Cái giá cho thói hành xử côn đồ

15:59, 27/09/2024

Muốn đánh bị hại để trả thù giúp bạn nhưng không đánh được, Lâm Minh Tiền (SN 1992, trú khóm Đại Trị, phường Vĩnh Phước, TX Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) xúi 5 người khác đập phá xe tải của bị hại nên cả nhóm ra tòa lãnh án.

Lâm Minh Tiền và bị hại Đ.T.H. (ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) không có mâu thuẫn gì nhưng khi nghe bạn và anh H. xảy ra xích mích, Tiền đã dẫn hơn 20 người đi tìm anh H. đánh trả thù giùm. Do không đánh được anh H. nên Tiền tức giận nảy sinh ý định đập phá tài sản của anh H.. Tuy nhiên, Tiền không trực tiếp thực hiện mà kêu bạn là Thôi Thái Toàn (SN 2000, trú Khu vực 7, phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đập xe giúp thì được Toàn đồng ý. Sau đó, Tiền hẹn gặp Toàn tại một quán cà phê rồi gửi ảnh xe tải của anh H. và chỉ bãi xe mà gia đình H. hay gửi xe cho Toàn biết.

Ngày 6/5/2023, Toàn rủ Nguyễn Văn Nhã (SN 2004, trú Khu vực 7, phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), Nguyễn Minh Trung (SN 2002, trú khu vực Thạnh Mỹ, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) và một thanh niên đến quán nước đối diện bãi giữ xe chờ khi xe tải của anh H. xuất bến sẽ chạy theo tìm cơ hội đập phá. Khi đi, Trung rủ thêm Trần Văn Nhiều (SN 2006, trú khu vực Thạnh Mỹ, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng), Nguyễn Hoàng Nam (SN 2004, trú khu vực Khánh Bình, phường Phú Thứ, quận Cái Răng) và một thanh niên khác cùng đến điểm hẹn.

Khoảng 12 giờ cùng ngày, khi phát hiện xe tải của anh H. xuất bến đi về hướng TX Bình Minh, nhóm của Toàn liền bám theo. Đến khóm Đông Thuận (phường Đông Thuận, TX Bình Minh), thấy tài xế dừng xe mua nước uống, nhóm của Toàn liền xông tới dùng gậy 3 khúc, tuýp sắt, đá, bê tông,… đập phá xe gây hư hỏng kính chắn gió phía trước, cửa kính 2 bên và gương chiếu, tổng thiệt hại trị giá hơn 13,7 triệu đồng. Sau khi đập phá xe, Toàn cùng cả nhóm quay về TP Cần Thơ rồi điện thoại báo cho Tiền biết đã đập được xe tải của anh H..

Nhận được tin báo của bị hại, Công an TX Bình Minh tiến hành điều tra và xác định Tiền đã xúi giục các đối tượng nói trên thực hiện hành vi đập phá xe tải của anh H. nên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tiền, Toàn, Nhã, Nhiều, Trung, Nam về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 178 Bộ luật Hình sự. Riêng 2 thanh niên đi cùng không tham gia đập phá xe của anh H. nên không bị xử lý.

Hành vi của các bị cáo thể hiện tính côn đồ, có sự chuẩn bị công cụ và phương tiện phạm tội từ trước, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương và hoang mang, bức xúc trong dư luận. Bị cáo Tiền tuy không trực tiếp thực hiện hành vi đập phá xe nhưng với bản tính hung hăng muốn trả thù bằng được đã chủ mưu, tác động các bị cáo khác thực hiện tội phạm. Các bị cáo Nhã, Toàn, Nhiều, Trung, Nam tham gia với vai trò là người thực hành, cùng dùng hung khí gây hư hỏng tài sản của bị hại.

Các bị cáo nhận thức được việc mình làm là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện, thể hiện ý thức xem thường luật pháp nên cần xử mức án tương xứng để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Lâm Minh Tiền, Thôi Thái Toàn mỗi người 1 năm tù giam, Nguyễn Văn Nhã, Nguyễn Minh Trung, Nguyễn Hoàng Nam mỗi người 9 tháng tù giam, Trần Văn Nhiều 6 tháng tù giam tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh