Tranh chấp tiền bồi thường từ di sản thừa kế

08:23, 21/08/2024

(VLO) Vợ hưởng di sản thừa kế từ người chồng đã mất và đã đứng tên quyền sử dụng đất (QSDĐ) nhưng khi Nhà nước thu hồi đất và đền bù số tiền lớn thì xảy ra tranh chấp với các anh chồng nên phải đưa nhau ra tòa.

Chị Đ.T.M.L. và anh T.V.T. (ở TX Bình Minh) là vợ chồng hợp pháp, có với nhau 5 người con. Năm 2008, anh T. thực hiện thủ tục nhận thừa kế và đứng tên QSDĐ thửa 71, diện tích 3.291,4m2 gồm đất ở và trồng cây lâu năm từ mẹ ruột qua đời để lại.

Năm 2011, anh T.V.T. chết, chị L. cùng các con nhận thừa kế từ chồng và đứng tên QSDĐ thửa 71. Năm 2021, Nhà nước thu hồi toàn bộ thửa đất 71 để làm công viên và đường.

Chị L. là chủ hộ nên được ghi tên trong quyết định nhận nền tái định cư và tiền bồi thường hơn 5,1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi chị L. mới nhận hơn 2,6 tỷ đồng thì xảy ra tranh chấp với các anh chồng nên cơ quan chức năng tạm ngưng chi trả phần tiền còn lại để chờ kết quả giải quyết từ cơ quan có thẩm quyền.

Trong đơn khởi kiện gửi TAND TX Bình Minh, các ông N.K.T. và T.V.M. cho rằng: Thửa đất 71 do cha mẹ ông đứng tên và lúc còn sống, mẹ các ông có chỉ vị trí cho mỗi người 1.200m2 đất nhưng không lập thành văn bản.

Lúc đó, mẹ các ông sống chung với vợ chồng chị L., do hoàn cảnh khó khăn nên 2 ông chưa nhận đất mà vẫn để cho mẹ ông canh tác.

Đến năm 2008, mẹ ông chết và chưa được sự đồng ý của hàng thừa kế thứ nhất là các anh chị em trong nhà nhưng anh T.V.T. đã làm thủ tục thừa kế và đứng tên QSDĐ thửa 71.

Do đó, ông N.K.T. và ông M. khởi kiện yêu cầu tòa hủy bỏ văn bản thỏa thuận phân chia thừa kế ngày 14/8/2008 đã được UBND TX Bình Minh chứng thực; hủy bỏ giấy chứng nhận QSDĐ cấp ngày 4/2/2018 cho chị L. và yêu cầu chia thừa kế số tiền Nhà nước bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi thửa đất 71 làm 3 phần.

Trong đó, chị L. và các con một phần, còn ông N.K.T. và ông T.V.M. mỗi người một phần tương đương số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Quá trình giải quyết vụ án, chị L. trình bày: Nguồn gốc đất tranh chấp có từ mẹ chồng chị. Năm 2008, sau khi mẹ chồng chị mất, chồng chị là anh T.V.T. cùng đồng hàng thừa kế thứ nhất có ra UBND xã lập bản phân chia tài sản thừa kế.

Ông M. và các anh chị em cùng ký tên vào văn bản đồng ý người nhận là chồng chị.

Khi anh T. qua đời, chị L. là vợ nhận thừa kế từ chồng và đứng tên QSDĐ thửa 71. Nay ông M. và ông N.K.T. khởi kiện đòi chia tiền Nhà nước bồi thường thu hồi thửa đất 71, chị L. chỉ đồng ý cho mỗi người 300 triệu đồng.

Căn cứ công văn ngày 18/4/2023 của UBND TX Bình Minh, việc chị L. nhận thừa kế QSDĐ thửa 71 từ chồng theo văn bản phân chia tài sản thừa kế đã được UBND xã xác nhận và được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho hộ chị L. là phù hợp quy định của Luật Đất đai.

Tại công văn ngày 18/5/2023 của Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư TX Bình Minh cũng thể hiện, phương án phê duyệt bồi thường và hỗ trợ giá trị đất bị thu hồi cho hộ chị L. hơn 5,1 tỷ đồng là đúng quy định.

Hiện chị L. đã nhận hơn 2,6 tỷ đồng, do có tranh chấp nên số tiền 2,5 tỷ đồng còn lại đang lưu giữ tại kho bạc.

Từ những chứng cứ thu thập được, HĐXX của TAND TX Bình Minh cho rằng tại văn bản phân chia tài sản thừa kế đã được UBND xã xác nhận ngày 5/9/2016, ông M. đã từ chối nhận thừa kế thửa đất 71 nên yêu cầu chia số tiền bồi thường hơn 1,2 tỷ đồng của ông M. không có cơ sở chấp nhận; ông N.K.T. không ký tên trong văn bản phân chia tài sản nên yêu cầu khởi kiện được chấp nhận một phần và được chia hơn 528,9 triệu đồng; chị L. được tiếp tục liên hệ Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư TX Bình Minh để nhận số tiền 2,5 tỷ đồng còn lại đang lưu giữ tại kho bạc.

Ông N.K.T. và ông M. không đồng ý cách giải quyết trên nên đã gửi đơn kháng cáo. Tuy nhiên, qua phân tích của HĐXX, tại phiên tòa phúc thẩm, ông N.K.T. đã rút toàn bộ đơn kháng cáo và đồng ý với bản án tòa sơ thẩm đã tuyên, chị L. cũng thỏa thuận cho ông M. 300 triệu đồng trong số tiền Nhà nước bồi thường khi thu hồi thửa đất 71.

Việc rút đơn của ông N.K.T. là hoàn toàn tự nguyện và thỏa thuận giữa ông M. với chị L. là phù hợp quy định của pháp luật, không trái với đạo đức xã hội nên được HĐXX công nhận. Tranh chấp coi như kết thúc nhưng quan hệ tình thâm giữa anh em chị L. đã rạn nứt một cách đáng tiếc.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh