Thua độ, lừa bạn gái lấy xe đem cầm

Cập nhật, 19:19, Thứ Ba, 10/01/2023 (GMT+7)

(VLO) Do cá độ đá gà bị thua, Trần Văn Đồng (SN 2000, trú ấp Mỹ An, xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh) lừa bạn gái lấy xe đưa cho bạn nghiện đem cầm nên bị truy tố ra tòa về hành vi lừa đảo.

Đồng và Nguyễn Đức Huy (SN 1989, trú ấp Thành Hiếu, xã Thành Trung, huyện Bình Tân) đều nghiện ma túy và có cùng sở thích là chơi đá gà ăn tiền.

Do bị thua độ gà 1,5 triệu đồng không tiền trả, phải thế chấp điện thoại đang sử dụng nên Đồng nảy sinh ý định đem xe của cha ruột cầm lấy tiền trả nợ và đá gà gỡ lại.

Tuy nhiên, vì sợ cha đánh nên Đồng không dám lấy xe của gia đình cầm mà nảy sinh ý định chiếm đoạt xe của bạn gái là chị T.Y.N..

Đồng bàn với Huy rồi điện thoại rủ chị N. đi chơi. Khi chị N. chạy xe gắn máy hiệu Vario đến, Đồng hỏi mượn xe cho Huy đi công chuyện.

Chị N. tin tưởng giao chìa khóa xe rồi cùng Đồng tiếp tục đi chơi, còn Huy đem xe của N. đến TP Cần Thơ cầm cho một thanh niên quen qua mạng xã hội Zalo được 10 triệu đồng.

Huy lấy tiền mua một bịch ma túy đá 3 triệu đồng, trả tiền nợ đá gà cho Đồng 1 triệu đồng rồi thuê nhà trọ ở KCN Bình Minh tiêu xài hết số tiền còn lại.

Sau nhiều lần không liên lạc được, chị N. đi tìm thì gặp được Huy và biết xe của mình đã bị cầm nhưng không biết người nhận cầm ở đâu để chuộc lại nên đã đến Công an TX Bình Minh trình báo.

Kết luận định giá xe gắn máy của N. bị Đồng và Huy chiếm đoạt trị giá 54 triệu đồng. Công an TX Bình Minh đã khởi tố Trần Văn Đồng và Nguyễn Đức Huy về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của Đồng và Huy là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tài sản của người khác, gây tác động xấu đến an ninh trật tự địa phương.

Các bị cáo cố tình dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của chị N., thể hiện ý thức xem thường pháp luật, không tôn trọng công sức lao động của người khác nên cần xử nghiêm.

Về vai trò, Đồng là người khởi xướng và trực tiếp dùng thủ đoạn gian dối để mượn xe của chị N. đưa cho Huy đi cầm lấy tiền trả nợ.

Còn Huy là người đồng tình, trực tiếp mang xe của chị N. đi cầm và sử dụng số tiền có được vào việc trả nợ cho Đồng, mua ma túy sử dụng và tiêu xài cá nhân.

Bản thân Đồng và Huy từng bị phạt hành chính về hành vi đánh bạc và sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn tiếp tục vi phạm nên cần cách ly khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tác dụng giáo dục riêng và răn đe phòng ngừa chung.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Đồng và Huy mỗi người 6 tháng tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại khoản 2, Điều 174 Bộ luật Hình sự quy định tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như sau: Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng thì bị phạt tù từ 2 - 7 năm. 

DIỄM PHƯỢNG