Dấu vân tay "tố cáo" băng trộm

Cập nhật, 19:44, Thứ Ba, 11/04/2023 (GMT+7)

 

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.

Băng trộm đến Vĩnh Long, lợi dụng đêm tối đột nhập vào một căn nhà vắng chủ trộm tiền, vàng, chở két sắt về Tiền Giang cạy phá, chia tài sản. Tuy nhiên, từ dấu vân tay để lại hiện trường, manh mối vụ án dần được hé lộ, 4 tên trộm lần lượt sa lưới.

Ngày 6/4, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “Trộm cắp tài sản” đối với 4 bị cáo: Lê Thanh Hùng (SN 1987, tạm trú TT Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp), Võ Quốc Thái (SN 1975), Lê Văn Đạt (1995) và Trần Quang Thông (SN 2001, cùng ngụ xã An Hữu, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long truy tố các bị cáo tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm a, khoản 4, Điều 173 Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt từ 12-20 năm tù. Theo cáo trạng, ngày 21/5/2022, chị N.K.Q. và chồng là anh L.T.N. đi TP Hồ Chí Minh làm hồ sơ thi tuyển cho con. Quay về nhà vào chiều hôm sau, vợ chồng chị Q. phát hiện 3 ổ khóa cửa chính bị cắt, nhiều tài sản bên trong bị lấy trộm nên trình báo cơ quan công an.

Qua khám nghiệm hiện trường, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Vĩnh Long) phát hiện 6 dấu vân tay, trong đó có 2 dấu vân tay trùng hợp với dấu vân tay trong tờ khai CMND mang tên Võ Quốc Thái. Từ manh mối này, cơ quan điều tra ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Thái phục vụ công tác điều tra.

Thái khai nhận, khuya 21/5/2022, Thái đến nhà Hùng và được người này rủ “qua Vĩnh Long kiếm tiền xài”. Thái hiểu ý bạn rủ trộm tài sản nên lấy một cây xà beng, một cây kềm cộng lực rồi mỗi người đi riêng một xe gắn máy “hành nghề”. Giữa đường, Thái gặp Đạt và Thông nên rủ đi chung, đồng thời cho mỗi người 500.000đ làm “lộ phí”.

Sau đó, băng trộm đi thẳng đến khu dân cư đối diện KCN Hòa Phú (Long Hồ) thấy căn nhà của chị Q. khóa ngoài, biết chủ nhà đi vắng nên Thái kêu Đạt và Thông chạy đến cuối đường. Tại đây, theo sự “chỉ đạo” của Thái, Đạt và Thông lấy bùn bôi mờ biển số để tránh bị phát hiện.

Tiếp đến, Thái và Hùng đi ngược ra hướng nhà chị Q., dùng đồ nghề đã chuẩn bị sẵn cắt hết ổ khóa đột nhập vào trong lấy các chai rượu, laptop bỏ vào bao. Tại phòng ngủ thứ 3, cả hai lục tủ quần áo lấy trộm túi vải chứa nhiều cọc tiền.

Thấy két sắt kế bên, Thái và Hùng đẩy ra ngoài rồi cùng Thông và Đạt chở về một địa điểm vắng vẻ ở huyện Cái Bè. Tại đây, 4 tên trộm thay phiên nhau cạy két sắt lấy toàn bộ tài sản chia nhau, rượu và laptop thì quăng bỏ xuống sông.

Ngày 14 và 15/7/2022, Đạt và Thông lần lượt đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Vĩnh Long) đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Đạt thừa nhận trong số tài sản được chia trị giá hơn 110 triệu đồng, Đạt cho mẹ 50 triệu đồng nhưng nói dối là tiền trúng số.

Thông thừa nhận được chia 80 triệu đồng, 500 USD và 3 miếng vàng (không xác định được trọng lượng). Số ngoại tệ và vàng, Thông bán cho một tiệm vàng ở TP Vũng Tàu và tiêu xài hết. Thái không xác định được chia bao nhiêu tiền, riêng số vàng đem bán cho 2 tiệm vàng ở huyện Cái Bè và TP Vĩnh Long được 234 triệu đồng.

Hùng thừa nhận cùng Thái thực hiện hành vi phạm tội nhưng không thừa nhận là người rủ rê. Cáo trạng quy kết các bị cáo lấy trộm tài sản trị giá hơn 2,1 tỷ đồng. Về nhân thân, Hùng có 2 tiền án, Thái 3 tiền án cùng tội “Trộm cắp tài sản” nên lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm.

Đạt và Thông không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Với các chứng cứ, tài liệu và lời khai của các bị cáo, HĐXX tuyên phạt Võ Quốc Thái và Lê Thanh Hùng mỗi bị cáo 17 năm tù, Trần Quang Thông 12 năm tù, Lê Văn Đạt 11 năm tù, cùng tội “Trộm cắp tài sản”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG