Thua kiện vì đất đăng ký nhưng không sử dụng

Cập nhật, 05:36, Thứ Sáu, 02/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Kê khai đăng ký đất nhưng không sử dụng mà giao cho người thân quản lý dẫn đến tranh chấp và thua kiện.

Trong đơn khởi kiện gửi TAND TX Bình Minh, ông B.V.H. trình bày: Phần đất vườn 710m2 và đất lúa 124,2m2 do ông chuyển nhượng, có viết giấy tay nhưng hiện đã thất lạc.

Sau khi chuyển nhượng đất, ông H. đã kê khai đăng ký trong sổ địa chính từ năm 1980. Đến năm 1991, ông H. không trực tiếp quản lý mà giao cho mẹ ruột là bà N.T.T. canh tác sử dụng các phần đất này.

Hơn 10 năm sau, ông H. phát hiện bà Đ.T.R. đăng ký kê khai và đứng tên các phần đất này, đã yêu cầu bà R. trả lại nhưng không được nên nhờ tòa phân xử.

Tại đơn phản tố ngày 9/11/2018 và quá trình giải quyết vụ án, bà R. trình bày: Chồng bà và ông H. có mối quan hệ ruột thịt nên biết rõ nguồn gốc đất tranh chấp là do ông bà bên chồng cho vợ chồng bà từ năm 1984. Sau đó, bà R. sử dụng ổn định lâu dài không ai tranh chấp.

Khi Nhà nước có chương trình đo đạc đất, bà R. kê khai đăng ký và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), ông H. biết nhưng không ngăn cản.

Đến năm 2015, khi bà R. cuốc đất chuyển sang vườn thì ông H. mới tranh chấp nên không đồng ý theo yêu cầu khởi kiện của ông H..

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã tuyên công nhận cho bà R. được quyền sử dụng các phần đất tranh chấp nhưng buộc bà R. phải trả cho ông H. giá trị QSDĐ hơn 251,7 triệu đồng.

Bà R. không đồng ý gửi đơn kháng cáo yêu cầu tòa phúc thẩm công nhận đất tranh chấp cho bà mà không phải bồi hoàn giá trị đất cho ông H..

Xét kháng cáo của bà R. là có căn cứ chấp nhận, do phần đất tranh chấp ông H. đăng ký theo tư liệu đo đạc thực hiện Chỉ thị 299/TTg ngày 10/11/1980 của Thủ tướng Chính phủ chỉ mang tính chất tham khảo, điều này cũng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền là UBND TX Bình Minh khẳng định.

Ngoài ra, bà R. đã sử dụng đất liên tục, ổn định và lập vườn, đăng ký theo tư liệu đo đạc bản đồ giải thửa năm 1991 và được cấp giấy chứng nhận QSDĐ năm 2003 không có ai tranh chấp.

Thực tế, ông H. chưa được Nhà nước giao cấp đất, việc ông H. không sử dụng đất nhưng có tên trên bản đồ giải thửa và sổ mục kê năm 1982 không phải là căn cứ để xác định chủ sử dụng hợp pháp đối với thửa đất.

Trong khi đó, bà R. đã đăng ký kê khai, được cấp giấy chứng nhận QSDĐ và sử dụng ổn định, có nộp thuế sử dụng đất nhưng ông H. không có ý kiến gì nên việc bà R. được cấp giấy chứng nhận QSDĐ là phù hợp với quy định của Luật Đất đai.

Do đó, HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện đòi lại đất của ông H. và công nhận cho bà R. được quyền sử dụng 710m2 đất vườn và 124,2m2 đất lúa tranh chấp theo trích đo bản đồ địa chính của Phòng TN - MT TX Bình Minh mà không phải trả giá trị đất cho ông H. như án sơ thẩm đã tuyên.

DIỄM PHƯỢNG