Đi “kẹp” điện thoại di động, anh em ruột cùng lãnh án

06:52, 22/08/2024

(VLO) Chỉ trong vòng buổi sáng, 2 anh em ruột là Phan Ngọc Bình (SN 1979) và Phan Ngọc Liệt (SN 1986, cùng ngụ xã Hậu Lộc, huyện Tam Bình) đã “song kiếm hợp bích” trộm 6 điện thoại ở huyện Mang Thít và Vũng Liêm.

Phan Ngọc Bình có 1 tiền án trộm cắp tài sản, bị TAND huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) phạt 9 tháng tù, chấp hành xong vào tháng 10/2023.

Sau khi ra tù, Bình về địa phương sinh sống với nghề làm thuê, còn Liệt không có nghề nghiệp. Cần tiền tiêu xài, anh em Bình bàn bạc thực hiện hành vi bất chính.

Cụ thể, ngày 6/2/2024, Bình rủ Liệt đến chợ Cái Nhum (huyện Mang Thít) và chợ Quới An (huyện Vũng Liêm), lợi dụng sơ hở của người khác để trộm cắp tài sản là điện thoại thì Liệt đồng ý.

Tại chợ Cái Nhum, Liệt ở ngoài đợi, Bình đi vào khu vực bán cá thấy chị T.T.K.H. (ngụ xã Mỹ Phước, huyện Mang Thít) đang lựa cá. Bình quan sát thấy bên trong túi áo khoác của người phụ nữ này có 1 điện thoại di động nên đi theo sát lợi dụng sơ hở lấy trộm mang ra ngoài đưa cho Liệt cất giấu.

Bình tiếp tục quay vào chợ đến khu vực bán nón, khẩu trang thì phát hiện chị N.T.D. (ngụ xã Tân Quới Trung, huyện Vũng Liêm) đang mua đồ và bên trong túi áo khoác có 1 điện thoại di động.

Bình chen lấn tìm cách ngồi gần chị D. để hành nghề “2 ngón”. Sau khi trộm được điện thoại của chị D., Bình liền ra ngoài đưa Liệt.

Cả hai sau đó tiếp tục đến chợ Cái Kè (xã Mỹ Phước, huyện Mang Thít). Cũng với thủ đoạn tương tự, Liệt ở bên ngoài đợi còn Bình vào chợ trộm 1 điện thoại di động.

Đến chợ Quới An, Bình đưa điện thoại vừa trộm được cho Liệt cất giấu rồi liên tiếp trộm thêm 3 điện thoại di động của những người phụ nữ đi chợ.

Tuy nhiên, khi Bình đưa điện thoại cho Liệt thì người dân phát hiện trình báo Công an xã Quới An mời Liệt làm việc. Bình lo sợ nên lên xe chạy về nhà, 2 ngày sau đến Công an huyện Vũng Liêm đầu thú. Theo định giá, 6 điện thoại anh em Bình lấy trộm trị giá 7,6 triệu đồng.

Vụ án có đồng phạm giản đơn, Bình là người thực hiện, Liệt giúp sức. “Con mồi” mà 2 bị cáo nhắm đến đều là phụ nữ. Khi thấy họ để điện thoại trong áo khoác hoặc giỏ xách thì Bình tiếp cận rồi lấy trộm đưa Liệt cất giấu.

Do lười lao động, Bình và Liệt đã lợi dụng sơ hở của các bị hại thực hiện hành vi trộm cắp, gây mất trật tự địa phương. Bị cáo Bình có tiền án chưa được xóa án tích đã tái phạm, cần phải cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian.

Hành vi của 2 bị cáo đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản”, quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên HĐXX của TAND huyện Vũng Liêm tuyên phạt Bình 1 năm tù, Liệt 9 tháng cải tạo không giam giữ.

LƯỠNG- THỊNH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh