Tố giác tội phạm khai thác cát trái phép: Hãy gọi đường dây nóng 02703552666

Cập nhật, 16:18, Thứ Năm, 08/06/2023 (GMT+7)

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm khai thác cát sông trái phép, bên cạnh vai trò nòng cốt của lực lượng công an thì mỗi tổ chức, cá nhân cần nâng cao ý thức trong công tác bảo vệ khoáng sản, tài nguyên môi trường và tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, mạnh dạn tố giác tội phạm.

Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh phát hiện,  bắt giữ nhiều vụ việc liên quan đến hoạt động khai thác cát sông trái phép.
Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh phát hiện, bắt giữ nhiều vụ việc liên quan đến hoạt động khai thác cát sông trái phép.

Khi phát hiện các trường hợp vi phạm, người dân có thể thông báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất hoặc gọi đến Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Vĩnh Long qua đường dây nóng 02703552666 để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Từ đầu năm đến nay tình trạng khai thác cát sông trái phép trên địa bàn tỉnh mặc dù đã được kiềm chế, tuy nhiên tại một số nơi tình trạng vi phạm vẫn còn xảy ra, tiềm ẩn diễn biến phức tạp.

Để chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh cùng công an các đơn vị địa phương đã chủ động nắm chắc tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trong tuần tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo số liệu thống kê từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh xảy ra 43 vụ khai thác cát sông trái phép, chủ yếu trên các tuyến sông Tiền, sông Cổ Chiên. Vì lợi nhuận lớn, các đối tượng trộm cát luôn tìm mọi cách để che giấu, đối phó với lực lượng chức năng nhằm thực hiện hành vi khai thác cát trái phép, từ đó gây không ít khó khăn trong công tác đấu tranh, ngăn chặn xử lý.

Trung tá Phan Thanh Nhàn- Phó Đội trưởng, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh) cho biết: Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng khai thác không phép trên địa bàn tỉnh hiện nay rất là tinh vi, có người cảnh giới khi phát hiện đoàn kiểm tra của cảnh sát môi trường thì các đối tượng đã thông báo cho nhau. Khi bị lực lượng cảnh sát môi trường bắt quả tang thì các đối tượng sẵn sàng nhận chìm phương tiện để gây khó khăn cho công tác xử lý về sau.

Trước thực trạng trên, với quyết tâm đấu tranh với hoạt động khai thác cát trái phép, không để hình thành điểm nóng gây bức xúc trong dư luận, lực lượng cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) đã tăng cường công tác nắm tình hình trên các tuyến, địa bàn; thường xuyên tổ chức tuần tra, mật phục nhất là tại các tuyến sông nơi thường xảy ra hoạt động khai thác cát trái phép.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an các cấp đã phát hiện 43 vụ khai thác, vận chuyển cát sông trái phép, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên 2,4 tỷ đồng.

Mặc dù các trường hợp vi phạm đều được xử lý nghiêm nhưng tình hình khai thác cát trái phép dọc các tuyến sông trên địa bàn các huyện Mang Thít, Vũng Liêm và Trà Ôn vẫn còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp.

Trung tá Nguyễn Thị Kim Ngọc- Trưởng Công an huyện Mang Thít, cho biết: Tình hình khai thác, mua bán, vận chuyển cát sông trái phép trên địa bàn huyện Mang Thít tuy được kéo giảm nhưng vẫn diễn ra phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Trước tình hình trên, Công an huyện cũng đã tham mưu cho UBND huyện mở kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm liên quan đến lĩnh vực khai thác cát sông trái phép; đồng thời chỉ đạo các đội nghiệp vụ thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát, mật phục trên những tuyến trọng điểm.

Tăng cường phối hợp với công an các địa phương có địa bàn giáp ranh như Công an huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre), Công an huyện Vũng Liêm, Công an huyện Long Hồ nhằm tăng cường công tác tuần tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác, vận chuyển mua bán cát sông trái phép, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa bàn.

Bên cạnh đó, lực lượng công an các cấp đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động các chủ doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về khoáng sản, bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản.

Ông Võ Chí Tân- Giám đốc điều hành mỏ Bình Hòa Phước III (Long Hồ), cho biết đơn vị khai thác đúng vị trí, đúng tọa độ theo luật khoáng sản của Nhà nước ban hành. Đơn vị có những hợp đồng chuyên cung cấp cát công trình trọng điểm, dân sinh trong tỉnh với khối lượng, hóa đơn xuất bán rõ ràng.

Lực lượng công an cũng thường xuyên đến kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền, từ đó giúp đơn vị nắm rõ và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về khai thác tài nguyên khoáng sản.

Thượng tá Lê Hồng Hảo- Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh), cho biết: Để đấu tranh hiệu quả với tội phạm này thì công tác phối hợp nắm tình hình và quản lý địa bàn là rất quan trọng.

Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, không để hình thành điểm nóng gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Bên cạnh đó, ngành chuyên môn tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại, hậu quả của việc khai thác cát trái phép cũng như khuyến khích người dân mạnh dạn tố giác đối với hành vi này đến với cơ quan công an để kịp thời xử lý.

Bài, ảnh: HỒNG QUYẾN- ÁI BÌNH