Côn Đảo ngày trở lại

Cập nhật, 05:40, Chủ Nhật, 26/03/2023 (GMT+7)

(VLO) 8 giờ sáng ngày 17/3, đoàn văn nghệ sĩ thuộc Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long rời cảng Trần Đề (Sóc Trăng) trực chỉ Côn Đảo (huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu).

Đoàn có 25 thành viên là các văn nghệ sĩ thuộc các chuyên ngành văn học, âm nhạc, sân khấu, mỹ thuật và nhiếp ảnh. Chuyến đi để các văn nghệ sĩ sáng tác về đề tài lịch sử, thiên nhiên, con người, biển đảo và phát triển huyện Côn Đảo.

Với tôi, đây là lần thứ 2 tôi trở lại “Địa ngục trần gian” nhưng các di tích nhà tù Côn Đảo, cầu tàu 914, cầu Ma Thiên Lãnh, Chuồng Bò, bãi Đầm Trầu, mũi cá mập, vườn Quốc gia... vẫn là những điểm đến không thể bỏ qua.

Ngồi bên con đường Tôn Đức Thắng chạy ven biển- đây có thể nói là con đường đẹp nhất Côn Đảo, tôi ký họa nhanh về cầu tàu 914 với những người đến thắp những nén hương tưởng nhớ những tù nhân đã bỏ mình khi xây dựng cầu tàu.

Mùa này hoa phượng bắt đầu trổ những đóa hoa mang sắc đỏ dọc theo con đường vào nghĩa trang Hàng Dương. Dòng người như vô tận thắp hương trên mộ chí.

Bên mộ liệt sĩ Anh hùng Võ Thị Sáu, người nữ thuyết minh viên cho khách tham quan nghe về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của người nữ anh hùng cùng những câu chuyện mang yếu tố tâm linh, huyền bí.

Công việc tiếp theo của các văn nghệ sĩ cũng không quá nhiều áp lực ngoại trừ các thành viên của chuyên ngành mỹ thuật và nhiếp ảnh phải hoàn thành tác phẩm để phục vụ triển lãm tại Bảo tàng Côn Đảo.

Trong 80 tác phẩm ảnh và 20 tranh ký họa được chọn triển lãm, toàn bộ số tranh ảnh này được tặng cho Bảo tàng Côn Đảo phục vụ khách tham quan và bổ sung nguồn tư liệu cho bảo tàng.

Chia tay Côn Đảo sau một tuần trải nghiệm, tiếp cận về các đề tài lịch sử, thiên nhiên, con người Côn Đảo giúp tôi hiểu rõ hơn về “địa ngục trần gian” ngày nào nay đã trở thành hòn đảo xinh tươi, điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

TRẦN THẮNG

Cầu tàu 914.
Cầu tàu 914.

 

Cảng hành khách Côn Đảo.
Cảng hành khách Côn Đảo.

 

Trại Phú Hải nhà tù Côn Đảo.
Trại Phú Hải nhà tù Côn Đảo.

 

Bảo tàng Côn Đảo.
Bảo tàng Côn Đảo.

 

Một góc Nghĩa trang Hàng Dương.
Một góc Nghĩa trang Hàng Dương.