Nặng tình báo giấy...

01:06, 21/06/2023

Giữa thời buổi công nghệ phát triển, thì trên những tuyến đường nội ô TP Vĩnh Long như: Phó Cơ Điều, Lưu Văn Liệt, Nguyễn Huệ… vẫn hiện hữu những sạp báo giấy truyền thống. Cả người bán và người đọc báo vẫn tìm đến nhau mỗi sáng với tình yêu báo giấy.

 

 

Hiện vẫn còn nhiều độc giả “trung thành” với tờ báo giấy.
Hiện vẫn còn nhiều độc giả “trung thành” với tờ báo giấy.

Giữa thời buổi công nghệ phát triển, thì trên những tuyến đường nội ô TP Vĩnh Long như: Phó Cơ Điều, Lưu Văn Liệt, Nguyễn Huệ… vẫn hiện hữu những sạp báo giấy truyền thống. Cả người bán và người đọc báo vẫn tìm đến nhau mỗi sáng với tình yêu báo giấy.

“Còn người mua thì tui còn bán…”

Bình minh thức giấc, tiếng bánh xe lộc cộc vọng lại từ trong con hẻm nhỏ. Đó là “sạp báo di động” của bà Nguyễn Thị Ánh (70 tuổi) trên đường Nguyễn Huệ (Phường 2, TP Vĩnh Long).

Trên chiếc xe đẩy đã cũ là những tờ báo, tạp chí còn thơm mùi giấy mới. Trong lúc đợi khách quen đến lấy báo, bà Ánh ung dung ngồi đọc tờ báo yêu thích. Vào những buổi sáng cách đây 40 năm, việc buôn bán của bà Ánh nào có êm đềm như thế, “hồi đó sáng nào khách cũng đông, bán không kịp, mỗi ngày bán được hơn trăm tờ. Vô mùa bóng đá, tui đi lãnh báo vừa về tới cửa đã thấy đám đông đứng chờ sẵn”- bà Ánh thở dài.

Theo bà Ánh, bây giờ mỗi ngày bà bán được chừng 20 tờ báo, khách mua báo đều là những người trung niên, hiếm thấy người trẻ. Nhưng bà cũng chẳng âu lo, hôm nào không bệnh, trời không mưa thì tui luôn dọn hàng, đạp xe đi giao báo coi như tập thể dục. Chứ không ra bán thì mình nhớ khách mà khách cũng nhớ mình”- bà Ánh cười nói.

Cô Phan Thị Thu Vân (61 tuổi) có một sạp báo nhỏ của mình ở cuối đường Lưu Văn Liệt (Phường 2, TP Vĩnh Long). Ánh mắt của người phụ nữ hơn 30 năm bán báo vẫn sáng lên khi nhắc về thời hoàng kim của báo giấy.

Như cách nói của cô Vân thì “Ngày xưa khúc đường này có tới mấy sạp báo. Như chỗ tui hồi đó bán gần 200 tờ/ngày, giờ được 10 tờ/ngày. Nhưng bỏ không được, hễ còn người mua thì tui còn bán”.

Ngược lại với những sạp báo cố định, chú Nguyễn Minh Công (68 tuổi) ngụ tại Phường 5, TP Vĩnh Long, lại thích vi vu trên chiếc xe đạp quanh các tuyến đường nội ô để bán báo.

Hơn 15 năm trong nghề, ngày trước chú Công có hẳn một chiếc xe đẩy sắp xếp đủ các loại báo, tạp chí và cả sách cũ… nhưng vì không đủ sức khỏe nên chú chuyển sang đi xe đạp, đơn giản chỉ bán vài loại báo phổ biến. “Sáng nào cũng gặp khách quen là một niềm vui, vài câu hỏi thăm nhau là thấy buổi sáng vui vẻ lạ thường”, chú Công cười vui vẻ sau khi giải thích lý do mà chú vẫn gắn bó với nghề.

Nặng tình báo giấy

Tranh thủ lúc đưa cháu đi học, chú Lê Tín Nhiệm (62 tuổi) ngụ Phường 5, TP Vĩnh Long, ghé mua một tờ báo trên đường Nguyễn Huệ.

Hơn 40 năm nay, chú Nhiệm luôn giữ thói quen đọc báo vào buổi sáng, chú thích nhất là theo dõi thông tin về chính trị, xã hội. “Làm gì làm, mỗi sáng trên tay tôi phải có một tờ báo. Ngoài lý do lớn tuổi hạn chế xem tin tức trên điện thoại, thì tôi còn thích đọc báo giấy vì báo truyền thống cung cấp thông tin chính xác, nội dung phù hợp”- chú Nhiệm chia sẻ.

Đối với chú Lư Văn Minh (70 tuổi) sống tại Phường 4, TP Vĩnh Long, thì đọc báo giấy trở thành thói quen lâu năm, chú tâm sự: “Tui không thích dùng điện thoại di động vì quá phức tạp. Tui đọc báo giấy từ hồi 15 tuổi, lúc đó chưa biết đọc chữ mà thấy người ta cầm tờ báo khoái quá nên xin người ta dạy mình đọc. Đọc riết tới bây giờ, ngày nào không đọc thấy bứt rứt lắm”.

Bà Nguyễn Thị Ánh gắn bó với nghề bán báo hơn 40 năm qua.
Bà Nguyễn Thị Ánh gắn bó với nghề bán báo hơn 40 năm qua.

Cảm thấy đọc 1 tờ báo vẫn chưa thỏa mãn tình yêu thể thao, chú Trần Thanh Hồng (71 tuổi) làm nghề sửa xe đạp tại Phường 4, TP Vĩnh Long, đọc liên tiếp 2 tờ báo mỗi sáng. Chú Hồng thích cái cảm giác cầm tờ báo trên tay, vừa đọc vừa nhâm nhi cà phê. “Không quan trọng tin tức nhanh cỡ nào, chỉ có cái cảm giác sờ vào mặt báo nham nhám, mùi mực, mùi cà phê, tiếng xe cộ trước nhà… khó tả nhưng không thể thiếu được”- chú Hồng cười nói.

Năm tháng qua đi cũng đủ để những người bán báo và cả những người đọc báo chứng kiến rất nhiều sự đổi thay. Nhưng tình yêu báo giấy thì vẫn còn ở lại, người đọc quen với việc mỗi sáng cầm trên tay một tờ báo yêu thích, người bán quen tranh luận từ chuyện trên mặt báo đến những vụn vặt thường ngày với những người khách vốn đã trở thành người bạn lâu năm và đã nặng tình với báo giấy.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh