Những câu nói ý nghĩa của Thủ tướng Võ Văn Kiệt với thế hệ thanh niên

Cập nhật, 23:27, Thứ Tư, 23/11/2022 (GMT+7)

 

Câu nói khắc trên đá trong khuôn viên Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt ở huyện Vũng Liêm.
Câu nói khắc trên đá trong khuôn viên Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt ở huyện Vũng Liêm.

Trong cả cuộc đời hoạt động cách mạng, Thủ tướng Võ Văn Kiệt luôn ưu ái dành nhiều thời gian, tình cảm và sự quan tâm đặc biệt cho thế hệ trẻ, nhất là lực lượng đoàn viên thanh niên, chủ nhân tương lai của đất nước.

Thứ nhất, đặt niềm tin vào lực lượng trẻ, tạo điều kiện để sức trẻ được cống hiến, được phát huy trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc: Trong diễn văn nhân kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên lao động Hồ Chí Minh (đến tháng 12/1976 đổi tên thành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh), ngày 26/3/1976, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã thắp lên ngọn lửa trong lực lượng thanh niên xung phong bằng những lời tâm huyết:“Là người tôi sẽ sống cho quê hương! Sống là chia sẻ ngọt bùi với nhân dân. Sống không phải ăn bám mà là lao động”.

Thứ hai, quan tâm đến việc giáo dục cách mạng cho thanh niên: “Đất nước ta còn nghèo, hôm nay phải nghĩ đến ngày mai, các em cần bảo nhau hết sức quý tiền bạc, phương tiện và vật tư, mồ hôi nước mắt của nhân dân, từng tất đất và mọi tài nguyên của Tổ quốc. Phải rèn giũa cho nhau từ bỏ thói quen xả láng, phung phí, rất xa lạ với con người mới, với đức tính cần kiệm, chắt chiu xây dựng Tổ quốc”. Đây là phát biểu của Thủ tướng Võ Văn Kiệt tại lễ ra quân của Thanh niên xung phong trên đại công trường thủ công xây dựng khu kinh tế mới Dương Minh Châu (Tây Ninh), ngày 11/12/1977.

Thứ ba là sự kỳ vọng, tâm nguyện của Thủ tướng về lực lượng thanh niên trong thời kỳ đất nước thực hiện sự nghiệp đổi mới với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh: “Sứ mạng lịch sử mới chẳng những đem gấm, đem vóc phủ khắp non sông, làm đẹp làm giàu đất nước, mà còn làm săn gân, chắc cốt, rèn giũa tinh thần kiên định của cả thế hệ trẻ”.

Thứ tư, định hướng cho lực lượng thanh niên phải chủ động suy nghĩ, tìm tòi sáng tạo, vượt qua khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao: “Phải tích cực, chủ động, sáng tạo trong sản xuất vì nếu có đủ điều kiện, đủ vốn, đủ thiết bị máy móc thì chẳng ai mà không xung phong được, nghĩa là ai cũng có thể làm cả”.

“Vinh dự thuộc về những người tuổi trẻ sớm nhận ra mình, dám lên đường thắng mọi khó khăn gian khổ, cống hiến nhiều nhất cho Tổ quốc”.

Cuối cùng, để thực hiện được mục tiêu, lý tưởng, hoàn thành sứ mệnh lịch sử, Thủ tướng nhấn mạnh với thế hệ trẻ về giá trị của thời gian: “Cái mà tôi quí nhất là thời gian. Điều mà tôi muốn nói với các bạn trẻ cũng lại là vấn đề thời gian. Hãy chạy đua với thời gian, giành giật từng giờ, từng phút để làm việc” (trích lời nói của Thủ tướng Võ Văn Kiệt với Báo Tuổi Trẻ, được đăng trên báo Tuổi Trẻ Xuân 1995).

Trọn đời với sự nghiệp cách mạng, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã đem hết tinh thần, trí tuệ, nhiệt huyết để cống hiến cho quê hương đất nước. Với thế hệ trẻ, ông luôn đặt niềm tin, quan tâm, bồi dưỡng, dìu dắt để họ trở nên vững vàng, phát huy lòng tự hào dân tộc, hoàn thành sứ mệnh chủ nhân đất nước tương lai. Dù nay Thủ tướng đã đi xa, nhưng những lời dạy đó vẫn vẹn nguyên giá trị, tiếp tục truyền lửa cho lớp lớp thế hệ kế thừa.

Bài, ảnh: TÂN CHÂU