Không xét xử oan sai, không bỏ lọt tội phạm

Cập nhật, 10:05, Thứ Ba, 17/01/2023 (GMT+7)
Ngành tòa án nâng cao chất lượng xét xử, đảm bảo quyền lợi đương sự, không xét xử oan sai hay bỏ lọt tội phạm.
Ngành tòa án nâng cao chất lượng xét xử, đảm bảo quyền lợi đương sự, không xét xử oan sai hay bỏ lọt tội phạm.

Trong bối cảnh tình hình tội phạm tuy được kiềm chế nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính gia tăng, ngành tòa án đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt các chỉ tiêu, xét xử đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi đương sự, không oan sai hay bỏ lọt tội phạm.

Không xét xử oan sai, không bỏ lọt tội phạm

Theo TAND tỉnh, năm 2022, TAND 2 cấp thụ lý 8.542 vụ việc, đã giải quyết 7.566 vụ việc, đạt 88,6%. Một số kết quả nổi bật của TAND tỉnh như: giải quyết 228 vụ án hình sự, đạt 99,6%; giải quyết 482 vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và lao động; giải quyết 30 vụ án hành chính, đạt 93,8%.

Đối với TAND cấp huyện, giải quyết 594/600 vụ án hình sự; giải quyết 6.159/7.054 vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và lao động.

Theo ông Lâm Văn Năm - Phó Chánh án TAND tỉnh, công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xét xử oan sai hay bỏ lọt tội phạm.

Các vụ án được dư luận xã hội quan tâm đều có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và được giải quyết kịp thời, nghiêm minh, hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội, đảm bảo tác dụng cải tạo, giáo dục riêng, răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội.

Đặc biệt, công tác cải cách tư pháp trong điều hành phiên tòa theo hướng tranh tụng luôn được quan tâm và từng bước hoàn thiện, đảm bảo được quyền lợi của bị cáo và các đương sự.

Đối với các vụ việc dân sự, tòa giải quyết đúng trình tự, thủ tục và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự. Tòa án thực hiện tốt việc hướng dẫn các đương sự thực hiện đúng nghĩa vụ về cung cấp chứng cứ, tài liệu của vụ án và chủ động xác minh, thu thập chứng cứ trong những trường hợp cần thiết. Tỷ lệ hòa giải thành trong các vụ việc dân sự đạt 60,2% và không có vụ việc hòa giải thành nào bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm.

Tại TAND huyện Tam Bình, người dân đến nộp đơn khởi kiện được cán bộ tiếp nhận đơn giới thiệu về hoạt động, quyền lợi khi hòa giải, đối thoại và lựa chọn hòa giải viên giải quyết tranh chấp, yêu cầu.

Ông Trần Thanh Thảo - Chánh án TAND huyện Tam Bình nêu dẫn chứng năm 2022, TAND huyện Tam Bình chuyển hòa giải, đối thoại 307 vụ việc, trong đó có 186 vụ hòa giải, đối thoại thành gồm 141 vụ việc hôn nhân và gia đình và 45 vụ việc dân sự. Qua triển khai Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án đã giảm đáng kể các vụ tranh chấp phải giải quyết theo thủ tục tố tụng, giảm bớt khối lượng công việc cho thẩm phán và thư ký, đảm bảo quyền lợi đương sự.

Tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử

Thời gian qua, ngành tòa án đã thực hiện các giải pháp đột phá về cải cách thủ tục hành chính tư pháp, hòa giải, phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa xét xử trực tuyến và công khai bản án, quyết định theo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao.

Trong đó, cải cách thủ tục hành chính tư pháp tập trung vào việc nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, chú trọng làm tốt công tác tranh tụng tại phiên tòa, xét xử nghiêm minh các vụ án về tham nhũng.

TAND 2 cấp tiếp tục thực hiện mô hình “Hành chính tư pháp một cửa” để thực hiện chức năng tiếp nhận và xử lý đơn khởi kiện, thụ lý vụ án, tham mưu chánh án phân công thẩm phán xét xử, thống kê, báo cáo, ứng dụng các phần mềm vào công tác quản lý đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân liên hệ dễ dàng, nhanh chóng.

Cũng trong năm 2022, TAND 2 cấp đã tổ chức 27 phiên tòa trực tuyến và 113 phiên tòa rút kinh nghiệm. Ông Lâm Triệu Hữu - Chánh Tòa Hành chính (thuộc TAND tỉnh) cho biết, thực hiện kế hoạch xét xử trực tuyến, thẩm phán Tòa Hành chính trực tiếp làm việc với các đương sự, phối hợp văn phòng và viện kiểm sát trong việc đảm bảo phiên tòa diễn ra đúng trình tự, thủ tục. Trong năm đã tổ chức 2 phiên tòa hành chính sơ thẩm theo hình thức này.

Tại hội nghị triển khai công tác năm 2023 của TAND tỉnh, ông Nguyễn Thành Thế - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, ghi nhận và đánh giá cao hoạt động, nghiệp vụ của ngành tòa án đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trách nhiệm trong công tác giải quyết các việc, vụ án được tăng cường, bảo đảm các bản án, quyết định khi ban hành có căn cứ, đúng pháp luật.

Tiến độ và chất lượng giải quyết các vụ án được nâng lên, thực hiện vượt một số chỉ tiêu, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết năm 2022 của Tỉnh ủy, nhất là việc phòng, chống các loại tội phạm, ổn định tình hình an ninh trật tự.

Bên cạnh, ông Nguyễn Thành Thế lưu ý ngành tòa án đề cao trách nhiệm, nâng cao chất lượng xét xử, chú trọng làm tốt việc tranh tụng tại phiên tòa, đảm bảo các phán quyết của tòa phải đúng pháp luật, góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Năm 2022, TAND 2 cấp ra quyết định thi hành án hình sự đối với 1.007 người bị kết án mà bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật (đạt 100%), ủy thác cho tòa án nơi cư trú của người bị kết án 103 trường hợp, hoãn thi hành án phạt tù 24 trường hợp, xét rút ngắn thời gian thử thách cho người bị phạt tù nhưng cho hưởng án treo 48 trường hợp, giảm thời hạn chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ 3 trường hợp, xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 24 phạm nhân đang chấp hành án. Ngoài ra, thường xuyên phối hợp viện kiểm sát và công an rà soát danh sách những người đã có quyết định thi hành án phạt tù hiện còn đang tại ngoại, chưa bị bắt để đôn đốc việc bắt thi hành án.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG