Băng trộm điện thoại liên tỉnh lãnh án

Cập nhật, 10:02, Thứ Ba, 17/01/2023 (GMT+7)

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với các bị cáo Đặng Thị Hương (SN 1980), Lê Thị Hưng (SN 1981), Nguyễn Thành Dũng (SN 1995), Huỳnh Tấn Phước (SN 1975) - cùng tạm trú Khóm 6 (Phường 4, TP Vĩnh Long) và Phạm Thị Phương Thảo (SN 1992, ngụ xã Bình Mỹ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, muốn có tiền tiêu xài, Hương đến những nơi đông người để lợi dụng sơ hở của “con mồi” ra tay lấy trộm điện thoại di động. Đối tượng mà Hương nhắm đến đều là phụ nữ.

Để thực hiện hành vi trên, ngày 19/3/2022, Hương hẹn gặp Hưng, Dũng, Phước tại TP Vĩnh Long và rủ rê cùng tham gia. Sau đó, các đối tượng này thuê 2 phòng trọ tại khu vực Phường 4, còn Thảo đi cùng một người bạn đến gặp sau đó vài ngày. Nhiệm vụ của từng người được Hương phân chia rất rõ ràng.

Theo đó, Dũng, Phước nhận nhiệm vụ chở Hương đến KCN Hòa Phú (huyện Long Hồ), còn Hưng, Thảo đi theo Hương đến đây và lợi dụng nơi đông người chen lấn gây mất tập trung tạo cơ hội cho Hương lấy trộm điện thoại.

Với thủ đoạn trên, từ ngày 21 - 28/3/2022, băng nhóm của Hương đã lấy trộm 24 điện thoại di động (trong đó có 18 điện thoại di động xác định được chủ sở hữu) tại khu vực này. Toàn bộ số điện thoại di động lấy trộm được Hương cùng đồng bọn mang về cất giấu tại phòng trọ.

Hành vi của nhóm đối tượng này bị phát giác vào ngày 29/3/2022 khi chị N. (một trong số các nạn nhân) định vị được chiếc điện thoại của mình ở tại địa chỉ nhà trọ mà Hương đang thuê và trình báo công an.

Ngay sau đó, Công an huyện Long Hồ phối hợp Công an TP Vĩnh Long tiến hành kiểm tra phòng trọ phát hiện 43 chiếc điện thoại di động không rõ nguồn gốc nên lập biên bản thu giữ. Quá trình điều tra xác định, trong số này ngoài 24 chiếc điện thoại Hương và đồng bọn trộm tại khu vực KCN Hòa Phú, 19 điện thoại di động còn lại các đối tượng lấy trộm tại khu vực khu công nghiệp ở các tỉnh Hậu Giang, An Giang và Trà Vinh.

Tất cả số tài sản được định giá hơn 78 triệu đồng và đã được thu hồi trả cho bị hại hoặc bàn giao lại cho cơ quan chức năng các tỉnh trên. Hành vi “Trộm cắp tài sản” của Hương, Hưng, Dũng, Phước và Thảo bị truy tố theo quy định tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội khi xâm phạm đến tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Các bị cáo là những đối tượng ở xa địa bàn gây án, nhưng đã tập hợp dưới sự rủ rê của bị cáo Hương để thực hiện hành vi phạm tội với thủ đoạn táo bạo, gây hoang mang trong xã hội.

Điều này cho thấy giữa các bị cáo có sự cấu kết chặt chẽ, phạm tội có tổ chức. Trong đó, bị cáo Hương giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu và trực tiếp chiếm đoạt tài sản, đồng thời là người quản lý số tài sản nên phải chịu hình phạt nghiêm khắc nhất. Đối với Hưng, Dũng, Phước, Thảo có vai trò giúp sức cho bị cáo Hương, nhưng căn cứ tính chất, mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo sẽ có những mức án tương xứng.

Ngoài ra, các bị cáo Hương, Hưng, Dũng, Phước còn phải chịu tình tiết định khung theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự do giá trị tài sản các bị cáo chiếm đoạt trị giá trên 50 triệu đồng. Còn bị cáo Thảo do đã từng bị kết án tù ở một vụ án khác, chưa chấp hành xong hình phạt lại phạm tội nên thuộc trường hợp tái phạm.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo Đặng Thị Hương 3 năm 6 tháng tù, Lê Thị Hưng 3 năm tù, Nguyễn Thành Dũng 2 năm 9 tháng tù, Huỳnh Tấn Phước và Phạm Thị Phương Thảo - mỗi bị cáo cùng chịu mức án 2 năm 6 tháng tù - cùng về tội “Trộm cắp tài sản”. Riêng bị cáo Thảo tổng hợp với hình phạt của TAND huyện Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) buộc bị cáo chấp hành chung mức án là 3 năm tù.

PHẠM TẤN