Sát hại người tình vì níu kéo tình cảm không thành

Cập nhật, 06:04, Thứ Năm, 01/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Níu kéo tình cảm không thành, bị cáo tìm cách tự tử cùng người tình và phải trả giá trước pháp luật bằng bản án 16 năm tù vì tội “Giết người”.

Bị cáo trong vụ án là Bùi Hữu Phước (ảnh, SN 1963, ngụ xã Hòa Lộc, huyện Tam Bình), còn bị hại là chị D.T.T.K. (ngụ cùng địa phương). Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố bị cáo Phước tội “Giết người” với động cơ đê hèn, được quy định tại điểm q, Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, Phước và chị K. chung sống như vợ chồng, không đăng ký kết hôn. Để thuận tiện qua lại với người tình, Phước thuê nhà trọ gần nhà chị K..

Mối quan hệ này kéo dài đến năm 2020 thì mẹ ruột chị K. là bà T.M.H. phát hiện, ngăn cản. Bà H. cho rằng Phước đã có vợ con nên không chấp nhận cho con mình qua lại với Phước.

Về phần mình, chị K. nghĩ nếu tiếp tục sống chung với Phước sẽ không có tương lại, một phần do mẹ ngăn cản và còn phải lo cho con riêng ăn học nên đề nghị “đường ai nấy đi”. Phước biết được sự việc thì không đồng ý và đòi chết. Tối 22/8, Phước đến nhà chị K. và ngủ lại.

Đến hơn 3 giờ sáng hôm sau, Phước thức dậy và lấy 1 sợi dây điện, một đầu cấm vào ổ điện, đầu còn lại chích vào bàn tay của chị K. và nằm đè lên người để cả hai cùng chết. Tuy nhiên, do hệ thống điện nhà chị K. có thiết kế cầu dao tự động chống giật nên không xảy ra thương vong.

Không giết được người tình, Phước tìm nơi khác dùng dây điện cấm vào ổ điện tự tử 2 lần nữa nhưng không chết. Ngày 24/8, chị K. đến cơ quan công an trình báo sự việc và giao nộp tang vật.

Với các chứng cứ thu thập được cùng lời khai của những người có liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Phước phục vụ công tác điều tra làm rõ hành vi giết người.

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh vào chiều 28/11, bị cáo Phước thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội đã gây ra. Bị cáo biện minh do quá thương chị K. nên muốn giết người tình rồi tự tử chết theo.

Ngoài ra, trong thời gian chung sống, bị cáo làm kiếm tiền và đưa hết cho người tình quản lý. Nay bị cáo lớn tuổi không còn đủ sức kiếm tiền thì chị K. hất hủi nên tức giận, không suy nghĩ dẫn đến hành vi giết người.

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe người khác. Trong khi đó, bị hại chưa có hành động hay cử chỉ gì gây tổn thương nhưng bị cáo lại chuẩn bị hung khí là sợi dây điện để giết chết bị hại.

Bị cáo lợi dụng lúc bị hại ngủ say để ra tay sát hại thể hiện động cơ gây án đê hèn và bị hại không chết là ngoài ý muốn của bị cáo.

Tuy nhiên, xét bị cáo có thêm một số tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: chưa có tiền án, tiền sự, tác động gia đình bồi thường thiệt hại, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Bùi Hữu Phước 16 năm tù vì tội “Giết người”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG