Đánh người vì nghĩ bị... "nhìn đểu"

Cập nhật, 05:19, Thứ Tư, 11/01/2023 (GMT+7)

(VLO) Nghĩ người khác “nhìn đểu”, Đinh Thanh Huy (SN 2000, ngụ xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm) kiếm chuyện đánh nhau nên bị truy tố ra tòa lãnh án.

Đinh Thanh Huy, Nguyễn Thanh Vũ (SN 1995), Dương Thanh Tâm (SN 1988, cùng ngụ xã Trung Hiếu, huyện Vũng Liêm) là bạn bè và từng bị Công an huyện Vũng Liêm xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Theo cáo trạng, tối 23/3/2022, sau khi nhậu xong, Huy và bạn đến Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vũng Liêm, nơi đang diễn ra hội chợ lô tô vui chơi. Bên trong trung tâm có quán cà phê của bà Q. nên Huy vào uống nước và tham gia các trò chơi có thưởng.

Cạnh bàn của Huy là Nguyễn Văn Hiểu (SN 1994, ngụ xã Trung Nghĩa) đang ngồi cùng nhóm bạn. Huy ngồi một lúc thì lấy xe chạy đi công việc, khi quay về thấy Hiểu đang nhìn mình.

Nghĩ bị “nhìn đểu”, Huy thách thức: “Nhìn gì mày, chơi hông?”. Hiểu đáp trả: “Chơi thì chơi”. Vừa dứt lời, Huy và Hiểu cầm ghế xông vào đánh nhau.

Lúc này, Dương Thanh Tâm, Q.H.D., Nguyễn Thanh Vũ và nhóm bạn cùng đi đến trung tâm văn hóa. D. nhìn thấy Hiểu là người quen đang ôm đầu và bị chảy máu nên cởi áo đang mặc đưa cho Hiểu đắp lên vết thương, đồng thời can ngăn mọi người dừng lại.

Chứng kiến hành vi côn đồ đánh nhau loạn xạ của các đối tượng, nhiều người trong quán hốt hoảng bỏ chạy, còn bà Q. bức xúc nên la rầy thì bị Vũ đạp bể một số bàn ghế.

Nhận được tin báo vụ việc, Công an TT Vũng Liêm cử lực lượng đến hiện trường khống chế các đối tượng đưa về trụ sở làm việc.

Riêng Tâm, khi nghe to tiếng nghĩ nhóm bạn còn quậy phá nên cầm ghế dọa đánh để giải tán thì trúng vào mặt một công an viên.

Sau khi xảy ra sự việc, Hiểu có đơn yêu cầu xử lý hình sự hành vi cố ý gây thương tích của các đối tượng nhưng đến đầu tháng 5 thì rút đơn.

Đồng thời, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vũng Liêm kiến nghị cơ quan chức năng xử lý theo quy định pháp luật đối với hành vi đánh nhau gây mất trật tự tại trung tâm.

Đối với hành vi hủy hoại tài sản tại quán cà phê, tổng giá trị tài sản bị thiệt hại hơn 600.000đ nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra không xử lý.

Đối với Tâm có dùng ghế đánh trúng một công an viên nhưng do Tâm say rượu, nghĩ những người đi chung còn quậy phá nên cầm ghế quơ để giải tán nhóm, không cố ý đánh, chống trả lực lượng công an nên chưa có căn cứ xử lý hành vi chống người thi hành công vụ.

Ngày 20/9/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Vũng Liêm) ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố các bị can Đinh Thanh Huy, Nguyễn Thanh Vũ, Dương Thanh Tâm vì tội “Gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại khoản 1, Điều 318 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Vũng Liêm vào ngày 6/1/2023, HĐXX tuyên phạt Huy và Vũ mỗi bị cáo 9 tháng tù, Tâm 6 tháng tù.

LƯỠNG - THỊNH