"Làm sạch" ô nhiễm tiếng ồn

03:11, 10/11/2023

Cùng với các địa phương khác trên cả nước, trong những năm qua các hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn tỉnh phát triển nhanh và đa dạng. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra tình trạng sử dụng dàn nhạc sống, dàn thiết bị âm thanh karaoke di động vi phạm quy định pháp luật, làm mất an ninh trật tự tại khu dân cư.

 

Cần quản lý tốt việc sử dụng thiết bị âm thanh công suất lớn, tránh gây “ô nhiễm” tiếng ồn. Ảnh minh họa
Cần quản lý tốt việc sử dụng thiết bị âm thanh công suất lớn, tránh gây “ô nhiễm” tiếng ồn. Ảnh minh họa

Cùng với các địa phương khác trên cả nước, trong những năm qua các hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn tỉnh phát triển nhanh và đa dạng. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra tình trạng sử dụng dàn nhạc sống, dàn thiết bị âm thanh karaoke di động vi phạm quy định pháp luật, làm mất an ninh trật tự tại khu dân cư.

Ghi nhận thực tế cho thấy các hoạt động như: dịch vụ kinh doanh nhạc sống, karaoke di động trong các đám tiệc tại nhà riêng, nhà hàng, quán giải khát, CLB hát với nhau; hoạt động quảng cáo của các tổ chức, cá nhân sử dụng thiết bị âm thanh công suất lớn, gây bức xúc trong cộng đồng dân cư, ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt, nghỉ ngơi, sức khỏe của người dân.

Để chấn chỉnh tình trạng trên và tăng cường thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về quản lý âm thanh, tiếng ồn trong hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa, thời gian qua Sở TN-MT, Công an tỉnh, Sở Văn hóa-TT-DL phối hợp tổ chức 4 cuộc kiểm tra đối với 10 cơ sở hoạt động ca hát nhạc sống. Qua kiểm tra, đoàn tuyên truyền, nhắc nhở, giải thích các tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm quy định pháp luật về tiếng ồn.

Hiện nay, pháp luật đã có quy định cụ thể về chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm liên quan đến tiếng ồn.

Theo đó, Điều 22 Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 7/7/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm về tiếng ồn từ 1-160 triệu đồng, căn cứ mức độ hành vi gây tiếng ồn vượt quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường theo Thông tư số 39/2010/TT-BTNMT.

Còn tại điểm a và b, khoản 1, Điều 8 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ, quy định mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000-300.000đ đối với hành vi gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau; không thực hiện các quy định về giữ yên tĩnh của bệnh viện, nhà điều dưỡng, trường học hoặc ở những nơi khác có quy định phải giữ yên tĩnh chung.

Tại Vĩnh Long, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị về tăng cường công tác quản lý hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa gây tiếng ồn, mất an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Chỉ thị yêu cầu các cấp, các ngành tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng tuân thủ các quy định của pháp luật về tiếng ồn, về đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và các quy định của pháp luật có liên quan đến hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa; thực hiện tốt nếp sống văn minh khi tổ chức hoặc tham gia các hoạt động văn hóa trong cơ quan, đơn vị, nơi công cộng hoặc tại gia đình.

Đồng thời, thường xuyên tổ chức kiểm tra hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa theo quy định của pháp luật và kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở TN-MT tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tiếng ồn, hướng dẫn thực hiện Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn và quy định xử lý vi phạm về tiếng ồn. Phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND cấp huyện thường xuyên tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định; trang bị phương tiện máy đo độ ồn.

Đối với Công an tỉnh, có trách nhiệm chỉ đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, công an địa phương tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức, cá nhân hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa không gây ách tắc giao thông, lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè có sử dụng thiết bị âm thanh gây tiếng ồn, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật có liên quan.

Sở Văn hóa-TT-DL tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa cho các tổ chức, cá nhân; hướng dẫn xây dựng hương ước, quy ước có bổ sung tiêu chí về tổ chức hoạt động văn hóa trong các đám tiệc, sinh hoạt văn hóa gia đình để các địa phương thực hiện.

Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, từ đó nâng cao ý thức và tính tự giác của người dân trong xây dựng đời sống văn hóa và nếp sống văn minh.

Hy vọng rằng, với sự vào cuộc, quyết tâm, đồng lòng phối hợp của các cấp, chính quyền địa phương và chung tay đóng góp, nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của người dân cùng với những quy định, công cụ pháp luật góp phần ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn do việc sử dụng dàn nhạc sống, dàn thiết bị âm thanh karaoke di động gây ra.

Bài, ảnh: HIẾU THÀNH

 

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh