Đường về gần, du lịch Bình Thuận đi xa

Cập nhật, 14:23, Thứ Bảy, 15/07/2023 (GMT+7)
Biển Phan Thiết hừng đông, dữ dội tha thiết như thơ Hàn Mặc Tử.
Biển Phan Thiết hừng đông, dữ dội tha thiết như thơ Hàn Mặc Tử.

(VLO) Xe chúng tôi lao nhanh trên con đường cao tốc mới Phan Thiết- Dầu Giây, những cánh đồng cao su thẳng tắp vun vút bên đường như đang trôi ngược hướng dòng xe tấp nập. Vậy là, từ TP Hồ Chí Minh đến TP Phan Thiết (Bình Thuận) chỉ còn 120 phút!

Phan Thiết gần hơn

Công việc bận rộn, cuộc sống mỗi người dường như hối hả hơn và để sắp xếp thời gian du lịch dài ngày là rất khó về cả thời gian và vấn đề kinh tế. Có lẽ vì vậy, mà Vũng Tàu thường được xem là chọn lựa số 1 cho người dân khu vực Nam Bộ; bởi vì chỉ cần 2 ngày cuối tuần là đủ để đến với biển, tận hưởng kỳ nghỉ hè, vui chơi, thư giãn, …

Cuối tháng 4/2023, cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây khánh thành thì liền sau đó, tour Phan Thiết dường như trở thành xu hướng mới của những kỳ nghỉ cuối tuần.

Nếu như trước đây, tour Phan Thiết phải 3 ngày 2 đêm thì nay chỉ còn 2 ngày 1 đêm vẫn đủ cho khách vui vùng đất nắng gió Bình Thuận này. Thời gian từ TP Vĩnh Long- TP Phan Thiết là 5 giờ ngồi xe, thay cho 8 giờ như trước đây!

Năm du lịch quốc gia 2023 được tổ chức tại Bình Thuận vừa qua cùng với cao tốc mới đi vào hoạt động đã tạo ra bước ngoặt lớn giúp Bình Thuận kết nối nhanh hơn với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Với kỳ vọng phát triển kinh tế- xã hội địa phương, thu hút đầu tư,… trước mắt, khách du lịch đã đến với Bình Thuận ngày một nhiều.

Đã nhiều lần đến với Bình Thuận, nhưng đây là lần đầu tiên nhóm bạn của Trần Thị Ngọc Trúc (giáo viên ở Long Hồ) du lịch tự túc trong 2 ngày cuối tuần thay vì 3 ngày như những chuyến đi trước.

Trúc chia sẻ: “Ban đầu tôi cũng hơi lo vì nghĩ chắc sẽ rất mệt vì đường dài, thời gian ít. Nhưng không ngờ, cao tốc mới giúp đi nhanh hơn, nên nhóm vẫn có nhiều thời gian vui chơi đồi cát, tắm biển, ăn hải sản”.

Tháp Chàm Poshanư độc đáo, mang phong cách nghệ thuật cổ của Chămpa.
Tháp Chàm Poshanư độc đáo, mang phong cách nghệ thuật cổ của Chămpa.

Nhiều công ty du lịch cũng mở tour Phan Thiết 2 ngày 1 đêm nhưng không giảm đi địa điểm tham quan hấp dẫn, thú vị của vùng đất này. Với tầm giá tour từ 2,2-3,5 triệu đồng tùy thuộc vào thực đơn và khách sạn/resort mà khách chọn.

Du lịch Bình Thuận từ lâu đã thu hút du khách với vẻ đẹp thiên nhiên, đồi cát, biển trời, các món ăn đặc sản,… nay càng nhộn nhịp hơn bởi khoảng cách được kéo lại gần. Như kỳ vọng, cao tốc mới đưa vào sử dụng hơn 3 tháng đã giúp đường về Bình Thuận gần và du lịch tiến xa.

Du lịch thân thiện, an toàn

Điểm mới của Phan Thiết mà chúng tôi cảm nhận được là sự “nâng chất lượng” du lịch, sự thân thiện của địa phương.

Đồi cát hồng vẫn thoai thoải như ngày nào, gió mang cát đi từ nơi này sang nơi khác, tạo thành những đường viền khác nhau cho những người chụp ảnh cùng địa điểm nhưng khác thời gian. Cái mới ở đây là chuyện chèo kéo khách đã không còn.

Từ các quán cà phê, chỗ đỗ xe đến các cô chú cho thuê máng trượt cát, bán bánh bột lọc,… rất lịch sự chào mời. Theo tôi, đây là kết quả tuyệt vời từ sự nỗ lực của chính quyền địa phương.

Đồi cát tự nhiên Bình Thuận thu hút du khách tham quan chụp ảnh và chơi trượt cát.
Đồi cát tự nhiên Bình Thuận thu hút du khách tham quan chụp ảnh và chơi trượt cát.

Trong khi người lớn mải mê “check in” đồi cát, trẻ nhỏ thích trượt cát bằng máng trượt và huấn luyện viên trượt máng địa phương. Trong cái bao la của cát, ai cũng chuẩn bị cho mình những bộ cánh sống ảo phù hợp với nón vành rộng đủ kiểu.

Có thể ăn nhẹ với bánh bột lọc đặc sản vùng này với nước mắm nhà làm, sánh đặc, hành phi thơm, miếng bột trong veo, giòn giòn bên trong là nhân tép, chỉ 20.000 đ/phần.

Phan Thiết còn là điểm về nguồn lý tưởng của đoàn thanh niên, cơ quan, đơn vị với Trường Dục Thanh- nơi Bác Hồ từng dạy học, trước khi ra đi tìm đường cứu nước. Đến để nghe và hun đúc tinh thần yêu nước, ý chí, khát vọng của tuổi trẻ và trách nhiệm với đất nước hơn.

Những người yêu thơ, đam mê nghiên cứu văn hóa, văn nghệ sẽ thích tháp Chàm Poshanư và cạnh đó là lầu Ông Hoàng dù nay chỉ còn nền đất.

“Ta lang thang tìm tới chốn Lầu Trăng.

Lầu Ông Hoàng, người thiên hạ đồn vang;

Nơi đã khóc, đã yêu thương da diết.

….

Mà tang thương còn lại mảnh trăng rơi”.

(Trích bài thơ Phan Thiết! Phan Thiết!- Hàn Mặc Tử)

Biển trời Phan Thiết cũng có vẻ đẹp riêng, mạnh mẽ da diết, thiết tha như những vần thơ Hàn Mặc Tử. Còn nhiều lắm những điểm tham quan, những cảnh đẹp, món ăn ngon mà Bình Thuận chào mời, níu chân khách đến. Vi vu trên những con đường, ngủ 1 giấc ngắn thôi, Bình Thuận đã đến nơi rồi.

Sự thuận lợi giao thông, sự hào sảng mà mẹ thiên nhiên ban tặng và sự vào cuộc của chính quyền địa phương đã thu hút du khách đến vùng đất Nam Trung Bộ này. Chúng tôi tin rằng, Bình Thuận sẽ tiến xa hơn!

Theo thống kê của UBND tỉnh Bình Thuận, lượng khách du lịch trong 6 tháng đầu năm 2023 của tỉnh đạt khoảng 4,46 triệu lượt, tăng gần 87% so với cùng kỳ năm 2022. Chỉ tính riêng trong tháng 6/2023 đã có gần 830.000 lượt khách. Doanh thu từ hoạt động du lịch 6 tháng đầu năm của tỉnh đạt hơn 11.300 tỷ đồng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN