 
 
Những hoạt động tri ân trong tháng 7 này không chỉ thể hiện đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, mà qua đó còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ biết sống nhân ái, biết trân trọng những giá trị truyền thống cao đẹp của quá khứ, để hướng tới tương lai tươi sáng. 
 
Tuổi trẻ tham gia hoạt động chỉnh trang, làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ. •
Tuổi trẻ tham gia hoạt động chỉnh trang, làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ.
Anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, cho biết: Tuổi trẻ tỉnh nhà luôn khắc sâu những cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc. Để tiếp nối truyền thống vẻ vang ấy, tuổi trẻ hôm nay sẽ không ngừng vươn lên trong học tập, lao động, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện góp sức trẻ xây dựng tỉnh nhà ngày thêm phát triển, giàu đẹp. 
 
Bài, ảnh: CẨM HUỆ