Chen giữa 2 xe, gây tai nạn chết người

Cập nhật, 06:17, Thứ Năm, 09/02/2023 (GMT+7)

(VLO) Thấy phía trước cùng chiều có 2 xe đang lưu thông, Nguyễn Xuân M. (SN 1977, trú Thôn 3A, xã Ea Kly, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) điều khiển xe chen vào giữa để vượt dẫn đến tai nạn làm một bé gái tử vong.

Khoảng 9 giờ 10 phút ngày 23/1/2022, Nguyễn Xuân M. điều khiển ô tô tải lưu thông trên QL1 hướng Cần Thơ - Vĩnh Long.

Đến km2061+50 (thuộc ấp Thuận Tiến B, xã Thuận An, TX Bình Minh), M. thấy phía trước cùng chiều có xe container đang lưu thông ở làn đường thứ nhất và xe gắn máy do chị T.T.L. (ở ấp Thuận Tiến C, xã Thuận An) điều khiển ở làn đường thứ hai cặp vỉa hè, có chở theo bé gái.

Do M. có ý định vượt qua 2 xe này nên điều khiển ô tô tải chen vào giữa dẫn đến va chạm với tay cầm bên trái xe gắn máy của chị L. làm xe mất thăng bằng, cả người và xe cùng ngã xuống đường.

Bé gái 8 tuổi (con chị L.) bị bánh sau xe tải do M. điều khiển cán lên người tử vong, còn chị L. bị thương được đưa đến bệnh viện điều trị.

Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Vĩnh Long, nguyên nhân bé gái tử vong do sốc đa chấn thương.

Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn do M. điều khiển xe ô tô tải từ phía sau vượt lên xe container và xe gắn máy của chị L. đang chạy phía trước cùng chiều không đảm bảo an toàn, vi phạm khoản 2, Điều 14 của Luật Giao thông đường bộ.

Cụ thể, tại khoản 2, Điều 14 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải”.

Do không tuân thủ quy định khi tham gia giao thông, vượt không đảm bảo an toàn, gây ra hậu quả nghiêm trọng nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Xuân M. về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của M. được xem là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự ATGT dẫn đến tai nạn chết người nên cần xử nghiêm.

Tuy nhiên, do M. có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, tự nguyện bồi thường thiệt hại và được đại diện hợp pháp của nạn nhân bãi nại nên giảm nhẹ một phần hình phạt và không cần thiết cách ly khỏi xã hội mà giao chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng đủ răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Xuân M. 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về ATGT, gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “làm chết người” thì bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm.

DIỄM PHƯỢNG