Bên nhận cầm cố không được tự ý sử dụng tài sản cầm cố

Cập nhật, 07:51, Thứ Ba, 25/10/2022 (GMT+7)

Vì kẹt tiền làm vốn, tôi có cầm cố 1 chiếc xe cho tiệm cầm đồ ở quê nhà. Tôi đang đi làm ăn ở xa ít khi về quê. Gần đây, tôi nghe người thân báo rằng thấy chủ tiệm lấy xe tôi làm phương tiện đi lại. Trong khi cầm cố tài sản, giữa tôi và chủ tiệm không có giao kèo về việc này. Vậy, họ có quyền làm như thế không?

L.V.T. (TP Hồ Chí Minh)

Trả lời:

Nếu hai bên không có thỏa thuận về việc chủ tiệm cầm đồ được sử dụng tài sản cầm cố, thì việc chủ tiệm cầm đồ sử dụng chiếc xe là tài sản của anh đang cầm cố tại tiệm là không đúng với quy định của pháp luật. Anh có thể yêu cầu họ không được tiếp tục sử dụng tài sản cầm cố. Theo Điều 313 Bộ luật Dân sự, bên nhận cầm cố có nghĩa vụ:

1. Bảo quản, giữ gìn tài sản cầm cố; nếu làm mất, thất lạc hoặc hư hỏng tài sản cầm cố thì phải bồi thường thiệt hại cho bên cầm cố.

2. Không được bán, trao đổi, tặng cho, sử dụng tài sản cầm cố để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ khác.

3. Không được cho thuê, cho mượn, khai thác công dụng, hưởng hoa lợi, lợi tức từ tài sản cầm cố, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

4. Trả lại tài sản cầm cố và giấy tờ liên quan, nếu có khi nghĩa vụ được bảo đảm bằng cầm cố chấm dứt hoặc được thay thế bằng biện pháp bảo đảm khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ