Thuê xe ôm đi mua ma túy

Cập nhật, 14:53, Thứ Tư, 04/01/2023 (GMT+7)

Sau khi thuê xe ôm đến điểm hẹn mua ma túy, Nguyễn Phương Quan (SN 1994, trú ấp Bình Hòa 1, xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ) quay về thì bị công an phát hiện bắt quả tang.

Nguyễn Phương Quan nghiện ma túy và đã nhiều lần bị phạt hành chính về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy” nhưng vẫn tái phạm. Để có tiền mua ma túy sử dụng, Quan trộm cắp tài sản của người khác, bị TAND huyện Châu Thành (Đồng Tháp) phạt 1 năm tù giam. Ngày 10/12/2020, Quan chấp hành xong án phạt, về địa phương không bao lâu lại tái nghiện.

Ngày 31/8/2022, Quan đến bến phà Đình Khao thuê xe ôm chở đến khu vực chợ Kinh Cụt (Phường 1, TP Vĩnh Long) mua ma túy để sử dụng. Khi đến điểm hẹn, Quan kêu người chạy xe ôm dừng bên ngoài chờ rồi đi bộ vào chợ gặp người nam (không rõ họ tên, địa chỉ) mua 250.000đ ma túy. Người này đưa cho Quan gói giấy bạc bên trong có chứa chất ma túy. Quan cầm gói ma túy quay lại chỗ người chạy xe ôm đang chờ để về nhà nhưng vừa đến đường 2 Tháng 9 (Phường 1) thì bị công an phát hiện bắt quả tang.

Kết luận giám định, chất bột màu trắng trong gói giấy bạc thu giữ của Quan là ma túy loại heroin, khối lượng 0,2048g. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Phương Quan về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự. Đối với người bán ma túy cho Quan, do không biết họ tên và địa chỉ nên cơ quan điều tra chưa làm việc được, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Quan khai mục đích mua ma túy là để giải quyết cơn ghiền. Bản thân Quan nhiều lần bị xử lý về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy” nên nhận thức được việc mua ma túy cất giấu là phạm pháp nhưng vẫn cố tình vi phạm, thể hiện ý thức xem thường luật pháp, gián tiếp làm phát sinh nhiều loại tội phạm, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần có mức án tương xứng để răn đe.

Do Quan có nhân thân xấu, vừa chấp hành án xong chưa được xóa án tích lại vi phạm nên phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là tái phạm. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Phương Quan 2 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “chất ma túy có khối lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1 - 5 năm.

DIỄM PHƯỢNG