Đặt hàng rồi lừa chuyển tiền

Cập nhật, 06:01, Thứ Tư, 19/06/2024 (GMT+7)

(VLO) Mới đây, chị N.A.T. (Phường 3, TP Vĩnh Long)- kinh doanh thức ăn online, cho biết vừa bị một đối tượng đặt hàng làm quà tặng để lừa đảo.

Cụ thể, chị T. kể lại, do bán bánh chủ yếu qua mạng xã hội nên chị T. thường nhận đơn đặt hàng qua tin nhắn.

Theo đó, có một người nhắn tin nói rằng đang sống ở nước ngoài, muốn mua bánh kem để làm quà tặng, sẽ chuyển khoản trả tiền trước.

Người này còn cho số điện thoại người nhận và địa chỉ rõ ràng cụ thể là tại đường 1 Tháng 5, Phường 1 (TP Vĩnh Long) để chị T. giao hàng, nên chị T. đã chốt đơn làm bánh với giá 400.000đ.

Khi bánh làm xong, chị T. gửi ảnh cho khách và người này bảo chị T. gửi thông tin số tài khoản để chuyển tiền trước khi giao hàng.

Chị T. không chút nghi ngờ, gửi số tài khoản. Khách giải thích việc trả tiền phải thực hiện qua dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union do đang sống ở nước ngoài. Người này gửi cho chị T. một đường link, bảo chị truy cập đường link này, nhập số tài khoản ngân hàng, mật khẩu và mã OTP để nhận tiền.

Do trước đó, được ngân hàng cảnh báo không cung cấp mã OTP cho bất cứ ai nên chị T. bắt đầu nghi ngờ, không thực hiện theo yêu cầu. Người này lập tức chặn liên hệ với chị T.

Sau đó, chị T. gọi vào số điện thoại người khách kia cho nhưng không ai nghe máy, sau vài lần gọi thì không liên lạc được. Chị T. bày tỏ: “Tiếc chiếc bánh trị giá 400.000đ vừa mới làm xong coi như lỗ vốn, mất công làm, nhưng cũng may tôi kịp thời dừng giao dịch nếu không đã mất hết tiền trong tài khoản”.

Theo ngành chức năng, trường hợp trên cũng là một trong những thủ đoạn lừa đảo của tội phạm công nghệ. Theo đó, đối tượng tội phạm nhắm đến mục tiêu là chủ đơn vị bán hàng trực tuyến. Đối tượng sẽ giả mạo đang ở nước ngoài cần mua hàng hóa dịch vụ, trực tuyến cho người thân.

Sau đó, yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền (Moneygram, Western Union...), rồi gửi người bán tin nhắn có đường dẫn truy cập vào website giả mạo.

Khi chủ cửa hàng truy cập vào sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng điện tử, đối tượng sẽ lợi dụng rồi thực hiện giao dịch gian lận, dẫn dụ người bán hàng đăng nhập vào đường link, điền tên, tuổi, địa chỉ, mã số thẻ ngân hàng... để làm thủ tục rút tiền.

Khi họ điền mã OTP này vào website giả mạo, các đối tượng nhanh chóng hoàn tất thủ tục rút tiền để chiếm đoạt.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các đối tượng lừa đảo, Bộ Công an khuyến cáo người dân cần chú ý xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch khi nhận được yêu cầu chuyển tiền, nạp tiền; cảnh giác với những yêu cầu chuyển tiền trên mạng xã hội.

Thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet Banking, Smartbanking… và nên đặt mật khẩu các dịch vụ ngân hàng điện tử khó đoán, tính bảo mật cao, không đưa thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch mua bán hàng trực tuyến.

TRÀ MY