Phòng chống bạo lực trên cơ sở giới

Cập nhật, 17:41, Thứ Năm, 09/03/2023 (GMT+7)
Tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật cho học sinh trong trường học.
Tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật cho học sinh trong trường học.

(VLO) Mô hình “Tư vấn và tuyên truyền pháp luật; phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” được Hội Phụ nữ Công an tỉnh thành lập từ tháng 4/2022.

Quá trình triển khai thực hiện, BCĐ và các thành viên của mô hình đã vận dụng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ kết hợp với kinh nghiệm trong thực tiễn vào công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, từ đó bước đầu đã đem lại hiệu quả tích cực, chất lượng mô hình ngày được nâng cao.

Mô hình là sự tập hợp phụ nữ trong và ngoài ngành công an, được xây dựng và hoạt động trong khuôn khổ pháp luật do Hội Phụ nữ Công an tỉnh quản lý, đồng thời chịu sự lãnh, chỉ đạo hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn của các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh.

BCĐ và các thành viên trong mô hình thường xuyên trao đổi thông tin để kịp thời đánh giá tình hình, kết quả đạt được, cũng như đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng tuyên truyền phù hợp với từng chủ thể tiếp nhận.

Phối hợp tuyên truyền, giải đáp thắc mắc cho người dân.
Phối hợp tuyên truyền, giải đáp thắc mắc cho người dân.

Để mô hình triển khai thực hiện có hiệu quả vào cuộc sống, BCĐ thường xuyên phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương, đặc biệt là các cơ sở giáo dục tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật, trọng tâm là chính sách pháp luật có liên quan về trật tự ATGT, phòng chống bạo lực học đường, bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em, phòng chống ma túy,...

Từ khi ra mắt mô hình đến nay đã tổ chức gần 300 cuộc với hơn 15.000 lượt người dự.

Bên cạnh đó, BCĐ đã tiếp nhận qua số điện thoại đường dây nóng hàng chục lượt tin báo liên quan đến mâu thuẫn, bạo lực gia đình, qua đó đã kịp thời tư vấn, phối hợp với đoàn thể địa phương trực tiếp đến nhà trao đổi, hướng dẫn xử lý góp phần bảo vệ hạnh phúc gia đình, được người dân tin tưởng, phấn khởi.

Bà Nguyễn Thị Hường (ngụ Phường 8, TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Thời gian qua, tôi có gọi điện thoại đến Hội Phụ nữ Công an tỉnh để được hỗ trợ tư vấn pháp luật.

Qua đó, tôi có thêm kiến thức cho bản thân, sau đó tuyên truyền cho chị em phụ nữ xung quanh về cách nhận biết nguy cơ dẫn đến bạo lực gia đình, bạo lực học đường,… từ đó cùng nhau phòng chống, ngăn ngừa, góp phần bảo vệ hạnh phúc gia đình, cũng như đảm bảo an toàn cho người thân trước các loại tội phạm, tệ nạn xã hội”.

Thượng tá Võ Thanh Phương- Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh, cho biết: Để tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình tư vấn và tuyên truyền pháp luật, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, trong thời gian tới, BCĐ sẽ thường xuyên phối hợp với hội phụ nữ cơ sở nắm bắt kịp thời các vụ việc bạo lực gia đình, bạo lực học đường để có kế hoạch định hướng tuyên truyền nhằm phòng chống bạo lực trên cơ sở giới.

Đặc biệt là việc đẩy mạnh tuyên truyền về kỹ năng sống, kỹ năng xử lý các tình huống xấu xảy ra tại địa bàn dân cư để người dân nắm và có cách phòng ngừa hiệu quả”.

Qua gần 1 năm hoạt động, mô hình đã phát huy được nhiều hiệu quả tích cực trong tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đặc biệt là tư vấn pháp luật qua số điện thoại đường dây nóng 0693706385 và 0907479138, từ đó góp phần cùng với các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ, xâm hại trẻ em nói riêng và ngăn ngừa các loại tội phạm, tệ nạn xã hội nói chung, đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Bài, ảnh: HỒNG QUYẾN (CAVL)