Người không có nơi thường trú, tạm trú thì khai báo nơi cư trú như thế nào?

Cập nhật, 13:37, Thứ Sáu, 28/10/2022 (GMT+7)

Vì nhiều lý do khách quan nên tôi đã bán nhà đi ở nơi khác và có vài lần thay đổi chỗ ở. Chính vì vậy, khi làm giấy tờ cần khai báo nơi cư trú tôi không biết khai báo thế nào cho đúng. Xin luật sư cho biết rõ hơn về điều này?

L.T.T. (Long Hồ)

Trả lời:

Theo Điều 11 Luật Cư trú:

Nơi cư trú của công dân bao gồm nơi thường trú, nơi tạm trú.

Trường hợp không xác định được nơi thường trú, nơi tạm trú thì nơi cư trú của công dân là nơi ở hiện tại được xác định theo quy định tại khoản 1, Điều 19 của luật này. Theo đó, nơi cư trú của người không có cả nơi thường trú và nơi tạm trú do không đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú là nơi ở hiện tại của người đó; trường hợp không có địa điểm chỗ ở cụ thể thì nơi ở hiện tại được xác định là đơn vị hành chính cấp xã nơi người đó đang thực tế sinh sống. Người không có nơi thường trú, nơi tạm trú phải khai báo thông tin về cư trú với cơ quan đăng ký cư trú tại nơi ở hiện tại.

Theo khoản 8, 9, 10, Điều 2 Luật Cư trú: nơi thường trú là nơi công dân sinh sống ổn định, lâu dài và đã được đăng ký thường trú; nơi tạm trú là nơi công dân sinh sống trong một khoảng thời gian nhất định ngoài nơi thường trú và đã được đăng ký tạm trú. Nơi ở hiện tại là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú mà công dân đang thường xuyên sinh sống; trường hợp không có nơi thường trú, nơi tạm trú thì nơi ở hiện tại là nơi công dân đang thực tế sinh sống.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ