Mua bán ma túy còn tàng trữ vũ khí quân dụng

Cập nhật, 14:01, Chủ Nhật, 26/02/2023 (GMT+7)

 

Bị cáo Phạm Anh Nhựt nghe HĐXX tuyên án.
Bị cáo Phạm Anh Nhựt nghe HĐXX tuyên án.

Từ manh mối ban đầu được khai ra bởi 2 người sử dụng trái phép chất ma túy, cơ quan điều tra khám xét khẩn cấp nơi ở của Phạm Anh Nhựt (SN 1983, ngụ xã Trung Hiếu, huyện Vũng Liêm), thu giữ hơn 110g ma túy và một số loại vũ khí quân dụng.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long, ngày 22/6/2022, N.Đ.T.V. (SN 1994) và L.H.V. (SN 1996, cùng ngụ huyện Long Hồ) hùn nhau mỗi người 750.000đ mua ma túy của Nhựt. Sau khi đến nhà Nhựt nhận ma túy, 2 thanh niên này mang đến quán cà phê ở xã Hiếu Phụng rồi vào nhà vệ sinh lén lút sử dụng.

Lúc vừa ra khỏi quán, cả hai bị công an bắt giữ. Trong túi quần của T.V., công an thu giữ 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy, đồng thời, 2 đối tượng khai ra kẻ cung cấp ma túy là Nhựt.

Từ manh mối ban đầu này, cơ quan điều tra khám xét khẩn cấp nơi ở của Nhựt, phát hiện hơn 86,9g ma túy đá, hơn 20,4g thuốc lắc và hơn 2,7g ma túy tổng hợp được giấu kín ở nhiều vị trí khác nhau trong nhà.

Ngoài ra, công an còn thu giữ 1 quả lựu đạn loại dùng trong huấn luyện quân sự; 2 khẩu súng săn và 1 khẩu súng đồ chơi nguy hiểm; 12 viên đạn thể thao và 8 viên đạn dùng cho súng quân dụng. Hiện cơ quan cảnh sát điều tra đã chuyển tin báo, vật chứng sang cơ quan an ninh điều tra và phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thụ lý giải quyết.

Làm việc với cơ quan điều tra, Nhựt quanh co chối tội, không thừa nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy, nói không biết các chất ma túy mà công an thu giữ “từ đâu mà có”. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định, Nhựt là người nghiện ma túy, ngay cả trong ngày xảy ra vụ án, Nhựt cũng dương tính với ma túy. Về thủ đoạn mua bán ma túy, Nhựt thực hiện tinh vi nhằm tránh sự theo dõi của cơ quan chức năng.

Theo đó, người mua liên hệ trước qua điện thoại rồi đến nhà Nhựt nhận ma túy, trả tiền. Tại nhà, Nhựt dẫn “khách hàng” vào phòng riêng để mua bán ma túy, đây cũng là nơi vợ con bị “cấm cửa”, chỉ Nhựt và bạn bè được ra vào. Cũng có khi Nhựt để sẵn ma túy dưới chậu kiểng trước nhà rồi chỉ người mua đến lấy.

Quá trình điều tra xác định, ngoài T.V. và H.V, có 3 người khác nhiều lần mua ma túy của Nhựt, mỗi lần từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng. Trong đó, H.V. từ năm 2021 đến ngày bị bắt đã mua ma túy của Nhựt 15 lần, mỗi lần trị giá từ 1,5- 3 triệu đồng, trong đó có khoảng 4 lần đi cùng T.V..

Nguyễn Văn Bé Hai (ngụ xã Trung Hiếu) mua của Nhựt khoảng 10 lần, mỗi lần từ 400.000- 600.000đ ma túy. Hiện đối tượng này đã bị Công an huyện Vũng Liêm khởi tố trong một vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” khác nên không đề cập xử lý trong vụ án này. Đối với T.V. và H.V. và 2 người khác, cơ quan điều tra đã thông báo chính quyền địa phương quản lý, giáo dục.

Tại phiên tòa hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long vào ngày 21/2, bị cáo Nhựt tiếp tục không thừa nhận hành vi phạm tội. Nói lời sau cùng, bị cáo chỉ “xin lỗi gia đình”, không xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Theo nhận định của HĐXX, tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội.

Bị cáo không nhận tội nhưng căn cứ vào các lời khai, dữ liệu trích xuất camera, dữ liệu điện thoại, chứng cứ thu thập được khi khám xét nhà của bị cáo, đã đủ cơ sở khách quan chứng minh bị cáo phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại điểm h, khoản 4, Điều 251 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, bị cáo Phạm Anh Nhựt có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội 2 lần trở lên nên HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo 20 năm tù.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG