Con kiện mẹ đòi tài sản

Cập nhật, 07:37, Thứ Năm, 08/06/2023 (GMT+7)

Cha mẹ ly hôn, 2 con được nhận phần tài sản của cha nhưng người mẹ giữ không giao lại. Sự việc không thể giải quyết trong nội bộ gia đình, 2 con làm đơn kiện mẹ ra tòa đòi quyền lợi.

TAND tỉnh Vĩnh Long vừa đưa vụ án “Tranh chấp đòi lại tài sản” ra giải quyết theo trình tự phúc thẩm do có đơn kháng cáo của bị đơn là bà T.T.T.K. (ngụ TT Tân Quới, huyện Bình Tân). Tranh chấp diễn ra thời gian dài, trải qua 2 lần xét xử mới giải quyết thỏa đáng yêu cầu của đôi bên.

Nguyên đơn là chị V.T.T.K. và anh V.T.Q. (con bà K.). Theo hồ sơ vụ việc, bà K. và chồng là ông V.T.H. ly hôn vào tháng 4/2021, về tài sản chung và nợ chung, ông bà tự thỏa thuận, không yêu cầu tòa giải quyết.

Anh Q. và chị T.K. trình bày, ngay sau khi bản án ly hôn có hiệu lực, cha mẹ chia tài sản chung và lập tờ thỏa thuận với nội dung ông H. chia cho vợ 275 triệu đồng, 2 con 275 triệu đồng. Đây là số tiền bán đất vào năm 2020 và do bà K. cất giữ.

Tuy nhiên, khi cần tiền đầu tư kinh doanh, 2 con yêu cầu mẹ giao lại số tiền này thì bà K. không đồng ý. Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Bình Tân, bà K. thừa nhận có ký tên vào tờ thỏa thuận nhưng chỉ giữ 500 triệu đồng, không phải 550 triệu đồng như 2 con trình bày.

Đây là tài sản riêng của bà nên không thống nhất với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Sau khi xem xét các tài liệu liên quan đến vụ việc, lời trình bày của nguyên đơn và bị đơn, HĐXX chấp nhận khởi kiện của nguyên đơn, buộc bà K. giao trả lại cho 2 con 250 triệu đồng.

Đầu tháng 3/2023, bà K. kháng cáo yêu cầu tòa án cấp phúc thẩm sửa án sơ thẩm theo hướng công nhận quyền sử dụng thửa đất 280 (thửa đất đã chuyển nhượng) là tài sản riêng của bà và chỉ đồng ý trả cho 2 con 150 triệu đồng.

Sở dĩ chỉ có 150 đồng, bởi bà K. cho rằng 100 triệu đồng đã dùng vào việc chi tiêu cho các con. Tại phiên tòa phúc thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long, bà K. rút phần kháng cáo về việc công nhận tài sản riêng đối với thửa đất 280, giữ nguyên yêu cầu kháng cáo đối với số tiền 150 triệu đồng.

Tuy nhiên, bà K. lại không cung cấp được chứng cứ chứng minh số tiền trên là tài sản riêng của bà và việc sử dụng với lý do chi tiêu gia đình có sự đồng ý của các con hay không. Mặt khác, việc thỏa thuận phân chia tài sản có lập thành văn bản, có người làm chứng và xác nhận của chính quyền địa phương.

Từ các tình tiết này, HĐXX nhận định cấp sơ thẩm chấp nhận khởi kiện của nguyên đơn, buộc bà K. phải trả cho 2 con số tiền 250 triệu đồng là có căn cứ. Đồng nghĩa với yêu cầu kháng cáo của bà K. không có căn chứ chấp nhận.

Cuối cùng, vụ tranh chấp cũng được giải quyết thỏa đáng, thấu tình đạt lý, đảm bảo quyền lợi đôi bên. Đáng tiếc, nếu tranh chấp được giải quyết nội bộ gia đình thì vụ việc đã không kéo dài, người mẹ và các con không phải đưa nhau ra tòa “đấu lý”.

TRUNG HƯNG