Đấu tranh với nạn trộm cát

Cập nhật, 13:44, Thứ Sáu, 26/05/2023 (GMT+7)
   Cơ quan chức năng huyện Mang Thít thường xuyên kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về khai thác cát.  Ảnh: Công an huyện Mang Thít cung cấp
Cơ quan chức năng huyện Mang Thít thường xuyên kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về khai thác cát. Ảnh: Công an huyện Mang Thít cung cấp

Tội phạm và vi phạm pháp luật về khai thác cát sông là vấn đề nhức nhối ở nhiều tỉnh, thành ĐBSCL.

Tại Vĩnh Long, công tác đấu tranh, phòng chống khai thác cát trái phép được các ngành, địa phương triển khai quyết liệt, tùy tính chất, mức độ vi phạm để làm căn cứ xử lý ở mức hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự nhằm giáo dục và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Nguồn tài nguyên cát lòng sông của Vĩnh Long chủ yếu tập trung ở các tuyến sông lớn như: sông Tiền, sông Hậu, sông Cổ Chiên. Bên cạnh những mỏ được cấp phép vẫn còn xảy ra tình trạng các đối tượng lén lút trộm cát vào ban đêm. Phương tiện dùng vào việc trộm cát chủ yếu là các ghe, sà lan cỡ nhỏ được trang bị thêm dụng cụ bơm hút cát. Vừa qua, TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên phạt bị cáo Trương Đình Vũ (SN 1971, ngụ huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) 6 tháng tù vì tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”.

Lợi dụng đêm tối, ngày 4/9/2022, Vũ và N.V.Đ. (SN 1979, ngụ huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) điều khiển ghe đến sông Cổ Chiên (thủy phận thuộc xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm) rồi khởi động máy bơm, thả ống hút cát từ lòng sông lên ghe. Khoảng 30 phút sau, khi đã trộm được 9,1m3, cả hai bị Công an huyện Vũng Liêm bắt quả tang.

Trước khi xảy ra vụ án này, Vũ đã bị UBND huyện Vũng Liêm phạt hành chính vì hành vi khai thác cát mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan có thẩm quyền. Mặc dù gây thiệt hại không lớn và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nhưng hành vi phạm tội của bị cáo Vũ đã ảnh hưởng đến an ninh trật tự, góp phần làm cạn kiệt nguồn tài nguyên khoáng sản nên HĐXX cho rằng cần xử lý nghiêm để giáo dục bị cáo và cũng là biện pháp răn đe chung cho toàn xã hội.

Đối với Đ., do chưa có tiền sự nên cơ quan công an chuyển hồ sơ đến chính quyền địa phương xử lý hành chính. Đây cũng là bài học để người này không tái phạm đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự như Vũ.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Công an huyện Mang Thít phối hợp các ngành, đoàn thể, địa phương thường xuyên tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường, khoáng sản và kiên quyết xử lý vi phạm.

Điển hình là chỉ trong ngày 3/3, Công an huyện Mang Thít phát hiện 2 vụ trộm cát trên sông Cổ Chiên, tịch thu gần 30m3 cát. 2 phương tiện dùng trộm cát là loại ghe gỗ, không biển kiểm soát. Thời điểm bị bắt quả tang, 2 người điều khiển phương tiện là N.H.C. (SN 1991, ngụ huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) và L.V.C. (SN 1977, ngụ huyện Mang Thít) đều không xuất trình được giấy tờ hợp lệ chứng minh việc khai thác cát.

Với những thành tích tiêu biểu trong công tác, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và môi trường (Công an huyện Mang Thít), cùng 6 cá nhân đã được Chủ tịch UBND huyện Mang Thít biểu dương, tặng giấy khen.

Theo Thiếu tá Huỳnh Văn Thắng- Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và môi trường, tính riêng quý I/2023, Công an huyện Mang Thít phối hợp tuần tra, phát hiện 23 vụ với 47 cá nhân vi phạm về khai thác và vận chuyển cát trái phép. Công an huyện lập biên bản xử lý 100% số vụ, tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng.

Trong công tác phối hợp giữa công an huyện và các thành viên trong đoàn, tổ kiểm tra khai thác cát của UBND huyện, thường xuyên tổ chức các cuộc họp đề ra kế hoạch mới, giải pháp và cách làm hiệu quả trên ở từng lĩnh vực cụ thể, nhờ vậy đã kéo giảm các trường hợp vi phạm pháp luật.

Kiên quyết đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về khai thác cát, Công an huyện Mang Thít triển khai cao điểm từ 20/5-20/7.

Theo đó, huyện thành lập các đoàn liên ngành kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, tập kết, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo điều kiện kinh doanh. Đối với các mỏ cát nếu phát hiện vi phạm kiên quyết dừng khai thác và yêu cầu cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định pháp luật.

Cùng với các biện pháp vừa nêu, Công an huyện Mang Thít sẽ tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về khai thác tài nguyên khoáng sản. Đồng thời, khuyến cáo người dân mạnh dạn tố giác khi phát hiện vi phạm ở lĩnh vực này.

NGUYỄN THỊNH