Đánh người trong tiệc cưới

Cập nhật, 05:53, Thứ Sáu, 13/01/2023 (GMT+7)

(VLO) Trong lúc mời rượu qua lại, Trương Thanh T. (SN 1990, trú ấp Mỹ An, xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh) và bị hại phát sinh mâu thuẫn dẫn đến T. cầm ly bia đánh bị hại nên bị truy tố ra tòa về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Tối 11/3/2022, T. đi dự đám cưới nhà người bà con ở cùng địa phương. Tại đây, T. và một vài khách khác mời rượu giao lưu dẫn đến nói chơi qua lại, sau đó thì phát sinh mâu thuẫn với anh Bùi Thế Th. (SN 1984, trú ấp Đông Hậu, xã Đông Bình, TX Bình Minh).

Do thấy mình nói chơi hơi quá nên một lúc sau, T. nhờ người sang mời anh Th. qua bàn mình để nói chuyện, nhưng 2 lần anh Th. đều từ chối. S

au đó, T. dùng tay ngoắt anh Th. sang nhưng Th. vẫn không qua mà nhìn về phía T. cười cười.

T. bực tức, qua bàn cầm ly bia đánh vào đầu anh Th. làm bể ly. Anh Th. té xuống nền gạch, T. tiếp tục cầm phần còn lại của ly bị bể đánh vào mặt anh Th. gây chảy nhiều máu.

Khi được những người trong bàn tiệc can ngăn, T. bỏ về nhà, còn anh Th. được đưa đến bệnh viện cấp cứu và điều trị vết thương.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, anh Th. bị thương tỷ lệ 22%. Công an TX Bình Minh đã khởi tố Trương Thanh T. về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà T. đã dùng ly thủy tinh là hung khí nguy hiểm đánh vào đầu và mặt anh Th. gây thương tích.

Hành vi của T. thể hiện bản chất côn đồ, nguy hiểm, xâm phạm sức khỏe của người khác, gây tác động xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần có hình phạt tương xứng mới đảm bảo tác dụng giáo dục, phòng ngừa chung.

Xét T. đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi sự việc xảy ra đã bồi thường một phần chi phí điều trị cho bị hại, được bị hại bãi nại nên HĐXX đã xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và không cần thiết cách ly khỏi xã hội mà giao T. cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng đủ răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Trương Thanh T. 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11 - 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG