Khách mất xe kiện chủ nhà hàng

Cập nhật, 05:54, Thứ Năm, 29/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Đến nhà hàng dự tiệc và bị mất xe, một vị khách đã thắng kiện nhờ tin báo về tội phạm với cơ quan công an.

Khi đến một nhà hàng ở TP Vĩnh Long dự tiệc, anh L.V.T. đã giao xe gắn máy hiệu SH cho người thanh niên dẫn vào bãi xe nhưng không nhận phiếu giữ xe. Đến khoảng 21 giờ, anh T. ra về thì phát hiện xe bị mất liền đến cơ quan công an trình báo.

Sau đó, anh T. và chủ nhà hàng cùng nhân viên có thương lượng bồi thường nhưng không thành nên anh T. khởi kiện yêu cầu chủ nhà hàng cùng nhân viên và công ty bảo vệ liên đới bồi thường giá trị xe SH theo định giá hơn 54,8 triệu đồng.

Chủ nhà hàng không đồng ý bồi thường theo yêu cầu của anh T. và cho rằng nghĩa vụ bồi thường thuộc về công ty bảo vệ.

Vì nhà hàng có ký hợp đồng với công ty và đôi bên thỏa thuận, công ty sẽ cung cấp dịch vụ bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn về tài sản tại nhà hàng.

Trường hợp mất tài sản trong khu vực bảo vệ thì công ty phải bồi thường và nội dung này cũng được giám đốc công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ thừa nhận.

Theo HĐXX, mặc dù anh T. gửi xe không có giấy tờ chứng minh nhưng căn cứ vào biên bản tiếp nhận nguồn tin về tội phạm của Công an Phường 4 có ghi nhận việc anh T. đến trình báo bị mất trộm xe SH khi đến dự tiệc tại nhà hàng.

Quá trình giải quyết vụ việc, giám đốc công ty ký hợp đồng dịch vụ với nhà hàng cũng thừa nhận nhân viên của công ty đang bảo vệ tại nhà hàng và làm mất xe của anh T. nên việc anh T. khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại là có cơ sở chấp nhận và phù hợp với quy định pháp luật.

Xét lỗi làm mất xe hoàn toàn thuộc về công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ nên yêu cầu của anh T. buộc chủ nhà hàng cùng nhân viên và công ty bảo vệ liên đới bồi thường là không có cơ sở.

Vì chủ nhà hàng có ký hợp đồng dịch vụ với công ty nhằm bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn về tài sản tại nhà hàng.

Còn người thanh niên mà anh T. yêu cầu có trách nhiệm liên đới bồi thường không phải chủ nhà hàng, cũng không phải người giữ xe và anh T. cũng không chứng minh được người này có nghĩa vụ bồi thường.

Do đó, HĐXX không chấp nhận yêu cầu chủ nhà hàng cùng nhân viên liên đới bồi thường thiệt hại cho anh T. mà buộc công ty bảo vệ có trách nhiệm bồi thường xe SH cho anh T. với giá trị tương đương hơn 54,8 triệu đồng.

Mặc dù anh T. thắng kiện nhưng đây là bài học nhắc nhở mọi người khi thực hiện giao dịch nhận gửi tài sản cần phải có giấy tờ hay đơn giản chỉ là phiếu giữ xe vì đó là cơ sở pháp lý để chứng minh nếu không may có chuyện bất trắc xảy ra.

DIỄM PHƯỢNG