Chửi nhau trên mạng, kéo nhau hầu tòa!

Cập nhật, 06:08, Thứ Tư, 08/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Từ việc đăng tin chửi nhau trên mạng xã hội, 2 cô gái ở TX Bình Minh hẹn gặp nhau để giải quyết kéo theo 13 người bị truy tố về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Khoảng tháng 7/2021, N.T.T.T. có đăng thông tin trên mạng xã hội Facebook với nội dung xúc phạm Võ Lê Ngọc Mai (SN 2004, trú ấp Mỹ Hưng 2, xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh).

Sau đó, Mai và T. nhiều lần đăng tin chửi nhau trên mạng xã hội. Trưa 18/9/2021, Mai và T. hẹn gặp tại KCN Bình Minh để giải quyết mâu thuẫn.

Khi đi, Mai rủ bạn trai là Diệp Văn Thiện (SN 2001, trú ấp Đông Lợi, xã Đông Bình, TX Bình Minh). Thiện nhắn tin rủ thêm 11 người nữa đều là những thanh niên trú cùng xã Mỹ Hòa và xã Đông Thành.

Khi đến điểm hẹn, nhóm Thiện và Mai gặp T. đi cùng Phạm Đức Huy (SN 1997, trú ấp Đông Hưng 3, xã Đông Thành). Thấy Mai và T. tiếp tục cãi nhau, Thiện nói “tưởng kéo lên đây đánh lộn chứ”.

Huy trả lời “chuyện con gái để con gái giải quyết”. Thiện nghe vậy kêu Mai về nhưng Mai và những người đi cùng không chịu về.

Sau một hồi lời qua tiếng lại, nhóm của Thiện và Mai đã lao vào đánh và dùng dao chém Huy bị thương ở đầu và tay trái. Khi Huy la lớn “báo công an” thì nhóm của Thiện và Mai lên xe bỏ chạy.

Huy được đưa đến bệnh viện cấp cứu điều trị vết thương với kết quả giám định thương tích vùng chẩm và mặt sau 1/3 giữa cẳng tay trái gây đứt cơ, đứt gân gấp ngón III bàn tay trái hạn chế vận động, tỷ lệ thương tật 23%.

Qua xác minh, Công an TX Bình Minh đã khởi tố 13 người bên nhóm của Thiện gồm Diệp Văn Thiện, Võ Lê Ngọc Mai, Lê Duy Khánh (SN 2003), Trần Hải Bằng (SN 2002), Nguyễn Văn Hậu (SN 2004), Bùi Duy Tân (SN 2004), Võ Hoàng Anh Thông (SN 2004), Nguyễn Hoàng Sơn (SN 2003), Đặng Văn Đông (SN 2002), Lê Thanh Phong (SN 2003), Đặng Thanh Sang (SN 2001), Nguyễn Đức Anh (SN 2004), Trần Nguyễn Hưng (SN 2002) về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của các bị cáo được xem là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm nghiêm trọng đến sức khỏe người khác, gây tác động xấu đến an ninh trật tự địa phương. Các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội khi không có mâu thuẫn với bị hại.

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt giữa Mai và T. mà các bị cáo đã sử dụng hung khí trực tiếp gây thương tích hoặc giúp sức cho các bị cáo khác chém bị hại, thể hiện bản chất côn đồ, xem thường luật pháp nên cần xử nghiêm.

Về vai trò, Thiện và Mai là người giữ vai trò chính, đã khởi xướng việc đi đánh nhau và rủ các bị cáo khác cùng tham gia.

Thiện là người dùng tay đánh bị hại, còn Mai tuy không trực tiếp gây thương tích cho bị hại nhưng đã giúp sức tích cực để Khánh dùng dao chém bị hại bị thương.

Bị cáo Khánh chỉ vì nghe Thiện rủ rê đã trực tiếp dùng dao chém 2 nhát vào vùng đầu và tay trái của bị hại.

Còn Trần Hải Bằng là người chuẩn bị hung khí và định dùng dao chém bị hại nhưng được những người đi cùng can ngăn. Sau đó, Bằng dùng tay đánh bị hại và giúp sức tạo điều kiện cho Khánh chém bị hại bị thương.

Các bị cáo Thông, Anh, Sơn tuy không trực tiếp gây thương tích cho bị hại nhưng đã giúp sức bằng cách dùng tay, chân đánh, đá bị hại.

Các bị cáo Hậu, Tân, Đông, Phong, Sang, Hưng không tham gia đánh, chém bị hại nhưng không ngăn cản nên được xem là giúp sức về mặt tinh thần, tạo điều kiện cho Khánh gây thương tích cho bị hại.

Trước đó, Hậu và Tân đã bị TAND TX Bình Minh cho hưởng án treo về hành vi “Cố ý gây thương tích” nay tái phạm nên phần án treo bị buộc chuyển thành giam.

Căn cứ mức độ vi phạm của từng bị cáo, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Diệp Văn Thiện và Lê Duy Khánh mỗi người 1 năm tù giam; Nguyễn Văn Hậu 9 tháng tù giam, tổng hợp hình phạt 1 năm 6 tháng tù treo của bản án ngày 5/10/2020, buộc Hậu phải chấp hành hình phạt là 2 năm 3 tháng tù giam; Bùi Duy Tân 9 tháng tù giam, tổng hợp hình phạt 1 năm tù treo của bản án ngày 5/10/2020, buộc Tân phải chấp hành là 1 năm 9 tháng tù giam; Trần Hải Bằng và Võ Lê Ngọc Mai mỗi người 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm; Nguyễn Hoàng Sơn, Đặng Văn Đông, Lê Thanh Phong, Đặng Thanh Sang, Trần Nguyễn Hưng mỗi người 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 1 năm 6 tháng; Nguyễn Đức Anh, Võ Hoàng Anh Thông mỗi người 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 1 năm tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11-30% thì bị phạt tù từ 2-6 năm.

DIỄM PHƯỢNG