Chây lười lao động, đi cướp giật

Cập nhật, 10:22, Thứ Tư, 18/01/2023 (GMT+7)

Lấy lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn, một số thanh niên chây lười lao động đã cướp giật tài sản của người khác đem bán kiếm tiền xài nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Ở tuổi “sức dài, vai rộng” nhưng P.H.T. (SN 2001, trú Khóm 2, phường Thành Phước, TX Bình Minh) không tìm cho mình việc làm lương thiện, chỉ lo ăn chơi lêu lổng. Do không có tiền tiêu xài nên sáng 17/10/2021, T. nhờ bạn điều khiển xe gắn máy chở đến nhà người quen (ở ấp Phú Thành, xã Tân Phú, huyện Tam Bình) để xin tiền.

Vừa đến đoạn ấp Đông Thạnh C (xã Đông Thạnh, TX Bình Minh), T. nhìn thấy em T.B.D. (SN 2004) cầm điện thoại đang nằm võng học online liền nảy sinh ý định cướp giật. T. kêu bạn dừng xe và nói dối là ghé nhà người quen xin tiền uống cà phê rồi đi bộ đến chỗ D. giật lấy điện thoại hiệu Oppo bỏ chạy. Bị hại đuổi theo tri hô “cướp, cướp” và nắm được cổ áo nên T. trả lại điện thoại rồi lên xe cho bạn chở đi thì bị dân giữ lại giao công an.

Kết luận định giá điện thoại T. chiếm đoạt trị giá 2,4 triệu đồng. Mặc dù tài sản đã được trả bị hại nhưng do hành vi của T. phạm vào tội “Cướp giật tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 171 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với T..

Trước đó, các đối tượng N.T.D. (SN 1988, trú ấp Long Thuận B, xã Long Phước, huyện Long Hồ) và Đ.H.P. (SN 2002, trú ấp Vĩnh Hòa, phường Tân Ngãi, TP Vĩnh Long) cũng đã thực hiện hành vi giật túi xách của 3 nữ sinh đi xe đạp điện nhằm mục đích kiếm tiền tiêu xài, chơi game.

D. là đối tượng có nhân thân xấu, từng bị đưa vào trường giáo dưỡng và 2 lần bị phạt tù về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”, “Cướp tài sản” nhưng sau thời gian cải tạo, D. vẫn tiếp tục dấn thân vào con đường phạm tội. Do cần tiền tiêu xài nên D. rủ P. là đối tượng có một tiền sự về hành vi trộm cắp đi giật tài sản. Sau khi lấy được túi xách của 3 em học sinh, bên trong có một điện thoại di động hiệu Oppo và 95.000đ, 2 máy tính hiệu Casino và một số dụng cụ học tập, D. đem điện thoại cầm được 700.000đ và chơi game thua hết.

Kết luận định giá điện thoại Oppo mà D. và P. cướp giật trị giá gần 1,8 triệu đồng. Số tài sản còn lại do D. và P. vứt bỏ, cơ quan điều tra không thu hồi được nên không có cơ sở định giá.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo lấy lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn để biện hộ cho hành vi phạm tội của mình. Mặc dù sau khi bị bắt, các bị cáo đã thành khẩn nhận tội, tỏ ra ăn năn hối cải nhưng hành vi cố tình giật tài sản của học sinh được xem là nguy hiểm cho xã hội, gây hoang mang bức xúc dư luận nên cần xử nghiêm để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh và TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt P.H.T. 1 năm tù giam, Đ.H.P. 2 năm 6 tháng tù giam, N.T.D. 5 năm tù giam tội “Cướp giật tài sản”.

Tại khoản 1 và 2, Điều 171 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp giật tài sản” như sau: Người nào cướp giật tài sản của người khác thì bị phạt tù từ 1 - 5 năm; phạm tội thuộc trường hợp “dùng thủ đoạn nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 3 - 10 năm.

DIỄM PHƯỢNG