Không có chính sách trợ cấp khi tham gia bảo hiểm đủ 5 năm liên tục

11:44, 25/10/2024

Cơ quan BHXH các tỉnh- thành khẳng định, hiện không có chính sách trợ cấp BHYT nào với trường hợp tham gia đủ 5 năm liên tục. Đó là chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội lan truyền thông tin người dân tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục nhận tiền trợ cấp.

Ông N.H.T. (TP Vĩnh Long) phản ánh, từ mạng xã hội ông nhận được tin nhắn và cuộc gọi tự xưng là đại diện của cơ quan BHYT cho biết, ông đã tham gia BHYT 5 năm liên tục nên nhận được khoản trợ cấp là 5 triệu đồng từ cơ quan BHXH.

Để nhận được khoản tiền trên, đối tượng đề nghị ông T. chuyển tạm ứng trước 6 triệu đồng vào tài khoản của mình, sau đó sẽ hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục liên quan. Và khi xong thủ tục, ông T. sẽ được nhận 5 triệu đồng tiền trợ cấp và được trả lại 6 triệu đồng tiền tạm ứng. Tin tưởng thông tin là thật, ông T. đã chuyển 6 triệu đồng cho đối tượng. Khi liên hệ các cơ quan chức năng xác minh, ông T. mới biết mình bị lừa.

Liên quan việc này, cơ quan bảo hiểm xã hội các tỉnh- thành khẳng định, hiện không có chính sách trợ cấp BHYT nào với trường hợp tham gia đủ 5 năm liên tục. Đó là chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên như sau: Trường hợp người bệnh có số tiền cùng chi trả tại một lần hoặc nhiều lần khám bệnh, chữa bệnh tại cùng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không thu số tiền cùng chi trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở của người bệnh. Trường hợp người bệnh có số tiền cùng chi trả vượt quá 6 tháng lương cơ sở được tính từ ngày 1/1, quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám bệnh chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi của người bệnh kể từ thời điểm người bệnh tham gia đủ 5 năm liên tục đến hết ngày 31/12 của năm đó.

Trước những thông tin sai sự trên, BHXH Việt Nam khuyến cáo người dân cần đặc biệt nêu cao cảnh giác, kiểm chứng thông tin, tránh vì cả tin mà bị kẻ gian lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

NGUYỄN THUẬN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh