Tàng trữ "hàng nóng" lãnh án tù

Cập nhật, 05:40, Thứ Năm, 12/01/2023 (GMT+7)
Bị cáo Hoàng (phải) và Thọ tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Hoàng (phải) và Thọ tại phiên tòa sơ thẩm.

(VLO) Sau khi lên mạng đặt mua súng và đạn, 2 thanh niên ở Tiền Giang mang qua Vĩnh Long giải quyết mâu thuẫn thì bị công an phát hiện thu giữ.

Phan Văn Thọ (SN 1987, trú Ấp 2, xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) và Nguyễn Thanh Hoàng (SN 1993, trú Ấp 1, xã Phú Cường, huyện Cai Lậy) quen nhau khi cùng chấp hành án tù.

Sau khi ra tù, Thọ và Hoàng vẫn giữ liên lạc và cùng lên Facebook đặt mua súng, đạn, kiếm, còng số 8 cất giấu để… phòng thân.

Ngày 19/9/2022, Thọ nhận được điện thoại của T.T.L. (ở Khóm 1, Phường 3, TP Vĩnh Long) nhờ qua Vĩnh Long dàn xếp mâu thuẫn giúp.

Thọ đồng ý, điện thoại rủ Hoàng và 3 người nữa rồi thuê ô tô 7 chỗ đến TP Vĩnh Long. Khi đi, Thọ và Hoàng mang theo khẩu súng, đạn, kiếm, còng số 8 giấu trên xe. Đến vòng xoay TP Vĩnh Long, nhóm của Thọ được L. ra đón và dẫn đi nhậu.

Khi vào một quán nhậu trên đường Trần Đại Nghĩa (Phường 4), Thọ lấy khẩu súng giấu vào lưng quần. Khoảng 15 phút sau, do khẩu súng bị tuột nên Thọ đưa cho Hoàng mang ra xe cất giấu chung với số súng, đạn mang theo.

Khoảng 21 giờ cùng ngày, Công an Phường 4 tuần tra đến trước quán, phát hiện trong ô tô Thọ thuê có thanh kiếm nên yêu cầu tài xế điều khiển xe về trụ sở kiểm tra và thu giữ toàn bộ số vũ khí Thọ và Hoàng cất giấu trên xe. Thọ và Hoàng thấy công an kiểm tra, sợ bị phát hiện nên rời khỏi quán thuê taxi về nhà.

Kết luận giám định của Phân viện Khoa học kỹ thuật hình sự tại TP Hồ Chí Minh, trong số 3 khẩu súng thu giữ của Thọ và Hoàng, có một khẩu súng K59, 2 khẩu súng Rulo và 29 viên đạn đều thuộc nhóm vũ khí quân dụng.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Phan Văn Thọ và Nguyễn Thanh Hoàng về hành vi “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” quy định tại khoản 1, Điều 304 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Thọ và Hoàng khai biết số súng đạn trên là vũ khí quân dụng nhưng đặt mua để phòng thân, chưa sử dụng lần nào.

Mặc dù Thọ và Hoàng đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải nhưng do cả 2 đều có nhân thân xấu, nhiều lần bị phạt hành chính và phạt tù về hành vi trộm cắp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy,... nay tiếp tục tái phạm với tính chất nghiêm trọng hơn nên cần xử nghiêm để răn đe.

Do đó, sáng 5/1/2023, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Phan Văn Thọ 2 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Thanh Hoàng 2 năm 3 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Riêng T.T.L. thừa nhận có nhờ Thọ qua giải quyết mâu thuẫn giúp nhưng khi gặp được nhóm của Thọ thì mâu thuẫn trước đó đã được công an giải quyết xong nên L. rủ nhóm của Thọ đi nhậu.

Trong suốt quá trình đi cùng Thọ và Hoàng, L. và những người còn lại không biết trên xe có cất giấu súng và đạn, đến khi công an kiểm tra thì mới biết nên không bị xử lý.

Tại khoản 1, Điều 304 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” như sau: Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự thì bị phạt tù từ 1 - 7 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG