Khoe mác "mới ra tù" gặp "lưu manh vườn"!

Cập nhật, 12:12, Thứ Tư, 08/03/2023 (GMT+7)
Bị cáo Nguyễn Tấn Tới.
Bị cáo Nguyễn Tấn Tới.

(VLO) Vào quán thấy người quen, bị hại đến giới thiệu “mới đi tù về” và “chào hỏi” bằng những lời lẽ thô tục khiến bị cáo không kiềm chế được nóng giận dùng dao đâm trọng thương.

Ngày 7/3, TAND tỉnh Vĩnh Long đưa vụ án “Giết người” ra xét xử theo trình tự sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Tấn Tới (SN 2005, ngụ TT Cái Nhum, huyện Mang Thít).

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố bị cáo Tới tội vừa nêu với tình tiết định khung là phạm tội có tính chất côn đồ.

Theo đó, tối 19/3/2022, Tới cùng nhóm bạn đến nhậu tại quán ở TT Cái Nhum. Khoảng nửa tiếng sau, Nguyễn Minh Trường (SN 1991, ngụ TT Cái Nhum) vào quán, thấy Tới nên đến chào hỏi và giới thiệu “mới đi tù về”.

Thấy Trường đã có hơi men nên Tới “xuống giọng” nhỏ nhẹ và mời Trường cùng ngồi vào bàn nhậu chung. Mặc dù không mâu thuẫn gì nhưng Trường thể hiện thái độ “đàn anh” chửi bới, nhục mạ Tới.

Bất ngờ, Tới lấy dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào người Trường. Trường bỏ chạy được khoảng 20m thì vấp ngã, bất tỉnh, được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Sau khi gây án, Tới lấy xe gắn máy chạy về hướng xã Chánh An (Mang Thít), giữa đường vứt bỏ hung khí và đến cơ quan công an đầu thú.

Theo kết luận giám định pháp y, Trường bị nhiều vết thương, trong đó có một số vết thương vùng liên sườn, tỷ lệ thương tật 31%. Quá trình điều tra, Tới thành khẩn khai báo, tác động gia đình bồi thường cho bị hại 100 triệu đồng.

Tại tòa, bị cáo khai không quen biết, mâu thuẫn gì với bị hại. Lúc bị hại bước vào quán nhậu thấy bị cáo thì chửi bới, nhục mạ khiến bị cáo bị kích động tinh thần.

Sau đó, bị cáo bước tới chỗ bị hại dùng dao đâm liên tiếp nhưng không nhớ bao nhiêu nhát. Con dao gây án là của chủ quán nhậu dùng gọt trái cây để sẵn trên bàn.

Trong khi đó, Trường trình bày do nhà gần nhau nên biết bị cáo. Sau khi cùng nhóm bạn 4 người nhậu gần 2 thùng bia, Trường ra quán mua mồi về nhà nhậu tiếp “tăng 2” thì gặp Tới. Còn các hành động, lời nói tục tĩu, nhục mạ bị cáo thì bị hại “không nhớ”.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ gây tổn hại đến sức khỏe, tính mạng của người khác mà còn gây mất an ninh trật tự.

Bị cáo nhận thức được dao là hung khí nguy hiểm nhưng vẫn dùng hung khí này đâm liên tiếp vào vùng liên sườn của bị hại, là vùng trọng yếu của cơ thể, trong khi đó, bị hại không chống trả mà chỉ đưa tay lên đỡ. Do đó, cáo trạng quy kết bị cáo phạm tội giết người là đúng với hành vi, mức độ phạm tội.

Bị cáo có 2 tiền sự vì hành vi xâm hại sức khỏe người khác và đánh bạc, đáng lẽ phải kiềm chế bản thân, đặt mình trong khuôn khổ pháp luật.

Do đó, cần xử lý bị cáo thật nghiêm khắc nhằm giáo dục, răn đe bị cáo và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Tuy nhiên, xét sau khi gây án bị cáo đầu thú, khắc phục hậu quả, thời điểm phạm tội chưa đủ 18 tuổi; trong khi bị hại có phần lỗi và tại tòa cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tấn Tới 4 năm tù vì tội “Giết người”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG