Tiệm áo cưới làm "bãi đáp" ma túy

Cập nhật, 12:02, Thứ Tư, 07/06/2023 (GMT+7)

Kiếm thêm thu nhập bất chính, chủ cửa hàng áo cưới biến địa điểm kinh doanh của mình thành nơi chứa chấp cho các đối tượng thuê sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 6 giờ 30 phút ngày 17/6/2022, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) phối hợp Công an huyện Mang Thít và Công an xã Long Mỹ kiểm tra tiệm áo cưới ở ấp Long Phước (xã Long Mỹ) do Huỳnh Hữu Tài (SN 1991) làm chủ.

Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện bên trong 2 phòng của tiệm áo cưới có 20 người (13 nam, 7 nữ), độ tuổi từ 17-40, ngụ tại các tỉnh: Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre và Đồng Nai, tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy. Ngoài ra, công an thu giữ 2 đĩa bằng sứ có chứa chất bột màu trắng, nghi là chất ma túy và một số dụng cụ dùng để sử dụng ma túy. Qua test nhanh, có 19 người dương tính với chất ma túy.

Quá trình điều tra xác định, Tài và bạn gái là V.T.P.H. sống chung như vợ chồng. Căn nhà của cả hai gồm 2 phòng ngủ, phía trước là cửa hàng cho thuê áo cưới và trang điểm. Rạng sáng ngày 17/6, Tài nhận được điện thoại của T.Q.T. và Đ.D.T.L. hỏi thuê phòng làm nơi sử dụng ma túy với giá lần lượt là 1 triệu đồng và 1,5 triệu đồng/đêm. Sau khi đã “lên lịch”, khoảng 2 giờ cùng ngày, T. và nhóm bạn đến nhận phòng.

Lúc này, Tài mở cửa và dẫn nhóm T. vào phòng số 1 (cũng là phòng ngủ của vợ chồng Tài). Nhận phòng xong, nhóm của T. tự mở đèn led và hệ thống âm thanh. Tài xuống nhà bếp lấy đĩa, tờ tiền mệnh giá 20.000đ cuộn tròn và 1 thẻ ngân hàng đưa cho T. làm dụng cụ sử dụng ma túy.

Khoảng 30 phút sau, nhóm của L. cũng đến và được Tài dẫn vào phòng bên cạnh. 2 nhóm thanh niên sử dụng ma túy đến khoảng 6 giờ sáng thì lực lượng công an kiểm tra, bắt quả tang người và tang vật.

Quá trình điều tra, Tài thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, đồng thời khai trước đó đã cho L. và T. thuê phòng để sử dụng trái phép chất ma túy vào khoảng tháng 4 và tháng 6/2022, thu lợi bất chính 2,5 triệu đồng.

Với hành vi phạm tội bị bắt quả tang và chứng cứ thu thập được, Công an huyện Mang Thít khởi tố Tài để điều tra hành vi chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy. Đối với T. và L. đã liên hệ Tài thuê phòng sử dụng trái phép chất ma túy.

Cả hai và nhóm bạn bàn bạc hùn tiền mua ma túy và trả tiền phòng nhưng không có ai rủ rê lôi kéo nên chưa đủ yếu tố cấu thành tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” hay “Lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy”. Liên quan đến vụ án này, cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính một số trường hợp vì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Hành vi phạm tội của bị cáo Tài là nguy hiểm cho xã hội, không những vi phạm pháp luật mà còn gây bất bình trong xã hội, làm mất trật tự ở địa phương. Tuy nhiên, sau khi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo, tự thú 2 lần thực hiện hành vi phạm tội trước đó và nộp lại số tiền thu lợi bất chính nên TAND huyện Mang Thít tuyên phạt bị cáo 4 năm tù vì tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”.

TRUNG HƯNG