Xây dựng mốc giới ngăn cách các bất động sản

Cập nhật, 06:12, Thứ Sáu, 04/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi và chủ đất bên cạnh đang thỏa thuận xây hàng rào làm mốc giới giữa 2 thửa đất. Tôi ngỏ ý xây luôn tường rào trên ranh đất, chủ nhà bên cạnh đồng ý nhưng phớt lờ chuyện đóng góp xây dựng. Tôi có được xây như thế không? Nếu tôi bỏ tiền ra xây thì hàng rào đó là của riêng tôi hay của chung?

H.T.V. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Khoản 2, Điều 176 Bộ luật Dân sự quy định về mốc giới ngăn cách các bất động sản trường hợp anh hỏi như sau: Các chủ sở hữu bất động sản liền kề có thể thỏa thuận với nhau về việc dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn trên ranh giới để làm mốc giới ngăn cách giữa các bất động sản; những vật mốc giới này là sở hữu chung của các chủ thể đó.

Trường hợp mốc giới ngăn cách chỉ do một bên tạo nên trên ranh giới và được chủ sở hữu bất động sản liền kề đồng ý thì mốc giới ngăn cách đó là sở hữu chung, chi phí để xây dựng do bên tạo nên chịu, trừ trường hợp có thỏa thuận khác; nếu chủ sở hữu bất động sản liền kề không đồng ý mà có lý do chính đáng thì chủ sở hữu đã dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn phải dỡ bỏ.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ