Mua bán hơn 246g ma túy, 2 bị cáo lãnh 40 năm tù

Cập nhật, 09:58, Thứ Năm, 29/12/2022 (GMT+7)
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.

(VLO) Sau khi mua hơn 246g ma túy, 2 bị cáo cùng đi trên xe ô tô về Vĩnh Long “giao hàng” thì bị lực lượng công an chốt chặn, bắt gọn cùng toàn bộ tang vật.

Ngày 27/12, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với 2 bị cáo Trương Thanh Toàn (SN 1991) và Nguyễn Phú (SN 1988, cùng ngụ tỉnh Bạc Liêu).

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố 2 bị cáo tội vừa nêu với khung hình phạt từ 20 năm tù, chung thân hoặc tử hình.

Theo đó, tối 7/6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) kết hợp Công an huyện Long Hồ làm nhiệm vụ trên địa bàn xã Tân Hạnh thì phát hiện xe ô tô do Phú điều khiển có biểu hiện nghi vấn nên dừng phương tiện kiểm tra.

Trên xe lúc này còn có Toàn và một lượng lớn ma túy đá, ma túy tổng hợp, ketamine được cất giấu ở nhiều vị trí khác nhau, tổng khối lượng hơn 246g.

Mở rộng điều tra, Phú khai nhận, ngày 4/6 được Toàn thuê chở đi đám cưới ở Đắk Lắk. Ngày 6/6, cả hai quay về TP Hồ Chí Minh thì Phú cho Toàn biết có một thanh niên tên Luân ở TP Vĩnh Long đặt mua 30g ketamine, 50g ma túy đá và 50 viên ma túy tổng hợp.

Sau đó, Toàn liên hệ thanh niên tên Ngọt mua được 4 gói ma túy đá và 49 viên ma túy tổng hợp trị giá 39 triệu đồng. Do số ma túy này không đủ theo “đơn đặt hàng” của Luân nên Phú giới thiệu Toàn gặp một thanh niên khác tên Ty mua thêm 150g ma túy đá.

Cả hai dự định số ma túy này sẽ giao cho Luân, số còn lại đem về Bạc Liêu bán nhưng khi vừa về đến địa phận TP Vĩnh Long thì bị công an bắt.

Ngoài ra, Phú khai nhận trước đó vài ngày, Luân chủ động liên hệ Phú đặt mua 25g ketamine, 50 viên ma túy tổng hợp với giá 37,5 triệu đồng.

Sau đó, Phú chạy xe ô tô lên TP Hồ Chí Minh rước Toàn cùng số ma túy trên rồi quay về Vĩnh Long giao cho Luân.

Trong khi đó, Toàn lại cho rằng Phú chính là người đã chủ động đặt vấn đề mua bán ma túy kiếm lời với Toàn. Tuy nhiên, do không có tiền nên Phú đặt điều kiện Toàn bỏ tiền ra mua ma túy, nếu bán được thì Phú sẽ trả vốn và cho Toàn sử dụng ma túy.

Đối với 2 đối tượng Ngọt và Ty đã bán ma túy cho Phú và Toàn, Công an tỉnh Vĩnh Long đã chuyển thông tin về tội phạm đến Công an TP Hồ Chí Minh tiếp tục xác minh làm rõ.

Đối với thanh niên tên Luân hiện không có mặt tại địa phương nên cơ quan điều tra ra thông báo truy tìm đối tượng, khi làm việc được sẽ xử lý sau.

HĐXX nhận định hành vi của 2 bị cáo Trương Thanh Toàn và Nguyễn Phú đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” được quy định tại Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Các bị cáo biết rõ tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội nhưng vì muốn có tiền tiêu xài mà bất chấp pháp luật.

2 bị cáo có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội nhiều lần, riêng bị cáo Phú có thêm tình tiết tăng nặng là tái phạm nguy hiểm do trước đó đã bị TAND tỉnh Bạc Liêu phạt 2 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù vì tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Ngoài ra, 2 bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Quá trình điều tra, Phú tự thú khai ra hành vi phạm tội trước khi cơ quan điều tra phát hiện.

Do đó, HĐXX tuyên phạt mỗi bị cáo 20 năm tù. Đối với Phú, cộng với bản án của TAND tỉnh Bạc Liêu, tổng hợp mức hình phạt buộc bị cáo phải chấp hành là 25 năm tù.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG